Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông có dấu hiệu “nhờn luật”

Nhiều cơ quan của tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo xử lý các sai phạm nghiêm trọng của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông nhưng doanh nghiệp này vẫn không thực hiện.
Bắc Giang: Dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông không có ĐTM Nhiều sai phạm tại Công ty XNK nhôm Phương Đông Thanh tra tỉnh Bắc Giang chỉ ra nhiều vi phạm của Công ty CP Hoàng Ninh Group

Thời gian qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh về hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông (Công ty Phương Đông) trong quá trình triển khai dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông tại CCN Việt Tiến, thị xã Việt Yên như vi phạm về đầu tư, xây dựng sai phép, không có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đặc biệt là không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Theo giấy chứng nhận đầu tư mà tỉnh Bắc Giang cấp thì dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông sẽ sản xuất các sản phẩm cơ khí bằng nhôm, thép, inox với quy mô 15.000 sản phẩm/năm (tương đương 5.200 tấn thành phẩm/năm) tại CCN Việt Tiến với diện tích sử dụng đất 25.847,2m2.

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông có dấu hiệu “nhờn luật”
Dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông tại Cụm công nghiệp Việt Tiến, thị xã Việt Yên đã cố tình vi phạm nghiêm trọng về đầu tư, xây dựng, môi trường và PCCC từ nhiều năm nay

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, UBND thị xã Việt Yên xác định doanh nghiệp này đã vi phạm, cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, môi trường và phòng cháy chữa cháy.

Các sai phạm này đã kéo dài từ nhiều năm, UBND tỉnh Bắc Giang và thị xã Việt Yên từ năm 2022 đến 2024 đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý, yêu cầu doanh nghiệp phải khắc phục nhưng Công ty Phương Đông không thực hiện và có dấu hiệu “nhờn luật”.

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông có dấu hiệu “nhờn luật”
Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc xử lý các sai phạm của Công ty Phương Đông

Cụ thể, ngày 29/7/20222, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký văn bản chỉ đạo Công ty Phương Đông dừng ngay hoạt động cho 3 đơn vị thuê nhà xưởng trái quy định và thực hiện đúng mục tiêu, quy mô dự án theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp; đồng thời, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về môi trường, chỉnh lý hồ sơ đất đai theo quy định và yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý nghiêm các vi phạm của doanh nghiệp này.

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông có dấu hiệu “nhờn luật”
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý các sai phạm của Công ty Phương Đông

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu trường hợp các công trình đã thi công không phù hợp với thiết kế xây dựng được chấp thuận điều chỉnh, không đảm bảo yêu cầu về an toàn, phòng chống cháy nổ thì nhà đầu tư phải tự tháo dỡ.

Tiếp đó, ngày 16/11/2022, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Bắc Giang đã có quyết định đình chỉ hoạt động đối với Công ty Phương Đông sau khi căn cứ tình hình thực tế, xét thấy nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ chưa được loại trừ, vi phạm không được khắc phục và có nguy cơ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng của doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, ngày 15/12/2023, các cơ quan chức năng của huyện Việt Yên khi kiểm tra hiện trạng dự án Nhà máy sản xuất cơ khí Phương Đông kết luận doanh nghiệp chưa thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm, không thực hiện xây dựng đúng theo hồ sơ thiết kế và đang cho 4 đơn vị thuê lại nhà xưởng.

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông có dấu hiệu “nhờn luật”
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Bắc Giang đã đình chỉ hoạt động đối với Công ty Phương Đông khi xét thấy nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ chưa được loại trừ, vi phạm không được khắc phục và có nguy cơ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng nhưng doanh nghiệp không chấp hành

Không những vậy, doanh nghiệp này còn xây dựng kín lối đi phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cây xanh. Tiếp tục lợp mái tôn trên phần đường nội bộ giữa nhà xưởng số 3 và nhà xưởng số 2, 3, khu vực cổng và ngoài hành lang, ngăn chặn đường giao thông nội bộ, không có lối thoát nạn.

Chính vì vậy, ngày 7/2/2024, Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên tiếp tục có văn bản chỉ đạo Công ty Phương Đông phải nghiêm túc chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động ngày 16/11/2022 của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Bắc Giang.

Cùng ngày, UBND thị xã Việt Yên đã có báo cáo chỉ ra các sai phạm của Công ty Phương Đông gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang xem xét ngừng hoạt động dự án Nhà máy cơ sở sản xuất cơ khí Phương Đông.

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông có dấu hiệu “nhờn luật”
Công ty Phương Đông không có chức năng cho thuê nhà xưởng nhưng lại đang cho 4 đơn vị thuê lại thì cơ quan chức năng cần phải làm rõ có dấu hiệu trốn thuế hay không?

Ngày 20/2/2024, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên tiếp tục yêu cầu Công ty Phương Đông tự phá dỡ phần công trình, hạng mục công trình vi phạm xong trước ngày 29/2/2024.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn không thực hiện nên ngày 10/5/2024, UBND thị xã Việt Yên đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Phương Đông là phá dự phần công trình, hạng mục công trình vi phạm trong thời gian 15 ngày.

Liên quan đến các sai phạm của Công ty Phương Đông, ông Ngô Văn Trình, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Việt Yên cho biết, tỉnh Bắc Giang và thị xã Việt Yên đã có nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu doanh nghiệp khắc phục nhưng doanh nghiệp không chấp hành.

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông có dấu hiệu “nhờn luật”
Văn bản "hoả tốc" của UBND thị xã Việt Yên yêu cầu Công ty Phương Đông thực hiện nghiêm túc quyết định đình chỉ hoạt động của PC07 - Công an tỉnh Bắc Giang

Ông Trình thừa nhận Công ty Phương Đông có nhiều sai phạm về đầu tư, xây dựng, môi trường và phòng cháy, chữa cháy và huyện đã xử phạt, yêu cầu tháo dỡ phần công trình vi phạm nhưng họ chưa chấp hành.

"Chúng tôi đang lên phương án để cưỡng chế đối với doanh nghiệp này. Ngoài ra, do không đảm bảo về an toàn phòng cháy, chữa cháy, xây dựng kín lối thoát nạn nên Công ty Phương Đông đã bị đình chỉ hoạt động nhưng doanh nghiệp này cũng không chấp hành", ông Trình cho biết.

Để đảm bảo an toàn cho người lao động và tài sản của các doanh nghiệp đang hoạt động trong CCN Việt Tiến, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang cần có biện pháp chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa để xử lý nghiêm những sai phạm của Công ty Phương Đông.

Ngoài ra, các cơ quan có thẩm quyền cũng cần sớm làm rõ việc Công ty Phương Đông khi cho 4 đơn vị thuê lại nhà xưởng có dấu hiệu trốn thuế hay không vì doanh nghiệp này không có chức năng cho thuê lại nhà xưởng.

Vi Hải
Phiên bản di động