Bắc Giang thu hút đầu tư: Từ bị động sang chủ động

Tỉnh Bắc Giang sẽ thu hút dự án đầu tư có chọn lọc, các dự án có công nghệ tiên tiến, quy mô lớn, sản phẩm tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Ngoài ra các dự án có đóng góp lớn cho ngân sách, an sinh xã hội và có tính lan tỏa cao trong phát triển kinh tế - xã hội.
Bắc Giang: 100% doanh nghiệp tại các khu công nghiệp hoạt động trở lại Bắc Giang: Khởi công tuyến đường dài 18,75 km nối 3 huyện Việt Yên - Tân Yên - Lạng Giang Bắc Giang sẽ có khu đô thị, du lịch, sân golf hơn 600ha tại dãy núi Nham Biền

Để khai thác tối đa về điều kiện của từng vùng, Bắc Giang hiện đang tập trung thu hút các dự án đầu tư vào các địa bàn theo các vùng. Trong đó, vùng động lực, dọc theo tuyến Quốc lộ 1A và TP Bắc Giang là nơi tập trung chính để kêu gọi đầu tư cho phát triển công nghiệp, dịch vụ, bao gồm các khu công nghiệp nằm trên tuyến, trung tâm logistics, dịch vụ vui chơi, giải trí, thương mại, khách sạn, tài chính ngân hàng.

Cụ thể, Bắc Giang sẽ thu hút đầu tư trong công nghiệp điện tử tập trung tại các khu, cụm công nghiệp ở các huyện Việt Yên, Tân Yên, Hiệp Hòa, Yên Dũng, Lạng Giang và TP Bắc Giang.

Bắc Giang thu hút đầu tư: Từ bị động sang chủ động
Tỉnh Bắc Giang sẽ thu hút dự án đầu tư có chọn lọc, các dự án có công nghệ tiên tiến và có tính lan tỏa cao trong phát triển kinh tế - xã hội

Theo đó, sẽ ưu tiên các nhà đầu tư lớn, chiến lược thực hiện các dự án sản xuất máy tính và các thiết bị ngoại vi, linh kiện bán dẫn, linh kiện điện tử các loại cho các thiết bị điện tử gia dụng, điện thoại di động tạo ra các sản phẩm xuất khẩu, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh đó, thu hút các dự án đầu tư công nghiệp dệt may tập trung tại các khu, cụm quy hoạch; công nghiệp sản xuất điện; công nghiệp cơ khí chế tạo tập trung tại các khu, cụm công nghiệp quy hoạch mới khu vực Hiệp Hòa, Yên Dũng; công nghiệp chế biến nông lâm sản, thực phẩm tập trung ở các huyện Lục Ngạn, Lục Nam, Hiệp Hòa.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Bắc Giang kêu gọi, khuyến khích thu hút đầu tư các dự án phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất chuyên canh, tập trung, quy mô lớn, sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Bắc Giang thu hút đầu tư: Từ bị động sang chủ động
Bắc Giang hiện đưa ra nhiều giải pháp để hút vốn đầu tư, chuyển từ thế bị động sang chủ động

Trong tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Bắc Giang đến năm 2030.

Theo đó, Bắc Giang sẽ chuyển hoạt động thu hút đầu tư từ thế bị động sang chủ động, đảm bảo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thu hút dự án đầu tư có chọn lọc, chú trọng đối với các dự án có công nghệ tiên tiến, quy mô lớn, có tiềm lực tài chính, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; các dự án có đóng góp lớn cho ngân sách, các dự án an sinh xã hội.

Ngoài ra, dự án có tính lan tỏa cao trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời gắn với bảo vệ môi trường sinh thái; kiên quyết từ chối các dự án sử dụng lãng phí tài nguyên, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Khuyến khích liên kết giữa nhà đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp trong nước, hình thành và phát triển các cụm liên kết ngành theo từng chuỗi giá trị.

Bắc Giang thu hút đầu tư: Từ bị động sang chủ động
Nhà máy Foxconn đặt tại KCN Vân Trung, Bắc Giang là nhà sản xuất hợp đồng lớn nhất thế giới, đơn vị lắp ráp các sản phẩm iPhone, iPad của Apple

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đến năm 2025 khu vực công nghiệp, dịch vụ chiếm khoảng 89%, đến năm 2030 chiếm khoảng 90-92%.

Bắc Giang phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt bình quân 15-16%/năm, giai đoạn 2021-2025 đạt bình quân 14-15%/năm, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 5.500-6.000 USD.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nâng cao hiệu quả công tác vận động, xúc tiến đầu tư và thu hút chọn lọc các dự án đầu tư;

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư trên địa bàn, chủ động hỗ trợ các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp an toàn.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong thời gian qua, thu NSNN của tỉnh Bắc Giang tính đến ngày 31/8 được hơn 8.600 tỷ đồng, đạt 96,5% dự toán và tăng 57,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Vi Hải
Phiên bản di động