Xã Thái Hòa (Lập Thạch): Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Với quan điểm “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, đến nay, xã Thái Hòa (huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và tiến lên xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã thông minh, thôn nông thôn mới kiểu mẫu.
Xã Thái Hòa (Lập Thạch) đón nhận bằng Cây di sản Việt Nam Vĩnh Phúc: Xây dựng lực lượng vũ trang huyện Lập Thạch vững mạnh toàn diện Vĩnh Phúc: Công an huyện Lập Thạch xử lý 21 vụ tàng trữ chất ma túy
Hội trường xã Thái Hòa khang trang vừa qua
Hội trường xã Thái Hòa khang trang vừa qua Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tiếp xúc cử tri tại huyện Lập Thạch tại đây

Ông Nguyễn Tiến Anh, Bí thư Đảng ủy xã Thái Hòa cho biết, sau hơn 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, vượt qua nhiều khó khăn, năm 2021, xã Thái Hòa (Lập Thạch) đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thôn Đình Tre được công nhận thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Với quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí, xã Thái Hòa đang nỗ lực triển khai các giải pháp phấn đấu năm 2023 có 3 thôn dân cư được công nhận thôn dân cư kiểu mẫu và đến năm 2025, 100% thôn dân cư trên địa bàn sẽ được công nhận thôn dân cư kiểu mẫu.

Cùng với đó, xã Thái Hòa địa phương luôn nhận thức sâu sắc xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc và ngày càng đòi hỏi cao hơn để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và nâng cáo chất lượng cuộc sống người dân.

Trụ sở UBND xã Thái Hòa được đầu tư khang trang sạch đẹp
Trụ sở UBND xã Thái Hòa được đầu tư khang trang sạch đẹp

Do vậy, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trên cơ sở rà soát các tiêu chí, điều kiện, những kinh nghiệm, cũng như những thiếu sót, hạn chế trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã tập trung xây dựng đề án nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn.

Xã quyết tâm phấn đấu trong năm 2023 sẽ có thêm 3 thôn dân cư được công nhận thôn dân cư kiểu mẫu, nâng tổng số thôn dân cư được công nhân thôn dân cư kiểu mẫu lên 4 thôn. Đến năm 2025, 10/10 thôn dân cư trên địa bàn sẽ được công nhận thôn dân cư kiểu mẫu.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, xã Thái Hòa đang khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng xã; tăng cường quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý không gian kiến trúc cảnh quan các điểm dân cư nông thôn theo quy hoạch.

Xã cũng tập trung cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn nhỏ hẹp, các tuyến đường đã xuống cấp để phục vụ nhu cầu di lại của người dân và giao thương phát triển kinh tế.

Khu khuân viên tại xã Thái Hòa
Khu khuôn viên tại xã Thái Hòa

Cùng với đó là đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất văn hóa, thể thao ở cấp xã, cấp thôn; chú trọng xây dựng các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em và người cao tuổi, đảm bảo 100% các thôn có lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời ở khu vực công cộng.

Xã sẽ thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế cho sản xuất và tạo dựng sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Tăng cường các giải pháp giảm nghèo bền vững; chú trọng duy trì nâng cao chất lượng giáo dục, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân; bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở các thôn dân cư. Nâng cao chất lượng môi trường xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền trên tinh thần phục vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng sống…

Hệ thống đường giao thông trục chính, ngõ xóm trên địa bàn xã Thái Hòa thường xuyên được quan tâm duy tu, cải tạo, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Hệ thống đường giao thông trục chính, ngõ xóm trên địa bàn xã Thái Hòa thường xuyên được quan tâm duy tu, cải tạo, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Tiến Anh cho biết, theo Quyết định 36/2022/QĐ-UBND ngày 10/7/2022 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về Quy định cụ thể một số tiêu chí trong Bộ Tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao và ban hành tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã thông minh, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, thôn thông minh thực hiện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025.

UBND xã Thái Hòa xây dựng mô hình thôn thông minh tại 2 thôn dân cư gồm thôn Đền và thôn Đình Tre. Qua rà soát đến thời điểm hiện tại thôn Đình Tre đạt 2/5 tiêu chí gồm: Tổ chức sản xuất và tiếp cận pháp luật. Các tiêu chí chưa đạt 3/5 gồm: Tiêu chí y tế, thông tin truyền thông, an ninh trật tự an toàn xã hội.

Các nội dung tiêu chí chưa đạt gồm: Thôn có 650/996=65,2%người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám bệnh từ xa (áp dụng cho cả nam và nữ), (Yêu cầu tiêu chí đạt từ 70% trở lên). Tỷ lệ người dân có sổ khám chữa bệnh điện tử đạt 100%. Thôn có 450/697=64,5% người trưởng thành trong thôn có tài khoản thanh toán trực tuyến, có thể thanh toán được các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin, học phí,…. ; (Yêu cầu tiêu chí đạt trên 80% trở lên). 100% nhà ở cá nhân, hộ gia đình, trụ sở của các cơ quan, tổ chức và các công trình văn hóa, phúc lợi công cộng trên địa bàn thôn được gắn biển mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số. chưa thực hiện được. Các tuyến đường chính của thôn; các điểm sinh hoạt và công trình phúc lợi công cộng chưa có hệ thống camera an ninh.

