Bắc Giang: Giám đốc Công ty Nhôm Phương Đông nói gì về những sai phạm?

Ông Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông nói rằng sẽ khắc phục các sai phạm tại dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông trong tháng 7/2024.
Công ty TNHH Giấy Bình Dương hoạt động bất chấp bị đình chỉ, coi thường tính mạng con người Bắc Giang: Khởi tố, tạm giam hiệu trưởng, trường Mầm Non Quý Sơn số 2 Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông có dấu hiệu “nhờn luật”

Vừa qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh những sai phạm tại tại dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông ở CCN Việt Tiến, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang do Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông làm chủ đầu tư.

Các sai phạm gồm: Không triển khai dự án như chủ trương đầu tư được phê duyệt, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, xây dựng sai phép. Nghiêm trọng hơn là không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Bắc Giang: Giám đốc Công ty Nhôm Phương Đông nói gì về những sai phạm?
Các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông do Công ty Phương Đông làm chủ đầu tư

Những sai phạm của Công ty Nhôm Phương Đông được các cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu phải khắc phục từ năm 2022 đến 2024 nhưng doanh nghiệp không thực hiện và có dấu hiệu “nhờn luật”.

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Công ty Nhôm Phương Đông thừa nhận dự án có những vi phạm về đầu tư, môi trường, chưa đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Ông Quang nói rằng hiện đang triển khai các biện pháp để khắc phục vi phạm về xây dựng, cắt bỏ mái tôn hành lang để đảm bảo an toàn về phòng, cháy chữa cháy. Ngoài ra, đang triển khai hồ sơ để hoàn thiện về vấn đề môi trường.

“Tôi đang triển khai thực hiện các biện pháp để khắc phục các vi phạm mà cơ quan chức năng đã chỉ ra và cố gắng hoàn thành trong tháng 7/2024”, ông Quang cho biết.

Như đã thông tin, Công ty Nhôm Phương Đông được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt chủ trương đầu tư làm dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí bằng nhôm, thép, inox với quy mô 15.000 sản phẩm/năm (tương đương 5.200 tấn thành phẩm/năm) tại thôn 7, xã Việt Tiến, thị xã Việt Yên trên diện tích đất sử dụng đất 25.847,2m2.

Bắc Giang: Giám đốc Công ty Nhôm Phương Đông nói gì về những sai phạm?
Dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy nhưng đã bị đình chỉ hoạt động nhưng doanh nghiệp không chấp hành

Trong quá trình triển khai dự án, UBND thị xã Việt Yên xác định Công ty Nhôm Phương Đông đã vi phạm, cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, môi trường.

Các sai phạm này đã kéo dài từ nhiều năm nay, UBND tỉnh Bắc Giang và thị xã Việt Yên từ năm 2022 đến 2024 đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý, yêu cầu doanh nghiệp phải khắc phục nhưng Công ty Nhôm Phương Đông không thực hiện.

Được biết, tháng 11/2022, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Bắc Giang đã có quyết định đình chỉ hoạt động đối với Công ty Nhôm Phương Đông sau khi căn cứ tình hình thực tế, xét thấy nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ chưa được loại trừ, vi phạm không được khắc phục và có nguy cơ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng nhưng doanh nghiệp này không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động.

Ngày 15/12/2023, các cơ quan chức năng của huyện Việt Yên khi kiểm tra hiện trạng dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông kết luận doanh nghiệp chưa thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm, không thực hiện xây dựng đúng theo hồ sơ thiết kế và đang cho 4 đơn vị thuê lại nhà xưởng không đúng quy định pháp luật.

Bắc Giang: Giám đốc Công ty Nhôm Phương Đông nói gì về những sai phạm?
Không hiểu vì sao đến nay những sai phạm của Công ty Nhôm Phương Đông chưa được tỉnh Bắc Giang xử lý triệt để?

Không những vậy, doanh nghiệp này còn xây dựng kín lối đi phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cây xanh. Tiếp tục lợp mái tôn trên phần đường nội bộ giữa nhà xưởng số 3 và nhà xưởng số 2, 3, khu vực cổng và ngoài hành lang, ngăn chặn đường giao thông nội bộ, không có lối thoát nạn.

Chính vì vậy, ngày 7/2/2024, UBND thị xã Việt Yên đã có báo cáo chỉ ra các sai phạm của Công ty Nhôm Phương Đông gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang xem xét ngừng hoạt động dự án Nhà máy cơ sở sản xuất cơ khí Phương Đông.

Liên quan đến các sai phạm của Công ty Nhôm Phương Đông, ông Ngô Văn Trình, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Việt Yên cho biết, tỉnh Bắc Giang và thị xã Việt Yên đã có nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu doanh nghiệp khắc phục nhưng doanh nghiệp không chấp hành.

Ông Trình thừa nhận Công ty Nhôm Phương Đông có nhiều sai phạm về đầu tư, xây dựng, môi trường và phòng cháy, chữa cháy và huyện đã xử phạt, yêu cầu tháo dỡ phần công trình vi phạm nhưng họ chưa chấp hành và đang lên phương án để cưỡng chế đối với doanh nghiệp này.

Vi Hải
Phiên bản di động