Bắc Ninh dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2021

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2021, có 8 địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó dẫn đầu là tỉnh Bắc Ninh với 4,58 tỷ USD. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, tuy nhiên hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại của tỉnh Bắc Ninh vẫn đạt những kết quả đáng ghi nhận.
Bắc Ninh: Chỉ đạo xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều Bắc Ninh: Các hội nghị, hội thảo dưới 30 người được tổ chức bình thường Bắc Ninh: Đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 278

Cụ thể, trong tháng 9, xuất khẩu cả nước đạt hơn 27 tỷ USD, giảm nhẹ 0,7% so với tháng trước. Tuy nhiên, luỹ kế 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu vẫn duy trì đà tăng trưởng 18,8%, đạt 240,6 tỷ USD, là điểm sáng trong bức tranh kinh tế.

Đáng chú ý, tháng 9 cũng là tháng có cán cân thương mại xuất siêu trở lại sau chuỗi nhập siêu kéo dài, từ tháng 4 đến tháng 8. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài vẫn chiếm thế “thượng phong” khi xuất khẩu 19,8 triệu USD, chiếm 73%.

Bắc Ninh dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2021
Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2021 (ảnh minh hoạ).

Cũng trong tháng 9, có 8/63 địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên. Hiện Bắc Ninh vẫn đang là địa phương có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của cả nước trong tháng 9 với kim ngạch gần 4,58 tỷ USD, giảm nhẹ khoảng 30 triệu USD so với tháng trước.

Trong 9 tháng đầu năm, mặc dù chịu những tác động nặng nề của dịch Covid-19, song hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại của tỉnh vẫn đạt những kết quả đáng ghi nhận. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 11,7%; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 1,5%; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt gần 32 tỷ USD, tăng 23,7%; nhập khẩu hàng hóa ước đạt gần 27 tỷ USD, tăng 19,4%...

Có thể thấy, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa duy trì, đẩy mạnh phát triển kinh tế với nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ, chưa từng có tiền lệ, nhất là trong phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, được Trung ương, các tỉnh, thành và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Bắc Ninh dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2021
Hội thảo trực tuyến phát triển địa phương với chủ đề “Phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19: Khắc phục đứt gãy kinh tế, tăng cường kết nối giữa các địa phương” điểm cầu Bắc Ninh.

Các doanh nghiệp đã hoạt động ổn định trở lại, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2021.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, để khắc phục đứt gãy kinh tế, tăng cường kết nối các địa phương, phát triển bền vững, tại Hội thảo trực tuyến phát triển địa phương với chủ đề “Phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19: Khắc phục đứt gãy kinh tế, tăng cường kết nối giữa các địa phương” do Chính phủ, Hội đồng Lý luận TƯ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh đã kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành nhất quán các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch.

Tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, tạo thuận lợi cho địa phương triển khai các chính sách vào thực tiễn nhanh và hiệu quả; có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp các chi phí phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch, vận chuyển, kho bãi... Cùng với đó, tăng cường triển khai tiêm vắc xin cho người lao động trong các khu, cụm công nghiệp để đảm bảo sản xuất an toàn; có cơ chế quan tâm hơn nữa về an ninh con người và ứng phó với các rủi ro về thiên tai, dịch bệnh.

Quang Nhật
Phiên bản di động