Bắc Ninh: Chỉ đạo xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Hương Giang đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường quản lý, sử dụng bãi sông trên địa bàn tỉnh.
Bắc Ninh: Công ty TNHH An Phúc hoạt động sai phép, tàn phá bờ đê sông Đuống Bắc Ninh: Mặt đê xuống cấp vì bị “cày xới” bởi hoạt động bến bãi và trạm trộn bê tông Tiên Du - Bắc Ninh: Báo động hàng loạt trạm trộn bê tông không phép tàn phá đê sông Đuống

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát và báo cáo tình hình sử dụng các bãi sông trên địa bàn toàn tỉnh này.

Tổ chức xử lý dứt điểm các trường hợp sử dụng bãi sông sai quy định, không được cấp phép, không tuân thủ các quy định của pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai.

1723-dji-026900-00-13-17still002
Cần sớm xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều.

Cùng với đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi và các quy định pháp luật khác có liên quan; khẩn trương tổ chức lập nội dung phương án phát triển hệ thống đê điều, hệ thống công trình thủy lợi; phương án phòng chống lũ của tuyến sông có đê trong quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Đê điều.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng giao Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố mở đợt cao điểm kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải lưu thông trên đê trong mùa mưa bão và các tàu, thuyền hoạt động sai quy định; xử lý dứt điểm các vi phạm pháp luật về đê điều theo thẩm quyền, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo đúng quy định.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã có nhiều bài viết phản ánh liên quan đến những vi phạm về luật đê điều, xây dựng và xả thải ra môi trường của nhiều trạm trộn bê tông ven sông Đuống, đoạn qua địa phận các huyện Tiên Du, Quế Võ…

5430-sequence-0300-00-46-15still001

Hoạt động bến bãi, trạm trộn bê tông ven sông Đuống đã tạo ra nhiều hệ lụy, ghi nhận của phóng viên, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe 3, 4 chân được cơi nới thành thùng chở đầy cát, sỏi, vật liệu xây dựng cũng như các xe bồn chở bê tông từ các trạm trộn chạy ầm ầm trên mặt đê sông Đuống rồi rẽ xuống các con đường nhánh nối vào chân đê, tỏa đi nhiều khu vực khác trong huyện.

3046-dji-026900-01-35-48still007
Mặt đê tại huyện Tiên Du bị tàn phá bởi những chiếc xe bồn và xe tải.

Hoạt động nói trên đã khiến cho môi trường và chất lượng của mặt đê bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điểm chung nổi bật của các trạm trộn bê tông là chúng được dựng lên bên ngoài đê, gần dòng chảy của sông Đuống và nằm ngay trong khu vực bãi tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng đã được tỉnh Bắc Ninh phê duyệt quy hoạch. Theo thông tin mà phóng viên có được, những trạm bê tông tại đây hầu hết không được cấp phép hoạt động.

Đáng nói hơn thế, các hoạt động sai phạm đã diễn ra từ lâu nhưng chưa được xử lý dứt điểm khiến cho môi trường, hạ tầng đê tiếp tục bị tàn phá, gây bức xúc cho dư luận.

Quang Chương
Phiên bản di động