Bắc Giang: Siết chặt phòng, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đầu tư nước ngoài trong phòng, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ.
Xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vượt mốc 500 tỷ USD Hòa Phát xuất khẩu thêm 20.000 tấn thép ra nước ngoài Dựng hàng rào dây thép gai chặn xuất lợn lậu sang Trung Quốc Phối hợp quản lý nhập khẩu phế liệu

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố xem xét, nghiên cứu danh sách tổng hợp các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại, chống lẩn tránh thuế để nắm bắt thông tin, chủ động theo dõi thường xuyên biến động của đầu tư nước ngoài (bao gồm đầu tư mới, mua bán, sáp nhập hoặc thay đổi tỷ lệ sở hữu) trong các ngành sản xuất, kinh doanh những sản phẩm thuộc Danh sách.

bac giang siet chat phong chong lan tranh bien phap phong ve thuong mai
Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo cơ quan liên quan xem xét, nghiên cứu danh sách tổng hợp các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại, chống lẩn tránh thuế

Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu bất thường của đầu tư nước ngoài vào các sản phẩm này hoặc xuất hiện sản phẩm mới, cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ và hạn chế việc cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đồng thời thông báo danh sách cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương để phối hợp trong công tác quản lý nhà nước và có biện pháp xử lý khi cần thiết. Ngoài ra, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo hoạt động đầu tư nước ngoài theo quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường, nâng cao chất lượng công tác thẩm định, xem xét kỹ và cẩn trọng các dự án có nguy cơ dịch chuyển công nghệ cũ, lạc hậu vào Việt Nam để tận dụng chính sách thương mại thuận lợi trong các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết với các nước (như CPTPP, EVFTA, VKFTA...)

bac giang siet chat phong chong lan tranh bien phap phong ve thuong mai
Ảnh minh họa

Khi thấy có hiện tượng thuộc trường hợp nêu trên, cần kịp thời phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan liên quan như UBND các huyện, thành phố phải tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý đầu tư nước ngoài trên địa bàn.

Đồng thời thường xuyên cập nhật nội dung cảnh báo của Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các mặt hàng có nguy cơ lẩn tránh thương mại nhằm hạn chế tối đa các vụ việc hàng hóa Việt Nam bị điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt thông qua gian lận xuất xứ, ngăn chặn hiện tượng Việt Nam bị lợi dụng làm điểm trung chuyển đểxuất khẩu hàng hóa sang nước thứ ba.

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động