"Chạm tay" tới giấc mơ Mỹ nhờ phương pháp học tập hiệu quả

Phạm Việt Hưng gây ấn tượng mạnh bởi thành tích học tập xuất sắc khi hai năm liền giành HCV tại kỳ thi Olympic toán quốc tế (IMO). Hiện tại, cậu bạn đang theo học chuyên ngành toán lý thuyết, Đại học Chicago (Mỹ) sau khi nhận được suất học bổng toàn phần trị giá 8.4 tỷ đồng từ ngôi trường danh giá này.
Muốn phát triển phải không ngừng học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo

Chàng trai “vàng” trong làng toán học

Việt Hưng sinh năm 2005 trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Dù vậy, bố mẹ luôn khuyến khích và nêu cao tinh thần tự học hỏi, suy nghĩ độc lập, đồng thời, không đặt áp lực thành tích học tập cho cậu. Trong hành trình theo đuổi tri thức và chinh phục những đỉnh cao mới, Việt Hưng luôn nhận được sự đồng hành và ủng hộ của gia đình.

Trở lại thời điểm năm 2022, khi Phạm Việt Hưng còn đang là học sinh chuyên toán Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, cộng đồng mạng khi ấy xôn xao và lan truyền rộng khắp hình ảnh chàng trai nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế 2022 tại Na Uy, với thành tích ấn tượng là 1 trong 2 học sinh giành được Huy chương Vàng (HCV) với 39/42 điểm.

Bước sang năm 2023, Việt Hưng tiếp tục khẳng định bản thân khi chinh phục thành công HCV và trở thành thành viên dẫn đầu đoàn Việt Nam với điểm số đạt 37/42 điểm trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO).

Phạm Việt Hưng hiện là tân sinh viên chuyên ngành toán lý thuyết, Đại học Chicago (Mỹ)

Chia sẻ về thành tích này, Việt Hưng bày tỏ: “Em rất vui và hạnh phúc khi có thể bảo vệ thành công tấm HCV Olympic Toán quốc tế trong 2 năm liên tục".

Ngoài bộ sưu tập những thành tích đáng nể về Toán học, Phạm Việt Hưng cũng xuất sắc trở thành chủ nhân của suất học bổng toàn phần trị giá 8.4 tỷ đồng từ Đại học Chicago (Mỹ), đạt 8.0 IELTS chỉ sau 3 tháng ôn luyện và gần đạt điểm tuyệt đối trong bài thi SAT (1580/1600).

Chia sẻ với PV về những thành tích của Việt Hưng, chị Bùi Nhật Tân (mẹ của Việt Hưng) bày tỏ: “Có lẽ giống như tất cả những người mẹ khác, với những bước lớn lên, trưởng thành của các con, tôi rất xúc động và biết ơn những may mắn mà các con đã có trong học tập, rèn luyện, vui vì cháu Hưng phát huy được khả năng của mình”.

Trên hành trình nuôi dạy và đồng hành cùng con, chị Tân không có bí quyết gì đặc biệt, chị và gia đình chỉ chú ý tạo thói quen đọc sách, rèn luyện tính tập trung, tự giác học tập cho Việt Hưng từ nhỏ.

“Điều quan trọng là cần hiểu, động viên con nỗ lực và lựa chọn môi trường học phù hợp với khả năng của bản thân. Tôi không đặt áp lực thành tích học tập của con dù ở bất cứ lứa tuổi nào”, chị Tân cho hay.

Không chỉ được mệnh danh là chàng trai "vàng" trong làng Toán học, Phạm Việt Hưng cũng xuất sắc khi trở thành chủ nhân của suất học bổng toàn phần trị giá 8.4 tỷ đồng từ Đại học Chicago (Mỹ), đạt 8.0 IELTS chỉ sau 3 tháng ôn luyện, đạt 1580/1600 trong bài thi SAT.

Phương pháp học tập chuẩn “con nhà người ta”

Sang Mỹ du học từ tháng 9/2023, đến nay Việt Hưng đã trải qua 2 học kỳ, chuẩn bị bước sang học kỳ thứ 3 Hưng đã chia sẻ những “bí quyết” mà cậu bạn cho rằng nếu thiếu những điều này, có lẽ khó để Việt Hưng thành công trên con đường học tập.

Theo đó, ngay từ những ngày còn ở Việt Nam, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên không chạy theo các trung tâm, lò luyện thi bên ngoài nhiều mà chủ yếu tự chủ động ôn luyện với sự chỉ dạy của các thầy cô trong trường.

Việt Hưng và em gái về thăm làng Sen quê Bác Hồ sau kỳ thi IMO năm 2023

Mỗi ngày, Việt Hưng đặt mục tiêu chỉ đi ngủ sau khi giải quyết ít nhất một bài toán khó. Chỉ tiêu được cậu sinh viên đặt theo số bài toán chứ không theo thời gian.

