Ăn tỏi sống cách nào "chuẩn" không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ?

Nhiều người có thói quen ăn tỏi sống thường xuyên vì cho rằng tỏi có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên khi ăn loại thực phẩm này cũng cần lưu ý những điều gì?
Ngày tết ăn uống thế nào cho cơ thể khoẻ mạnh? Tập thể dục nhiều hơn và ăn uống lành mạnh là chìa khóa để cải thiện sức khỏe Trẻ em ăn uống gì để có hàm răng khỏe đẹp

Bác sĩ Phan Đình Thủy Tiên (Bác sĩ Nội Tổng Quát - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec) cho biết: "Tỏi có rất nhiều công dụng với sức khoẻ, Hợp chất sulfur có trong tỏi có tác dụng kháng khuẩn, phòng nguy cơ bị cảm cúm. Bên cạnh đó, việc ăn tỏi còn giúp rút ngắn 70% thời gian bị cảm, cho phép người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Tuy nhiên cũng cần chú ý ăn tỏi sống đúng cách đảm bảo cho sức khoẻ. Ví dụ nên băm nhuyễn tỏi, để trong không khí khoảng 10 - 15 phút mới ăn. Nguyên nhân là vì trong tỏi không có allicin tự do. Chỉ sau khi băm nhuyễn, dưới tác dụng của enzyme thì tỏi mới phóng thích ra allicin. Nếu tỏi chưa băm nhuyễn đem đi nấu thì enzyme sẽ mất tác dụng, không phóng thích ra allicin".

Ăn tỏi sống cách nào
Ăn tỏi sống cách nào "chuẩn" không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ?

Ngoài ra, tuyệt đối lưu ý không nên ăn tỏi lúc đói vì tỏi có tính phân hủy và tính kích thích mạnh với niêm mạc dạ dày - ruột. Nếu ăn quá nhiều tỏi một lần hoặc ăn tỏi lúc bụng đói thì sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa, nhất là với người bị viêm loét dạ dày, tá tràng.

Người có bệnh liên quan tới mắt, thị lực yếu không nên ăn nhiều tỏi vì tỏi có thể kích thích mắt, dễ gây viêm bầu mắt, viêm kết mạc mắt. Đặc biêt lưu ý, không nên ăn tỏi sống khi bị tiêu chảy vì allicin trong tỏi sẽ kích thích thành ruột, dẫn tới phù nề, nghẽn mạch máu, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Mọi người cũng không nên ăn tỏi cùng các thực phẩm như thịt chó, thịt gà, trứng, cá trắm. Người có tiền sử mắc các bệnh về gan không nên ăn tỏi vì tỏi có tính nóng, vị cay, làm nóng gan, lâu dài sẽ gây tổn thương cho gan.

Người đang sử dụng một số loại thuốc điều trị HIV/AIDS, thuốc chống đông máu,... không nên ăn tỏi vì sẽ gây ra các tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Người thể trạng suy yếu không nên ăn nhiều tỏi vì ăn tỏi quá nhiều làm tiêu tan khí huyết, loãng khí, hao máu, sinh đờm, phát nhiệt.

Ngày tết ăn uống thế nào cho cơ thể khoẻ mạnh? Ngày tết ăn uống thế nào cho cơ thể khoẻ mạnh?
Tập thể dục nhiều hơn và ăn uống lành mạnh là chìa khóa để cải thiện sức khỏe Tập thể dục nhiều hơn và ăn uống lành mạnh là chìa khóa để cải thiện sức khỏe
Trẻ em ăn uống gì để có hàm răng khỏe đẹp Trẻ em ăn uống gì để có hàm răng khỏe đẹp
Phương Thu
Phiên bản di động