Bắc Ninh: Đề nghị xử lý "lạ đời" các cá nhân, tập thể trong vụ làm "nhái" khẩu trang y tế của Công ty Quốc Bảo

Công an tỉnh Bắc Ninh mới có báo cáo lên UBND tỉnh sau khi tiến hành xác minh, điều tra làm rõ hoạt động sản xuất khẩu trang của Công ty Quốc Bảo thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình.
Bắc Ninh: Kiểm tra khai báo y tế du lịch tại cơ sở lưu trú nhằm phòng, chống dịch Covid-19 Công ty Samsung Bắc Ninh tổ chức "họp" 300 người trong mùa dịch Covid-19 Bắc Ninh tạm dừng thanh tra doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19

Theo báo cáo, trong quá trình phối hợp làm việc tại Công ty Quốc Bảo, khi phát hiện tại nhà chị Nguyễn Thị Huyền Trang (nơi được Công ty Quốc Bảo thuê) đang đóng hộp khẩu trang 04 lớp không kháng khuẩn có dấu hiệu vi phạm nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh không chỉ đạo tiến hành ra Quyết định kiểm tra ngay, không tạm giữ số hộp khẩu trang có dấu hiệu vi phạm để làm căn cứ xử lý.

bac ninh de nghi xu ly la doi cac ca nhan tap the trong vu lam nhai khau trang y te cua cong ty quoc bao
Doanh nghiệp Quốc Bảo có nhiều dấu hiệu vi phạm thông tư của Bộ Công Thương.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận trực tiếp thông tin về dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp nhưng không thực hiện các bước tiếp nhận và xử lý tin báo, có dấu hiệu vi phạm Thông tư số 35/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương.

Ngoài ra, Đội Quản lý thị trường số 4 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Quốc Bảo có dấu hiệu của việc xử lý chưa đầy đủ hết hành vi vi phạm.

Từ những nội dung trên, Công an tỉnh Bắc Ninh đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và xử lý các tập thể, cá nhân có thiếu sót.

bac ninh de nghi xu ly la doi cac ca nhan tap the trong vu lam nhai khau trang y te cua cong ty quoc bao
Đề nghị xử lý triệt để các sai phạm của công ty Quốc Bảo (Ảnh:Cuộc sống an toàn).

Đồng thời, kiểm tra, xem xét lại việc xử lý vụ việc vi phạm tại Công ty Quốc Bảo do Đội Quản lý thị trường số 4 thụ lý; chỉ đạo xử lý triệt để các hành vi sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị tăng cường công tác quản lý chặt chẽ các công ty, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng vật tư y tế, nhất là khẩu trang, nước sát khuẩn trên địa bàn, không để xảy ra các sai phạm, lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, sản xuất hàng giả, kém chất lượng, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh hiện nay.

Trước đó, chiều 4/3, Tổ 304, Tổng cục Quản lý thị trường do đồng chí Trần Hùng làm trưởng đoàn đã phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất khẩu trang của Công ty Quốc Bảo có địa chỉ tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, Bắc Ninh và phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trong hoạt động sản xuất khẩu trang tại công ty này.

bac ninh de nghi xu ly la doi cac ca nhan tap the trong vu lam nhai khau trang y te cua cong ty quoc bao
Khẩu trang được đóng vào hộp có ghi rõ "kháng khuẩn; tiệt trùng" (Ảnh: Cuộc sống an toàn)

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này đang sản xuất và đóng gói chuẩn bị tung ra thị trường hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang có hình thức giống khẩu trang y tế. Khẩu trang màu xanh, trắng, gồm 4 lớp vải không dệt. Người quản lý xưởng sản xuất là ông Trần Tuấn Anh cho biết, mỗi ngày cơ sở này sản xuất 250.000 chiếc khẩu trang để cung cấp ra thị trường.

Người quản lý của Công ty Quốc Bảo cũng thừa nhận toàn bộ khẩu trang đang được sản xuất và khẩu trang đang đóng hộp, chuẩn bị xuất bán ra thị trường không phải khẩu trang kháng khuẩn, cũng không được tiệt trùng. Mặc dù vậy, chúng vẫn được đóng vào trong các hộp có ghi rõ "Khẩu trang kháng khuẩn cao cấp; lọc hiệu quả 99% vi khuẩn và bụi bẩn; đã tiệt trùng...".

Theo luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn Luật sư Hà Nội). Hành vi sản xuất khẩu trang "giả" khẩu trang kháng khuẩn theo quy định của Bộ Y tế với số lượng lớn như vậy của Công ty Quốc Bảo, tôi cho rằng cơ quan CSĐT tỉnh Bắc Ninh hoàn toàn có thể khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi cố ý làm giả, làm nhái, gây bất ổn thị trường, nguy hiểm tới tính mạng của người dân và cộng đồng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp như hiện nay. Không những vậy, cần phải khởi tố hành vi buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh. Bộ Công thương cần lập đoàn Thanh tra về làm rõ dấu hiệu bao che cho sai phạm của lãnh đạo đơn vị này. Nếu có căn cứ vi phạm pháp luật, chuyển hồ sơ sang bên cơ quan điều tra khởi tố vụ án.

(Còn nữa...)

Anh Hiếu - Quang Nhật
Phiên bản di động