Đối với các bài tập về nhà, mỗi ngày Hưng sẽ đề ra mục tiêu phù hợp cho bản thân như: Phải giải quyết được 2 bài này, 3 bài kia... Khi nào hoàn thành tất cả các mục tiêu trong ngày thì mới đi ngủ. Thậm chí có hôm, Hưng quyết tâm thức đến 2h sáng để xử lý bài.

Chia sẻ thêm, nam sinh vui vẻ tiết lộ bí quyết học của mình đơn giản là học thêm 30 phút sau khi cho rằng mình đã chán.

“Em đặt ra mục tiêu như vậy, bởi em nhận thấy rằng đã có rất nhiều lần em tìm ra lời giải một bài toán khó nào đó trong 30 phút đó. Em nghĩ việc này giúp luyện cho mình sự kiên nhẫn, không bỏ cuộc sớm”, Hưng nói.

Đầu tháng 1/2023, Việt Hưng bắt tay nộp hồ sơ xin học bổng du học Mỹ. Hưng kể, đây là khoảng thời gian khá áp lực vì cậu bạn phải đồng thời hoàn tất các thủ tục trong thời gian gấp, lại phải vừa học và thi SAT, IELTS, vừa viết các bài luận...

“Tất cả đều là các thử thách lớn, khác với những gì em đã làm trước đây. Thú thực là lúc đầu em không tự tin rằng mình có thể đạt được học bổng cao trong lần apply hồ sơ này, em khá lo lắng trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, rất may mắn là cuối cùng em đã vượt qua được”, Hưng nhớ lại.

Với Việt Hưng, điều quan trọng nhất để đạt được 8.0 IELTS chỉ sau 3 tháng ôn luyện đó là phải sử dụng và tiếp xúc với ngoại ngữ hằng ngày, điều này giúp cải thiện kỹ năng của chính bản thân mình.

“Trong 4 kỹ năng IELTS, có lẽ phần Speaking và Writing là khó nhằn hơn vì em không sử dụng thường xuyên. Em nghe và đọc tiếng Anh nhiều nên Reading và Listening đã “gánh” được 2 phần còn lại lên. Trong thời gian ôn luyện, em đã tự luyện nhiều dạng đề và được sửa nhiều thói quen xấu về mặt phát âm và ngữ pháp, trong cả nói và viết”, Hưng nói.

Phạm Việt Hưng (thứ ba từ phải sang) giành HCV Olympic Toán học quốc tế năm 2022. Hưng là 1 trong 2 học sinh của Việt Nam giành được huy chương này, đồng thời là thành viên nhỏ tuổi nhất đội.

Đối với bài thi SAT (Scholastic Assessment Test), Việt Hưng đạt điểm gần như tuyệt đối: 1580/1600.

Về kết quả này, Hưng cho rằng, cũng giống như IELTS, muốn phần đọc hiểu được trôi chảy thì việc đọc tiếng Anh nhiều là điều rất quan trọng. Sự rèn luyện sẽ giúp người học làm quen với các cụm từ hay gặp và phần nào đoán được ý của câu nói kể cả khi gặp những từ khó.

Chia sẻ thêm về dự định trong tương lai, Việt Hưng vui vẻ nói: "Hiện tại, em tập trung học tập thật tốt – vì các môn học khá là khó, em chưa nghĩ nhiều về tương lai xa. Nhưng chắc chắn rằng, Việt Nam - quê hương, là nơi ông bà, bố mẹ, gia đình em ở đó, với rất nhiều tình cảm yêu thương, niềm tự hào và là một phần quan trọng của em. Em luôn dành tình cảm đặc biệt, sâu sắc nhất hướng về gia đình, Tổ quốc yêu thương".

Bảng "vàng" thành tích ấn tượng của Phạm Việt Hưng:

- Được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, năm 2023.

- Được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, năm 2022.

- Năm học 2021-2022; năm học 2022 - 2023: Giành Huy chương Vàng Olympic Toán học Quốc tế (IMO) lần thứ 63 (tổ chức tại Na Uy) và lần thứ 64 (tổ chức tại Nhật Bản)

- Năm học 2017-2018: Giành Huy chương Vàng môn Khoa học bằng tiếng Anh kỳ thi Toán học và Khoa học Quốc tế (IMSO 14 - 2017).

- Năm học 2016-2017: Giành Huy chương Vàng môn Toán tiếng Anh kỳ thi Toán học và Khoa học Quốc tế (IMSO13 - 2016; Giành giải Bạch Kim vòng 1 tổ chức tại Việt Nam và Huy chương Vàng vòng 2 tổ chức tại Singapore kỳ thi Toán châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS).

- Giải Nhất thành phố Hà Nội môn toán cấp THCS năm học 2019-2020.

- Giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn toán năm học 2020-2021 và 2021-2022.

- Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội với thành tích giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế năm 2022 và 2023.

- Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội với thành tích giành giải Nhì môn Toán kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2021 và năm 2022.

- Giải thưởng Lê Văn Thiêm (Hội Toán học Việt Nam).

- Giải thưởng Phan Đức Chính (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên).

Quỳnh Giang
Phiên bản di động