Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cầu Như Nguyệt tại Bắc Giang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, việc khánh thành cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2) thể hiện tư duy nhạy bén, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung để khắc phục khó khăn, vướng mắc của Trung ương cũng như địa phương...
Bắc Giang và Bắc Ninh ký kết chương trình hợp tác để tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội Gấp rút thi công mở rộng cầu Như Nguyệt tại Bắc Giang Thủ tướng đồng ý cho Bắc Giang mở rộng cầu Như Nguyệt lên 4 làn xe bằng ngân sách địa phương Xem xét mở rộng cầu Xương Giang, Như Nguyệt và xây dựng cầu Cẩm Lý tại Bắc Giang

Chiều 16/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khánh thành cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2) tại Bắc Giang. Cùng dự về phía đại biểu Trung ương có đồng chí: Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng.

Về phía đại biểu địa phương gồm có: Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang... cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng công trình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cầu Như Nguyệt tại Bắc Giang
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2) tại Bắc Giang

Dự án cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2) có bề rộng mặt cầu 16m, chiều dài cầu 439,15m; tổng mức đầu tư 456 tỷ đồng.

Dự án này đưa vào khai thác sẽ góp phần giải tỏa điểm nghẽn ách tắc giao thông trên tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn với chiều dài 160km, tuyến giao thông huyết mạch, kết nối trục động lực tăng trưởng từ Thủ đô Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang - Lạng Sơn và cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.

Đồng thời, dự án khi đi vào hoạt động sẽ bảo đảm đồng bộ về quy mô khai thác theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, đặc biệt là giảm chi phí logistics; tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa giữa 2 hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cầu Như Nguyệt tại Bắc Giang
Cầu Như Nguyệt

Với mong muốn giải tỏa được khó khăn, nút thắt cản trở sự phát triển giao thông và kinh tế xã hội của địa phương, tỉnh Bắc Giang và Bộ Giao thông vận tải đã chủ động đề xuất Chính phủ để tỉnh Bắc Giang được thí điểm thực hiện đầu tư xây dựng mở rộng cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2) bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, dành nguồn lực rất lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tại các vùng, miền trọng yếu nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều công trình giao thông hiện đại như đường bộ cao tốc, cảng biển, cảng hàng không đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của các vùng miền, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, từng vùng và đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cầu Như Nguyệt tại Bắc Giang
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2)

Đối với dự án cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2), Thủ tướng cho biết, trên cơ sở các quy định của pháp luật, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã cùng nhau chung tay tháo gỡ, thống nhất và cơ bản đồng ý với đề nghị của tỉnh Bắc Giang và Bộ Giao thông vận tải, cho phép thí điểm thực hiện dự án bằng nguồn ngân sách địa phương vì lợi ích chung, phục vụ sự phát triển đất nước.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, việc khánh thành cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2) thể hiện tư duy nhạy bén, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung để khắc phục khó khăn, vướng mắc của địa phương cũng như Trung ương; giải quyết được những phát sinh, đòi hỏi của sự phát triển, thực tế cuộc sống mà quá trình xây dựng chính sách pháp luật đã chưa lường hết được.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, có được kết quả như ngày hôm nay, tỉnh Bắc Giang, các nhà thầu đã tổ chức triển khai thực hiện dự án với quyết tâm cao nhất, tổ chức nhiều mũi thi công, không kể ngày đêm 24/24h. Đến nay, công trình cầu Như Nguyệt đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng bảo đảm sự đồng bộ với cầu cũ và mở rộng lên 6 làn xe.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cầu Như Nguyệt tại Bắc Giang
Các đại biểu dự lễ khánh thành cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2) tại Bắc Giang

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương sự quyết tâm, nhạy bén, sáng tạo, tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm của tỉnh Bắc Giang, Bộ Giao thông vận tải và sự nỗ lực rất lớn của các cán bộ, công chức, người lao động tham gia xây dựng công trình.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhiều năm vừa qua, cầu Như Nguyệt là điểm nghẽn, nút thắt, thường xuyên tắc đường, tạo khó khăn trong kết nối với cửa khẩu biên giới với nước bạn Trung Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cầu Như Nguyệt tại Bắc Giang
Dự án cầu Như Nguyệt khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giải tỏa điểm nghẽn ách tắc giao thông trên tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn. Ảnh: Nguyễn Kế

Với việc hoàn thành dự án, lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đã phối hợp chặt chẽ trong giải phóng mặt bằng, hết sức nhiệt tình, trách nhiệm cao đối với Đảng, Nhà nước, Nhân dân, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu; tinh thần tự lực, tự cường, không bó tay trước mọi khó khăn của hai tỉnh, trong đó có tháo gỡ các vấn đề liên quan thủ tục, vốn, quy định, thẩm quyền.

Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn đến Nhân dân đã chấp hành quy định của pháp luật, nhường đất cho dự án được triển khai thuận lợi; các nhà thầu, đơn vị tư vấn liên quan triển khai thiết kế, thi công, giám sát nhanh, bảo đảm đúng tiến độ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cầu Như Nguyệt tại Bắc Giang
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2). Ảnh: Nguyễn Kế

Lãnh đạo Chính phủ hy vọng sau lễ khánh thành, điểm nghẽn về giao thông trên tuyến huyết mạch Hà Nội - Lạng Sơn được khơi thông, tạo sự liên kết giữa các địa phương góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh trong giải phóng mặt bằng, bảo đảm cuộc sống cho người dân.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu 2 tỉnh cần làm nốt các công việc theo luật pháp, bàn giao công trình cho Bộ Giao thông vận tải theo quy định; Bộ Giao thông vận tải tiếp tục quản lý, tổ chức khai thác hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cầu Như Nguyệt tại Bắc Giang
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên các đơn vị tham gia thi công cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2). Ảnh: Nguyễn Kế.

Lãnh đạo Chính phủ chỉ rõ, đây là một kinh nghiệm tốt, khi có khó khăn, điểm nghẽn thì cần giải quyết, đặt lợi ích quốc gia, cái chung lên trên hết, không để tiêu cực, tham nhũng. Các tỉnh khác cũng cần phát huy tinh thần này, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, Nhân dân lên trên hết.

Thủ tướng đề nghị Bắc Ninh, Bắc Giang tiếp tục tăng cường liên kết kinh tế 2 tỉnh và các địa phương khác như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… đóng góp sức lực giải quyết điểm nghẽn từ nhiều năm nay; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, phát triển thịnh vượng, mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên các đơn vị tham gia thi công cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2).

Vi Hải
Phiên bản di động