Bắc Giang: Hồ Khuân Thần - Nàng tiên nữ e ấp trong rừng

Tỉnh Bắc Giang với nhiều lợi thế về du lịch, vùng đất vốn nổi tiếng về lòng mến khách và những câu chuyện từ xa xưa về dấu chân của phật hoàng Trần Nhân Tông khi rời kinh thành Thăng Long. Bên cạnh đó là hàng loạt các khu danh lam thắng cảnh được ví như nàng công chúa ngủ trong rừng chưa được đánh thức, khơi dậy.
"Ôm" hàng nghìn héc ta đất dự án, Tập đoàn FLC đang làm gì tại tỉnh Bắc Giang [Chùm ảnh]: Chùa Bổ Đà chốn tâm linh cổ kính bí ẩn của Bắc Giang Lịch trình các sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang 2020

Bắc Giang là một tỉnh miền núi phía Bắc, vài năm trở lại đây, với những quyết sách đúng đắn và mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh và các địa phương. Từ một tỉnh thuần nông, đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ từ khắp thế giới tìm đến để đầu tư trên tất cả các lĩnh vực, góp phần không nhỏ vào sự thay đổi đời sống của người dân.

bac giang ho khuan than nang tien nu e ap trong rung
Tỉnh Bắc Giang hiện đang thu hút rất manh các doanh nghiệp trong và ngoài nước về đầu tư ở nhiều lĩnh vực, trong đó Du lịch sinh thái được nhiều doanh nghiệp lớn nhắm đến để đánh thức "nàng tiên nữ ngủ quên"

Tuy nhiên, vùng đất vốn nổi tiếng về lòng mến khách và những câu chuyện từ xa xưa về dấu chân của phật hoàng Trần Nhân Tông khi rời kinh thành Thăng Long, ngài đã dừng chân tại các danh lam thắng cảnh tại tỉnh như: Chùa Bổ Đà, chùa Vĩnh Nghiêm (nơi được mệnh danh là kinh đô phật giáo thời nhà Trần, nơi mà Tam tổ Trúc Lâm giảng pháp), đền thờ Thần Nông, Tây Yên Tử... để đắc đạo trong rừng Tùng Lâm Yên Tử... hiện như nàng công chúa ngủ trong rừng, vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai phá.

bac giang ho khuan than nang tien nu e ap trong rung
Hồ Khuân Thần rộng 240ha được bao quanh là rừng có diện tích khoảng 800 ha, trong đó có 300 ha rừng tự nhiên và 500 ha là rừng trồng, rừng tái sinh và đồng cỏ

Đó là hồ Khuân Thần, nằm ở phía Bắc xã Kiên Lao và cách trung tâm thị trấn Chũ khoảng 9km. Hồ tọa trên lưng chừng các dãy núi xen lẫn những đồi vải, đồi thông bạt ngàn, không gian như một bức tranh muôn màu muôn sắc, được thêu dệt bởi màu xanh của những cánh rừng thông vi vu, pha lẫn mầu đỏ rực rỡ của những đồi vải với những hòn đảo thấp thoáng nhấp nhô.

Nơi đây còn có về đẹp bí ẩn rất khác biệt, hấp dẫn đầy lý thú cho những ai yêu thích thiên nhiên và muốn khám phá, đánh thức "nàng tiên ngủ trong hồ"

bac giang ho khuan than nang tien nu e ap trong rung
Vẻ đẹp huyền bí, kỳ ảo của hồ Khuân Thần được du khách ví von là Hạ Long thu nhỏ

Quần thể thiên nhiên ở đây bao gồm rừng và hồ Khuôn Thần. Rừng ở khu vực này có diện tích khoảng 800 ha, trong đó có 300 ha rừng tự nhiên và 500 ha là rừng trồng, rừng tái sinh và đồng cỏ. Hồ Khuôn Thần rộng 240 ha, được bao bọc bởi những rừng thông, chàm, keo tai tượng tươi tốt quanh năm.

