Huyện Yên Lạc chung tay xây dựng nông thôn mới - Hướng đến một xã hội hiện đại, văn minh, hạnh phúc

Bài 1: Nông thôn mới, sức sống mới, diện mạo mới

Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài và liên tục để hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững. Những năm qua, huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) đã tạo điểm nhấn khi tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thôn thông minh, thôn kiểu mẫu.
Xã Thái Hòa (Lập Thạch): Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới Huyện Yên Lạc: Công bố xã Yên Phương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Theo ông Nguyễn Ngọc Tú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc, những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, sự quan tâm hỗ trợ giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, kinh tế xã hội của huyện không ngừng phát triển, đời sống vật chất tình thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân huyện Yên Lạc đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 2 lần được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

ông Nguyễn Ngọc Tú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc
Ông Nguyễn Ngọc Tú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc.

Huyện Yên Lạc đã đạt chuẩn huyện NTM năm 2015, đến nay huyện đã có 9/15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2021-2025; 3 xã cơ bản đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu; 2 xã đạt tiêu chí xã thông minh; 19 thôn đạt tiêu chí thôn thông minh; 74/125 thôn đạt chuẩn thôn kiểu mẫu.

Sau hơn 10 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận huyện Yên Lạc đạt chuẩn NTM. Diện mạo nông thôn của huyện ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc, cấp ủy các cấp trong huyện Yên Lạc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, phấn đấu xây dựng huyện Yên Lạc thành huyện NTM nâng cao vào năm 2024.

Yên Lạc là huyện đầu tiên trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015. Đây là bước tạo đà cho địa phương tiếp tục gặt hái thêm nhiều kết quả trên chặng đường xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, gắn với đô thị văn minh, hiện đại. Năm 2024, Yên Lạc phấn đấu cán đích huyện NTM nâng cao.
Toàn cảnh vùng nông thôn huyện Yên Lạc

Để đạt được những thành tích trên, huyện Yên Lạc đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn huyện, người dân thực sự là chủ thể của chương trình và Chương trình xây dựng NTM theo phương châm “Dân cần, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.

Huyện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư đồng bộ theo quy hoạch, có sự phân công, phân cấp quản lý, đầu tư cụ thể, sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, bền vững; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề phát triển nhanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương...; văn hóa, xã hội phát triển, môi trường được bảo vệ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững.

Trong quá trình thực hiện chương trình triển khai xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu, huyện Yên Lạc đã chủ động đảm bảo phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian theo hướng chính quyền đóng vai trò hỗ trợ một phần, hướng dẫn “cầm tay, chỉ việc”, phát huy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu trong xây dựng nông thôn mới.

Dù là thị trấn Yên Lạc hay xã Trung Kiên đều cảm nhận rõ sự trù phú, giàu đẹp…
Thị trấn Yên Lạc đều cảm nhận rõ sự trù phú, giàu đẹp…

Huyện Yên Lạc xác định xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo hướng “từ nhà ra ngõ, từ thôn đến xã”; lấy xã, thôn, từng hộ gia đình làm trọng tâm trong chỉ đạo xây dựng NTM. Người đứng đầu cấp ủy và chính quyền phải bám vào mục tiêu nhiệm vụ, trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực hiện chương trình từng tháng, quý gắn với kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm và động viên, khen thưởng kịp thời.

Đặc biệt, thành công của huyện Yên Lạc chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp. Người dân đã trở thành nhân tố chính, chủ thể xuyên suốt trong các hoạt động NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Đến nay huyện Yên Lạc đã có 9/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo Bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, giai đoạn 2021-2025, đạt 60% số xã; 3 xã cơ bản đạt NTM kiểu mẫu; 2 xã đạt tiêu chí xã thông minh; 19 thôn đạt tiêu chí thôn thông minh; 74/125 thôn đạt chuẩn thôn kiểu mẫu. Diện mạo nông thôn được đổi mới, ngày càng khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và văn minh; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Bài 1: Nông thôn mới, sức sống mới, diện mạo mới
Với nhiều danh thắng, khu di tích lịch sử nổi tiếng, du lịch hứa hẹn sẽ trở thành ngành "công nghiệp không khói" phát triển mạnh mẽ và bền vững, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Lấy Nhân dân làm trung tâm phục vụ

Để có được kết quả trên, huyện Yên Lạc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các nhiệm vụ xây dựng NTM, trong đó trọng tâm vào các nội dung nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của địa phương và giải quyết các vấn đề bức xúc, tồn tại, hạn chế trong xây dựng nông thôn mới như: Môi trường, cảnh quan nông thôn; nước sạch và an toàn thực phẩm; khu vui chơi, thể thao, đọc sách, văn hóa, văn nghệ quần chúng; nếp sống văn hóa; an ninh, trật tự an toàn xã hội,….

Thời gian tới, huyện Yên Lạc sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các địa phương.

Cùng đó là phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, lấy kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là một trong những nội dung để kiểm điểm, đánh giá và xếp loại kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp và các cơ quan, đơn vị hàng năm.

CCN Làng nghề Minh Phương - Điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước
CCN Làng nghề Minh Phương - Điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước

Huyện cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực, tự giác tham gia, đóng góp nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhất là đối với các tiêu chỉ, chỉ tiêu thuộc các lĩnh vực văn hóa xã hội, cảnh quan môi trường.

Đồng thời, huyện cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đã được phê duyệt; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp, duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của các địa phương và quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảm bảo phù hợp, đồng bộ với các quy hoạch của tỉnh, huyện. Trong đó đặc biệt quan tâm quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp chủ lực tập trung, các tuyến đường giao thông kết nối phục vụ du lịch...

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung nguồn lực tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, môi trường và các hoạt động dịch vụ xã hội phù hợp với định hướng đô thị hóa, nhằm từng bước chuẩn bị cho việc hình thành đô thị trên địa bàn, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư.

Huyện cũng tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, thực hiện hiệu quả tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, nâng cao thu nhập, cải thiện 130 đời sống cho nông dân, giảm nghèo bền vững; thực hiện đồng bộ các giải pháp về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đặc biệt chú trọng thực hiện giải pháp về tích tụ ruộng đất, thu hút đầu tư, đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đổi mới hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp; phát triển công nghiệp, làng nghề ở nông thôn theo quy hoạch, nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, giải quyết việc làm cho người nông dân.

Ngoài ra, huyện cũng sẽ nâng cao chất lượng Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội; thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; thực hiện tốt các quy định của pháp luật về dân chủ cơ sở; giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, công dân đảm bảo đúng quy định; cán bộ, công chức xã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và nâng cao đạo đức công vụ trong thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn các xã; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự và phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Còn tiếp...

Lê Sơn
Phiên bản di động