Bắc Giang: Không tổ chức phần hội tại Lễ hội Yên Thế

Lễ kỷ niệm 138 năm Khởi nghĩa Yên Thế, UBND huyện Yên Thế, Bắc Giang chỉ tổ chức phần nghi lễ, không tổ chức phần hội để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và sức khỏe của nhân dân.
Sắp hình thành Khu đô thị hỗn hợp và chợ quốc tế Bắc Giang hơn 359 ha BV Group tài trợ 30.000 cây xanh cho Bắc Giang Hai doanh nghiệp Singapore cam kết đầu tư 2,5 tỷ USD vào Bắc Giang

Lãnh đạo UBND huyện Yên Thế cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên dịp Lễ kỷ niệm 138 năm Khởi nghĩa Yên Thế chỉ tổ chức phần nghi lễ, không tổ chức phần hội để bảo đảm sức khỏe của nhân dân.

Các nghi lễ gồm Lễ tế, Lễ dâng hương, Lễ phóng sinh được tổ chức vào chiều ngày 15/3/2022 tại Khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám, thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang.

Lễ hội bắt đầu từ năm 1984 - Lễ kỷ niệm 100 năm khởi nghĩa Yên Thế. Từ đó, lễ kỷ niệm đã trở thành một lễ hội và là một nét đặc sắc trong văn hóa và lịch sử của người dân Yên Thế từ ngày 15 - 17/3 dương lịch hằng năm.

Bắc Giang: Không tổ chức phần hội tại Lễ hội Yên Thế
Lễ kỷ niệm 138 năm Khởi nghĩa Yên Thế chỉ tổ chức phần nghi lễ, không tổ chức phần hội để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người dân

Thông qua Lễ hội Yên Thế để thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, sự tri ân của thế hệ hôm nay với trời đất, thần linh, các anh hùng nghĩa sỹ, nghĩa binh, dân binh, những người hy sinh cho đất nước và dân tộc đã một lòng trung thành, sống chết dưới cờ khởi nghĩa của vị thủ lĩnh - Người anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám.

Lễ hội Yên Thế được tổ chức nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu nước, độc lập tự cường và khơi dậy lòng tự hào dân tộc.

Bên cạnh đó là nơi hội tụ các giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại với những sắc màu văn hóa phong phú và riêng biệt, khẳng định bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc huyện Yên Thế nói riêng, tỉnh Bắc Giang nói chung trên đà hội nhập và phát triển, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Cuộc khởi nghĩa Yên Thế là cuộc khởi nghĩa vũ trang chống quân xâm lược hoành tráng và hào hùng nhất của dân tộc ta trước khi có Đảng lãnh đạo. Cuộc khởi nghĩa đã viết lên trang sử hào hùng về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc, đóng góp nhiều kinh nghiệm quý vào kho tàng lịch sử quân sự Việt Nam.

Đặc biệt là những nét độc đáo về chiến tranh du kích, về xây dựng lực lượng, căn cứ làng, xã chiến đấu liên hoàn trên một địa bàn rộng khắp.

Ngày 10/5/2012, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 548/QĐ-TTg, xếp hạng “Di tích quốc gia đặc biệt” đối với Những điểm khởi nghĩa Yên Thế.

Vi Hải
Phiên bản di động