Bắc Giang: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành thắng lợi 15/15 chỉ tiêu

Tại hội nghị sơ kết công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy Bắc Giang trong 6 tháng đầu năm 2023, Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn Thái đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hơn nữa để hoàn thành thắng lợi 15/15 chỉ tiêu đã đề ra.
Luxshare-ICT tuyển dụng khoảng 20.000 lao động phổ thông Bắc Giang phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023 Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cầu Như Nguyệt tại Bắc Giang

Ngày 11/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy trong 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 gắn với giao ban với Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện quý II/2023.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái nhấn mạnh, năm 2023 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm bản lề bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Bắc Giang: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành thắng lợi 15/15 chỉ tiêu
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hơn nữa để hoàn thành thắng lợi 15/15 chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2023

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm là khoảng thời gian rất khó khăn khi tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng nghiêm trọng; nhiều vấn đề mới phát sinh, nhu cầu tiêu dùng giảm, chi phí sản xuất tăng, có thời điểm một số hàng hóa thiết yếu khan hiếm, thiếu điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt,…

Những yếu tố đó ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT - XH của tỉnh, cũng như các địa phương trong cả nước.

Trước những khó khăn đó, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, có nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả; nhờ đó tiếp tục duy trì đà phát triển, đạt được những kết quả tích cực, quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những vấn đề thực tiễn đặt ra đó là: Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ kết quả 6 tháng đầu năm chưa đạt được như kỳ vọng, có chỉ tiêu thấp hơn so với cùng kỳ, một số chỉ tiêu dự báo khó hoàn thành mục tiêu đề ra; nhiều vấn đề tồn tại, vướng mắc, nút thắt chậm được tháo gỡ.

Đặc biệt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số đơn vị, địa phương còn có mặt chưa tốt, chưa thực sự sâu sát, quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành... ảnh hưởng lớn đến kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ nguyên nhân kết quả đạt được, đặc biệt là những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc, nút thắt thực tiễn đang đặt ra; đề xuất, hiến kế kinh nghiệm hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả.

Bắc Giang: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành thắng lợi 15/15 chỉ tiêu
Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp tăng mạnh, trong đó thu hút đầu tư FDI của Bắc Giang đứng thứ 3 cả nước. Việc huy động, sử dụng các nguồn lực cho đầu tư phát triển được chú trọng, hạ tầng KT-XH tiếp tục được cải thiện

Trên cơ sở đó tìm ra các giải pháp quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 đã đề ra, tạo nền tảng vững chắc hướng tới thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Thị Thu Hồng cho biết, 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn đạt 10,94%, đứng thứ hai cả nước. Sản xuất công nghiệp tiếp tục có khởi sắc. Nông nghiệp phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện rõ nét, chỉ số PCI của tỉnh năm 2022 đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp tăng mạnh, trong đó thu hút đầu tư FDI đứng thứ 3 cả nước. Việc huy động, sử dụng các nguồn lực cho đầu tư phát triển được chú trọng; hạ tầng KT - XH tiếp tục được cải thiện.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển; chất lượng giáo dục và đào tạo được duy trì tốp dẫn đầu cả nước; thể thao thành tích cao đạt kết quả nổi bật; an sinh xã hội được bảo đảm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành việc sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 của các đảng bộ cơ sở và đảng bộ cấp huyện.

Tuy nhiên, phát triển KT - XH 6 tháng đầu năm vẫn còn hạn chế, khó khăn. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu, giá cả đầu vào tăng cao và tình trạng thiếu điện phục vụ sản xuất.

Sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn do tác động của chi phí tăng cao; thị trường tiêu thụ, giá cả sản phẩm chăn nuôi không ổn định. Ngành dịch vụ phát triển chưa theo kịp tốc độ phát triển công nghiệp. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án còn khó khăn, vướng mắc. Thu ngân sách Nhà nước nhiều chỉ tiêu thu đạt thấp so với dự toán và cùng kỳ.

Công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản ở một số địa phương còn hạn chế, tình trạng khai thác quá phép, vượt phép còn xảy ra. Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số còn thiếu đồng bộ. Tình hình lao động, việc làm còn nhiều khó khăn. Lãnh đạo công tác xây dựng Đảng trên một số mặt còn hạn chế.

Bắc Giang: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành thắng lợi 15/15 chỉ tiêu
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn khó khăn, vướng mắc

Trước những vấn đề đặt ra qua thực tiễn, thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ kết quả, kinh nghiệm. Cùng đó nêu ra những điểm nghẽn trong quá trình lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời đề xuất các biện pháp, giải pháp để thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2023.

Trao đổi về những phản ánh, kiến nghị của đại biểu, liên quan đến vấn đề quy hoạch chung đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho rằng các cơ quan chuyên môn, các địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, bám sát các bộ, ngành Trung ương. Cùng đó đẩy nhanh tiến độ quy hoạch nhưng phải bảo đảm chặt chẽ, chất lượng.

Đối với việc thực hiện giao đất cho các dự án thu được tiền sử dụng đất trong năm 2023, các huyện phải thông tin kịp thời với lãnh đạo tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường để đưa vào danh sách ưu tiên giải quyết trước. Về thực hiện Chỉ thị 19, Sở Tài nguyên và Môi trường cần có hướng dẫn cụ thể về việc công nhận sử dụng đất sau xử lý vi phạm.

Đối với một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường như thiếu đất san lấp mặt bằng, phương án sử dụng đất mặn theo nghị định mới, thủ tục cấp phép khoáng sản, cấp phép đổ thải đề nghị các huyện tích cực, khẩn trương có phương án, giải pháp tạm thời đối với sử dụng đất mặn, đổ thải. Về cấp phép khoáng sản, chỉ cấp phép tạm thời trong thời gian khai thác, không liên quan điều chỉnh quy hoạch vùng.

