Bắc Giang: Kỷ niệm 138 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Lễ kỷ niệm 138 năm Khởi nghĩa Yên Thế, Bắc Giang được tổ chức nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu nước, độc lập tự cường và khơi dậy lòng tự hào dân tộc và là nơi hội tụ các giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại với những sắc màu văn hóa phong phú và riêng biệt.
Bắc Giang: Không tổ chức phần hội tại Lễ hội Yên Thế Sắp hình thành Khu đô thị hỗn hợp và chợ quốc tế Bắc Giang hơn 359 ha BV Group tài trợ 30.000 cây xanh cho Bắc Giang

Ngày 15/3, tại khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám, huyện Yên Thế, Bắc Giang đã long trọng diễn ra Lễ kỷ niệm 138 năm Khởi nghĩa Yên Thế do người anh hùng áo vải Đề Thám lãnh đạo chống giặc ngoại xâm, xâm lược.

Bắc Giang: Kỷ niệm 138 năm Khởi nghĩa Yên Thế
Các đại biểu đã dâng hương tại đền Thề - nơi mở hội thề hằng năm, quân tướng ăn thề trước mỗi trận đánh và khao thưởng binh sĩ mỗi khi thắng trận

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã dâng hương tại đền Thề - nơi mở hội thề hằng năm, quân tướng ăn thề trước mỗi trận đánh và khao thưởng binh sĩ mỗi khi thắng trận.

Tiếp đó, các đại biểu tham dự Lễ tế thần và Lễ dâng hương tại Tượng đài anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám. Nghi lễ thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, sự tri ân của thế hệ hôm nay với các bậc tiền nhân, anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế.

Bắc Giang: Kỷ niệm 138 năm Khởi nghĩa Yên Thế
Chủ tịch UBND huyện Yên Thế Nguyễn Ngọc Sơn đọc điếu văn tưởng niệm công lao to lớn của Cụ Đề Thám

Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra Lễ phóng sinh, thể hiện lòng từ bi, khát vọng tự do, hòa bình, tinh thần trách nhiệm của con người đối với môi trường tự nhiên.

Lễ hội Yên Thế được tổ chức nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu nước, độc lập tự cường và khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Lễ hội cũng là nơi hội tụ các giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại với những sắc màu văn hóa phong phú và riêng biệt.

Bắc Giang: Kỷ niệm 138 năm Khởi nghĩa Yên Thế
Các đại biểu dâng lễ tại tưởng đài tưởng niệm Hoàng Hoa Thám

Đồng thời khẳng định, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc trên đà hội nhập và phát triển.

Lễ hội bắt đầu được tổ chức từ năm 1984 - kỷ niệm 100 năm khởi nghĩa Yên Thế. Từ đó, lễ hội trở thành nét đặc sắc trong văn hóa và lịch sử của người dân Yên Thế, được tổ chức hằng năm từ ngày 15-17/3 dương lịch.

Bắc Giang: Kỷ niệm 138 năm Khởi nghĩa Yên Thế
Lễ hội bắt đầu được tổ chức từ năm 1984 - kỷ niệm 100 năm khởi nghĩa Yên Thế

Ngược dòng lịch sử trở về 138 năm về trước, ngày 16/3/1884, Hoàng Hoa Thám cùng các nghĩa binh do Lương Văn Nắm (tức Đề Nắm) lãnh đạo đã phất cờ khởi nghĩa tại đình làng Hả, xã Tân Trung. Sau khi Đề Nắm bị sát hại, Hoàng Hoa Thám đã trở thành thủ lĩnh tối cao của phong trao khởi nghĩa Yên Thế.

Bắc Giang: Kỷ niệm 138 năm Khởi nghĩa Yên Thế
Lễ hội Yên Thế đã ăn sâu vào tiềm thức của những người con quê hương Yên Thế

Qua nhiều năm chiến đấu, nghĩa quân Yên Thế đã khiến cho thực dân Pháp xâm lược phải gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Tiêu biểu là các trận đánh ở Hố Chuối năm 1890 và Đồng Hom năm 1892…, thể hiện rõ nét qua câu truyền miệng của nhân dân “Đất này là đất cụ Đề - Tây lên thì có, Tây về thì không”.

Bắc Giang: Kỷ niệm 138 năm Khởi nghĩa Yên Thế
Lễ hội Yên Thế được tổ chức nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu nước, độc lập tự cường và khơi dậy lòng tự hào dân tộc

Cuộc khởi nghĩa Yên Thế là cuộc khởi nghĩa vũ trang chống quân xâm lược do Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám lãnh đạo. Cuộc khởi nghĩa đã viết nên trang sử hào hùng về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc, đóng góp nhiều kinh nghiệm quý vào kho tàng lịch sử quân sự Việt Nam.

Vi Hải
Phiên bản di động