Lòng hồ có 5 đảo nhỏ là những vùng đồi bát úp nổi lên giữa làn nước xanh, các đảo đều được trồng thông có tuổi từ 15 – 20 năm. Khuôn Thần còn nổi tiếng với những trang trại vườn cây ăn quả ngút ngàn tầm mắt, có nhiều du khách ví đây là hình ảnh của Vịnh Hạ Long thu nhỏ.

Đến Khuôn Thần, du khách sẽ có cơ hội khám phá “Lá phổi xanh của miền Lục Ngạn” với 5 đảo thông xanh tốt quanh năm, đồng thời du thuyền trên mặt hồ, ngắm cảnh trời mây non nước cảm nhận vẻ đẹp trong lành, tinh khiết, tĩnh lặng của thiên nhiên mà trong phút chốc sẽ quên đi bao ưu lo của cuộc sống.

bac giang ho khuan than nang tien nu e ap trong rung
Thiên nhiên, khung cảnh nơi đây vô cùng phù hợp để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Khi đến hồ Khuôn Thần du khách sẽ được thưởng ngoạn phong cảnh trên thuyền và sẽ có cơ hội được thưởng thức hương vị ngọt ngào của những đặc sản như mật ong, rượu tắc kè, hạt dẻ, vải thiều, hồng, na, chuối bưởi, nhãn.

Ngoài ra, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đã trở thành thương hiệu như cá nướng, gà đồi leo cây, gà chạy bộ nướng, cá bống nấu măng chua, xôi trứng kiến.

Chính vì có những lợi thế đặc trưng của hồ Khuần Thần, những năm qua UBND tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Lục Ngạn luôn chú trọng kêu gọi những doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính và kinh nghiệm để đánh thức nàng tiên nữ đã ngủ quên suốt nhiều thập kỷ.

bac giang ho khuan than nang tien nu e ap trong rung
Bao quanh hồ KHuân Thần là những cánh rừng thông 40 năm tuổi

Nhận thấy được lợi thế của hồ Khuân Thần, năm 2018 tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Du lịch tỉnh Bắc Giang. Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) cam kết đầu tư 13.900 tỷ đồng tại nhiều dự án trên địa bàn tỉnh trong đó có Dự án Khu du lịch, thể thao và vui chơi giải trí Kiên Lao (Khuôn Thần - pv).

Tại dự án Khu du lịch, thể thao và vui chơi giải trí Kiên Lao, Tập đoàn FLC cam kết đầu tư với quy mô diện tích khoảng 873 ha; trong đó diện tích mặt nước khoảng hơn 220 ha. Diện tích chủ yếu của dự án nằm trên địa bàn thôn Khuôn Thần, xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn với 110 hộ gia đình, 435 nhân khẩu.

bac giang ho khuan than nang tien nu e ap trong rung
Tập đoàn FLC cam kết đầu tư vào khu vực hồ Khuân Thần với quy mô diện tích khoảng 873 ha; trong đó diện tích mặt nước khoảng hơn 220 ha với nhiều chức năng tiện ích

Dự án sẽ được tổ chức xây dựng gồm 7 khu chức năng, trong đó: Khu đô thị và nghỉ dưỡng ven hồ (82,57 ha); khu đô thị sinh thái, biệt thự trên đồi và công viên chuyên đề (141,63 ha); khu trung tâm du lịch nghỉ dưỡng và sân golf (180,15 ha); khu ở - khu công viên vui chơi mạo hiểm (92,92 ha); khu ở - khu safari, công viên chuyên đề (148,72 ha); khu du lịch nghỉ dưỡng (47,19 ha); khu hồ Khuôn Thần (34,33 ha).

Hiện nay, do một số vướng mắc về quy hoạch và một số thủ tục hành chính nên UBND tỉnh Bắc Giang và Tập đoàn FLC vẫn đang tích cực phối hợp để trong thời gian sớm nhất dự án có thể được triển khai, tạo lực hút cho du lịch địa phương và phát triển kinh tế.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động