Đảng ủy, chính quyền xã Thái Hòa (Lập Thạch) quan tâm chỉ đạo xây dựng, mở rộng vùng sản xuất chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Đảng ủy, chính quyền xã Thái Hòa (Lập Thạch) quan tâm chỉ đạo xây dựng, mở rộng vùng sản xuất chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đối với thôn Đền hiện cũng đạt 2/5 tiêu chí, các tiêu chí đạt gồm: Tiêu chí tổ chức sản xuất và tiêu chí tiếp cận pháp luật. Các tiêu chí chưa đạt 3/5 tiêu chí gồm: Tiêu chí y tế, thông tin truyền thông, an ninh trật tự an toàn xã hội.

Các nội dung tiêu chí chưa đạt gồm: Thôn có 350/540=64,8% người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám bệnh từ xa (áp dụng cho cả nam và nữ)nước; được duy tu, bảo trì hàng năm; (Yêu cầu tiêu chí đạt từ 70% trở lên). Tỷ lệ người dân có sổ khám chữa bệnh điện tử đạt 100%: Thôn có 305/540=56,48% người dân tham gia cài đặt ứng dụng bảo hiểm VSSID.

Đồng chí Nguyễn Tiến Anh, HUV, Bí thư Đảng ủy xã Thái Hòa trao chứng nhận Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 cho 5 thôn
Đồng chí Nguyễn Tiến Anh, HUV, Bí thư Đảng ủy xã Thái Hòa trao chứng nhận Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 cho 5 thôn

Thôn có 270/384= 70,3% người trưởng thành trong thôn có tài khoản thanh toán trực tuyến, có thể thanh toán được các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin, học phí,…. ; (Yêu cầu tiêu chí đạt trên 80% trở lên). 100% nhà ở cá nhân, hộ gia đình, trụ sở của các cơ quan, tổ chức và các công trình văn hóa, phúc lợi công cộng trên địa bàn thôn được gắn biển mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số. chưa thực hiện được. Các tuyến đường chính của thôn; các điểm sinh hoạt và công trình phúc lợi công cộng chưa có hệ thống camera an ninh. Đây là động lực quan trọng để địa phương tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại V vào năm 2025.

Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Thái Hòa khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng nông thôn mới
Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Thái Hòa khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng nông thôn mới

Cùng với đó, xã Thái Hòa cùng đề nghị cấp trên sớm phân bổ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã kiểu mẫu, thôn nông thôn mới kiểu mẫu để tổ chức triển khai đảm bảo tiến độ và thời gian. phân công phụ trách các tiêu chí sớm hỗ trợ và hướng dẫn xã trong việc thực hiện nội dung các tiêu chí như: 100% nhà ở cá nhân, hộ gia đình, trụ sở của các cơ quan, tổ chức và các công trình văn hóa, phúc lợi công cộng trên địa bàn thôn được gắn biển mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số.

Thời gian tới, xã Thái Hòa tiếp tục công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn; quán triệt quan điểm “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”.

Ông Hoàng Long Biên, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch cho biết với cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, đến nay, Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Lập Thạch đã thực sự đi vào cuộc sống, trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp trên toàn huyện và mang lại hiệu quả thiết thực.

Hiện, Lập Thạch có 3 địa phương được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 18 thôn được công nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, huyện đạt 6/9 tiêu chí huyện nông thôn mới.

Với mục tiêu đến năm 2025 có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng 26 thôn ở các xã đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu có kinh tế phát triển, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cùng cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, xây dựng các kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể để chương trình thực sự đi vào chiều sâu, thực chất và phát triển bền vững.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện và các xã cũng được thành lập và kiện toàn. Công tác tuyên truyền về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu được tăng cường, đổi mới nhằm tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân về việc góp của, góp công trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn.

Có thể thấy, khi về Lập Thạch dọc trên các trục đường chính, cờ hoa tung bay phấp phới, người dân hân hoan, phấn khởi thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Có được thành quả như ngày hôm này là nhờ thời gian qua, hạ tầng kinh tế xã hội nông thôn trên địa bàn huyện được đầu tư xây dựng, công tác phát triển sản xuất, cải tạo vườn hộ được quan tâm, thực hiện, xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình kinh tế hiệu quả, các vùng sản xuất chuyên canh, chuyên cư như thanh long ruột đỏ ở Vân Trục, Xuân Hòa, Ngọc Mỹ; chăn nuôi bò sữa ở Thái Hòa...

Bên cạnh đó, Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành đã bổ sung nhiều chỉ tiêu thay đổi theo hướng nâng cao hơn, dẫn đến nhiều xã nông thôn mới không duy trì được các tiêu chí đã đạt.

Mặt khác, Nghị định số 57/2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn hết hiệu lực và chưa được thay thế, sửa đổi khiến việc hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí như môi trường khu vực nông thôn; chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương rất khó bởi hầu hết các xã có điều kiện tự nhiên, diện tích đất đai canh tác nhỏ lẻ, manh mún...

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên, đồng thời, góp phần thúc đẩy bộ mặt nông thôn của huyện phát triển bền vững, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân, tháng 1/2024, Huyện ủy Lập Thạch đã xây dựng ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2023-2025.

Nghị quyết đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Cùng với sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, huy động tối đa nguồn lực của địa phương, nguồn xã hội hóa, nguồn vốn lồng ghép có hiệu quả thuộc chương trình, dự án trên địa bàn.

Lê Sơn
Phiên bản di động