Huyện Yên Lạc: Đối thoại gỡ khó cho dự án đoạn nối từ QL2 tránh TP Vĩnh Yên

UBND huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) tổ chức Hội nghị đối thoại đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Dung tại thôn Tân Nguyên, xã Trung Nguyên để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thuộc dự án Đường trục chính huyện Yên Lạc, đoạn nối từ QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên đi ĐT.303 xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc.
Công an huyện Yên Lạc đối thoại với người dân về giải quyết thủ tục hành chính Huyện Yên Lạc: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em Huyện Yên Lạc: Phát động "Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình" năm 2024
đồng chí Nguyễn Ngọc Tú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện
Ông Nguyễn Ngọc Tú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc chủ trì cuộc họp

Ông Nguyễn Ngọc Tú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình Đường trục chính huyện Yên Lạc, đoạn nối từ QL2 tránh thành phố Vĩnh Yên (Phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên) đi ĐT.303 (xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc) đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt tại Quyết định số 2844/QĐ-UBND ngày 31/10/2019.

Theo báo cáo của UBND xã Trung Nguyên, diện tích trang trại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Dung tại thôn Tân Nguyên, xã Trung Nguyên là đất 5% do UBND xã Trung Nguyên quản lý, giao thầu cho hộ ông Trịnh Văn Sung (Dung) công dân thôn Tân Nguyên, xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc, (thời hạn hợp đồng từ 1/1/2014 đến 30/12/2016).

Mặc dù UBND xã Trung Nguyên đã thanh lý hợp đồng từ năm 2019 với lý do “hết hạn hợp đồng và có vi phạm về sử dụng đất”. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Dung không bàn giao diện tích đã thanh lý, không thu dọn tài sản trên đất mà vẫn sử dụng trái phép từ 21/10/2019 đến nay).

Theo kết luận Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường thì diện tích đất trang trại của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Dung là diện tích đất 5% của UBND xã Trung Nguyên do đó hộ gia đình không có quyền lợi đối với toàn bộ diện tích đã được thanh lý thuộc phạm vi thực hiện dự án, việc hộ gia đình bà Nguyễn Thị Dung chiếm giữ, sử dụng trái phép diện tích đất trên (đất 5% của UBND xã Trung Nguyên) là hành vi vi phạm trong sử dụng đất đai được quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Với quy mô, diện tích 2,1ha thì theo quy định hộ bà Dung sẽ phải nộp phạt tổng số tiền khoảng 195.000.000đ và phải trả lại đất cho UBND xã Trung Nguyên.

Tại hội nghị, ông Trần Văn Lý - luật sư đại diện cho hộ dân mong muốn đồng chí chủ tọa và các ban ngành có liên quan xem xét lại trình tự, quá trình hình thành tài sản để phát triển kinh tế trang trại của hộ gia đình bà Dung để xem xét bồi thường theo đúng quy định sao cho thấu tình đạt lý để tránh xảy ra tình trạng những vụ án oan; Về phía bà Dung cũng mong muốn xem xét hỗ trợ bồi thường cho gia đình bà đỡ bị thiệt hại.

Với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, các cơ quan chuyên môn của huyện, Chủ tịch UBND xã Trung Nguyên đã giải thích rõ ràng đầy đủ nội dung làm rõ những thắc mắc của hộ dân, và cũng giải thích rõ theo quy định thì hộ bà Dung không thuộc diện được bồi thường, các cơ quan ban ngành chỉ làm theo quy định của nhà nước, do đó đề nghị hộ gia đình bà Dung sớm bàn giao mặt bằng cho UBND xã Trung Nguyên để Ủy ban xã bàn giao cho dự án.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tú - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đề nghị hộ gia đình bà Dung và luật sư cung cấp thêm hồ sơ tài liệu chứng minh, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của huyện đảm bảo tránh sai sót, chống đối, thời hạn chậm nhất 5/6 nếu hộ bà Dung không phối hợp và không thực hiện việc di dời sẽ tiến hành xử phạt hành chính theo quy định.

Đối với ủy ban xã Trung Nguyên và Bí thư chi bộ thôn tiếp tục tuyên truyền vận động phối hợp thu thập cung cấp hồ sơ tài liệu để đảm bảo quy trình, quy định của pháp luật. Đối với các cơ quan chuyên môn của huyện sau khi tiếp nhận hồ sơ của địa phương căn cứ chức năng thực hiện đầy đủ các bước đảm bảo dự án triển khai theo đúng tiến độ.

Lê Sơn
Phiên bản di động