Bài 3: Hoạt động theo quy định của pháp luật trong cuộc chiến chống hàng giả
| Bài 2: Góc nhìn pháp lý về trách nhiệm của sàn thương mại điện tử Bài 1: Sàn thương mại điện tử có trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng |
Đảm bảo quy định của pháp luật
Như trong bài viết trước đã đề cập, Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng văn phòng luật sư Long Tâm, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, các sàn thương mại điện tử phải đảm bảo hoạt động theo quy định của pháp luật, tránh nguy cơ bị xử dụng các biện pháp hành chính như rút giấy phép hoạt động.
![]() |
| Trang thương mại điện tử giả mạo (CAHN) |
Bên cạnh trách nhiệm với khách hàng, Luật sư Lê Ngọc Hoàng cũng cho rằng, các sàn giao dịch thương mại điện tử cần mạnh tay để bảo vệ uy tín của mình. Theo luật sư Hoàng, các sàn giao dịch có trách nhiệm tăng cường kiểm soát và giám sát chặt chẽ các gian hàng hoạt động trên nền tảng của họ. Điều này bao gồm việc xác minh thông tin của người bán và đảm bảo rằng họ tuân thủ các quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, các sàn cần chủ động và hợp tác cùng cơ quan chức năng trong công tác phòng chống hàng giả, xử lý vi phạm trong giao dịch. Trong đó, cần có chính sách rõ ràng để phát hiện và xử lý các gian hàng vi phạm, bao gồm việc loại bỏ các sản phẩm giả mạo hoặc không đạt yêu cầu. Đặc biệt cần cung cấp thông tin cho khách hàng và cơ quan chức năng đầy đủ, chính xác và kịp thời.
Luật sư Lê Ngọc Hoàng khuyến cáo, các sàn thương mại điện tử cần có chính sách hỗ trợ khách hàng trong cung cấp mọi thông tin đến giao dịch cũng như giải quyết khiếu nại và các ý kiến phản hồi từ người tiêu dùng. Đặc biệt phát huy chức năng tương tác điện tử đảm bảo cho người tiêu dùng tích cực đánh giá, cho ý kiến phản hồi về hàng hóa và các dịch vụ hỗ trợ khi mua sản phẩm.
Trước vấn nạn hàng giả, thực tế, các sàn thương mại điện tử cũng đang tích cực triển khai biện pháp nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, qua đó, bảo vệ uy tín của sàn.
![]() |
| TikTok shop khẳng định các chính sách về đăng tải sản phẩm cũng như trách nhiệm của nhà bán hàng đều được nêu rõ |
Trao đổi với báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại diện TikTok shop cho biết, đơn vị có chính sách về việc đăng tải sản phẩm của nhà bán hàng hoạt động trên TikTok shop cũng như đội ngũ chuyên trách để thực thi các chính sách và áp dụng các chế tài, bao gồm nhưng không giới hạn các hình thức như gỡ bỏ sản phẩm, tạm thời đình chỉ bán hàng hoặc chấm dứt hợp đồng với nhà bán hàng trong từng trường hợp cụ thể.
Theo TikTok shop, các chính sách về đăng tải sản phẩm cũng như trách nhiệm của nhà bán hàng được nêu rõ tại Trung tâm nhà bán hàng và Điều khoản Dịch vụ dành cho người bán. Việc này nhằm đảm bảo quá trình vận hành của TikTok Shop luôn tuân thủ theo quy định hiện hành. "Bên cạnh đó, khi nắm được thông tin các hành vi vi phạm của nhà bán hàng, dù là thông qua các kênh truyền thông hay nhận được yêu cầu hợp lệ từ cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ chủ động rà soát sản phẩm và cam kết phối hợp với cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật Việt Nam", đại diện TikTok shop nêu rõ.
Xây dựng cơ chế phối hợp
Từ góc độ cơ quan quản lý, trong các năm qua, Bộ Công Thương đã xây dựng và triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Oanh cho biết, Bộ đã xây dựng chính sách bổ sung nhiều quy định mới làm rõ trách nhiệm của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian, nền tảng số lớn, điều chỉnh việc sử dụng hệ thống thuật toán và quảng cáo hướng tới nhóm người tiêu dùng cụ thể; kiểm duyệt nội dung, minh bạch hoạt động quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương như: Trẻ em, người cao tuổi, người dân tộc thiểu số…
![]() |
| Xây dựng cơ chế phói hợp giữa các Bộ, ngành để nâng cao trách nhiệm của sàn thương mại điện tử |
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều biện pháp đa dạng và sáng tạo như: Tổ chức các cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử”, “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” thu hút hơn 25.000 người chơi mỗi năm; tạo lập tài khoản Tiktok @ntdtrongtmdt (Người tiêu dùng GenZ) đăng tải gần 30 video clips tuyên truyền lên tài khoản với hơn 200.000 lượt xem/thích và vận hành Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn cước 1800.6838 để tư vấn, hỗ trợ trực tiếp các vấn đề phát sinh của người tiêu dùng… Những hoạt động này không chỉ nhằm cung cấp thông tin pháp luật mà còn hướng đến xây dựng thói quen mua sắm an toàn, thông minh cho người tiêu dùng trong thương mại điện tử và trách nhiệm kinh doanh có đạo đức cho các doanh nghiệp. Đồng thời, Bộ tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Việc hợp tác này không chỉ giúp Việt Nam tiếp cận các kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến từ các quốc gia phát triển mà còn tạo điều kiện để xây dựng các tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng phù hợp với thông lệ quốc tế.
Cũng theo bà Lê Hoàng Oanh, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử để kịp thời phát hiện, hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh trên các nền tảng. Cùng với đó, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đã xây dựng cơ chế phối hợp trong tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra, nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động của các sàn thương mại điện tử. Qua đó phát hiện, xử lý nhiều vụ việc có quy mô lớn về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc chào bán trên không gian mạng; kịp thời yêu cầu các sàn thương mại điện tử điều chỉnh, xóa bỏ thông tin có nội dung sai lệch, có khả năng tác động tiêu cực tới người tiêu dùng.
Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động này, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua, đồng thời, tăng cường tuyên truyền, cảnh báo để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc xây dựng và phát triển môi trường thương mại điện tử lành mạnh, bền vững.