Đối với giải ngân vốn đầu tư công, liên quan đến giải phóng mặt bằng, các huyện cần tập trung rà soát các công trình dự án trọng điểm chỉ đạo dứt điểm, đẩy nhanh tiến độ để giải ngân vốn, nếu có vướng mắc thủ tục hành chính phản ánh ngay với tổ công tác, để xử lý ngay, đảm bảo kịp thời.

Về khó khăn trong tuyển dụng giáo viên theo phản ánh của ngành giáo dục, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết tỉnh sẽ nỗ lực để tuyển dụng tối đa theo chỉ tiêu được giao. Còn việc thiếu giáo viên do tăng về quy mô giáo dục, sắp tới tỉnh sẽ làm việc với Bộ Nội vụ để tìm giải pháp tháo gỡ.

Bắc Giang: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành thắng lợi 15/15 chỉ tiêu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các huyện cần tập trung rà soát các công trình dự án trọng điểm chỉ đạo dứt điểm, đẩy nhanh tiến độ để giải ngân vốn

Với vấn đề xây dựng nhà máy điện rác tại TP Bắc Giang, ông Dương yêu cầu các sở, ngành liên quan quan tâm, tích cực phối hợp với TP Bắc Giang trong quá trình triển khai vì đây là công trình trọng điểm của tỉnh. Về xét tuyển viên chức sang công chức cần chọn lọc, để đảm bảo chất lượng công chức có học lực, độ tuổi đáp ứng yêu cầu công việc.

Về các nội dung liên quan đến công tác phát triển Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng đề nghị các cấp, ngành cần tập trung quan tâm hơn nữa đến việc phát triển đoàn viên, hội viên tại các khu, cụm công nghiệp, qua đó làm cơ sở, nền tảng để phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài nhà nước, FDI.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang nhấn mạnh, mới đây Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 26-CT/TU về chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Trong thời gian tới các cấp, ngành triển khai tổ chức thực hiện sâu, rộng hơn, thực sự bài bản, nghiêm túc, hiệu quả hơn, tăng cường kiểm tra, giám sát qua đó tạo bước chuyển biến tích cực và toàn diện.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những đóng góp tích cực của các cấp, các ngành, địa phương và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tỉnh đối với sự phát triển của tỉnh trong 6 tháng đầu năm.

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá thì vẫn còn những vấn đề tồn tại, hạn chế, những nút thắt chậm được nhận diện, chậm được tháo gỡ và chỉ rõ 4 vấn đề cần đặc biệt quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm tạo chuyển biến trong thời gian tới.

Ông Thái nhấn mạnh, để tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phát triển thì giải pháp quan trọng, hiệu quả nhất chính là tiếp tục phát huy nội lực, đặc biệt là nhân tố con người.

Nếu mỗi cán bộ, đảng viên thực sự “dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”; mỗi đồng chí lãnh đạo, người đứng đầu “quyết liệt hơn, linh hoạt hơn, hiệu quả hơn”; mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ bài bản, chặt chẽ, khoa học hơn, bảo đảm “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm và rõ kết quả” thì chắc chắn sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển.

Tinh thần “3 dám”, “3 hơn” và “5 rõ” của Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 2/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các đồng chí nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tầm quan trọng của Chỉ thị này để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phải làm thường xuyên, liên tục để tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất từ tư duy, nhận thức đến hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cấp dưới, nâng cao hiệu quả công tác.

Bắc Giang: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành thắng lợi 15/15 chỉ tiêu
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái nhấn mạnh để tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phát triển thì giải pháp quan trọng, hiệu quả nhất chính là tiếp tục phát huy nội lực, đặc biệt là nhân tố con người

Trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, ông Thái yêu cầu vận dụng và triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định, cơ chế, chính sách Trung ương phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh; tập trung triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết, cơ chế chính sách mà HĐND tỉnh sẽ thông qua tại kỳ họp tới đây.

Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; duy trì và tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đẩy mạnh thu hút đầu tư. Tăng cường hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tập trung chỉ đạo giải quyết tốt vấn đề nguồn điện bảo đảm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài, nhất là tại các khu công nghiệp sắp đi vào hoạt động.

Tỉnh cũng sẽ tăng cường quản lý thu chi ngân sách, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư, nhất là các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh; quyết tâm hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2023.

Cùng đó, tỉnh Bắc Giang cũng sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực phức tạp về quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường, đấu giá, đấu thầu, quản lý tài chính, ngân sách...

Đồng thời, tỉnh cũng tiếp tục quan tâm chỉ đạo phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội; nắm chắc tình hình đời sống Nhân dân, kịp thời hỗ trợ các trường hợp khó khăn. Đảm bảo tốt các điều kiện khai giảng năm học mới 2023-2024; tính toán lộ trình bảo đảm cơ sở vật chất trường, lớp đáp ứng yêu cầu đến năm 2026. Quan tâm thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn.

Trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, vi phạm pháp luật từ sớm, từ xa, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để hình thành các “điểm nóng” trên địa bàn.

Tỉnh Bắc Giang cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các đề án về an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh. Chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, diễn tập khu vực phòng thủ huyện Việt Yên và TP Bắc Giang. Tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác đối ngoại để tranh thủ, thu hút các nguồn lực từ bên ngoài phát triển địa phương và nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh.

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Bí thư Bắc Giang yêu cầu cần tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo, thông tin, tuyên truyền.

Các đơn vị tiếp tục quan tâm làm tốt công tác cán bộ; tập trung rà soát, bố trí, sắp xếp, điều động, luân chuyển cán bộ giữa nhiệm kỳ để chuẩn bị trước một bước nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo đúng phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm.

Vi Hải
Phiên bản di động