“An Thổ Túc”- Tinh hoa gốm Việt

Từ thuở xa xưa, phong tục uống trà đã đi sâu vào tâm hồn mỗi người con đất Việt như một nét tự nhiên trong văn hóa ẩm thực. Các cụ có câu “Chén trà là đầu câu chuyện”. Uống trà là một nét đẹp thanh tao trong cuộc sống thường ngày, bên tách trà thơm ngon, chúng ta có thể cùng nhau hàn huyên suy ngẫm về cuộc sống.
Khai mạc Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” Ẩm thực Hà thành - Sự hội tụ và tỏa sáng tinh hoa văn hóa trăm miền Tinh hoa Hà Nội rực rỡ bên Hồ Gươm

Xuân mới cùng trò chuyện với anh Vũ Đình Mạnh, người đã dành tình yêu đặc biệt và sự đam mê của mình cho nghề gốm, để cùng tìm hiểu về một sản phẩm đặc biệt mang tên ấm “An Thổ Túc”. Không chỉ là Chủ tịch của Không gian gốm, anh Mạnh còn là người sáng lập nên chuỗi cửa hàng "Không gian gốm Bát Tràng" trải dài từ Bắc vào Nam.

“An Thổ Túc”- Tinh hoa gốm Việt
Anh Vũ Đình Mạnh Chủ tịch của Không gian gốm Bát Tràng đang giới thiệu dòng ấm “An Thổ Túc”.

Cùng nhau nâng một chén trà

Hàn huyên câu chuyện, khói chè thoảng bay

Lòng nhẹ, bớt đi ưu phiền

Bạn hiền, tề tựu ấm trà thêm hương!

Với sự đam mê về gốm cũng như trà đạo, anh Vũ Đình Mạnh, Chủ tịch của Không gian gốm Bát Tràng đã dày công nghiên cứu chế tạo ra một loại ấm mới, mang tên “An Thổ Túc” với mong muốn người Việt ưu tiên sử dụng hàng Việt, giúp cho người yêu trà Việt có thêm sự lựa chọn khi thưởng thức tinh hoa của trà đạo. Ấm “An Thổ Túc” - Tròn đủ ấm trà Việt được anh lấy cảm hứng từ bộ ấm Tử Sa, một trong 4 quốc bảo của Trung Hoa (là Kinh kịch, Quốc hoạ thuỷ mặc, ấm Tử Sa, Lụa Tô Châu). Ấm “An Thổ Túc” là sản phẩm mang những ưu điểm vô cùng vượt trội, khắc phục được những nhược điểm của các dòng ấm trà thông thường hiện nay.

“An Thổ Túc”- Tinh hoa gốm Việt
Các mẫu ấm tại Không gian gốm Việt.

Để giúp bạn đọc hiểu hơn về dòng ấm đặc biệt, đang được đông đảo người tiêu dùng quan tâm và đón nhận, anh Vũ Đình Mạnh đã dành cho phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu một cuộc trò chuyện cởi mở.

Được biết, anh là một người yêu thích trà đạo và cũng là người dành tình yêu đặc biệt đối với nghề gốm, vậy nguyên do nào đã thôi thúc để anh bắt tay vào nghiên cứu tạo nên dòng ấm đặc biệt này?

Anh Vũ Đình Mạnh: Với mình, uống trà không chỉ là để giải khát, mà còn là cách chúng ta thưởng trà và tận hưởng cuộc sống nhẹ nhàng, thư thái, uống trà cũng được coi là một hình thức nghệ thuật tinh tế. Chén trà giúp cho chúng ta xích lại gần nhau cùng trò chuyện. Thêm nữa, trà cũng là một loại thức uống có lợi cho sức khoẻ, hội tụ đầy đủ Kim - Mộc - Thuỷ - Hoả - Thổ, tiếp thu tinh hoa của âm dương ngũ hành. Từ sự yêu thích đó, tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu về trà đạo và các yếu tố để tạo ra một chén trà thơm ngon giữ được vị tinh túy của trà. Trong đó, để có được một ấm trà ngon ngoài việc lựa chọn tỉ mỉ cầu kỳ từ nước pha trà, lá trà, cách pha và thưởng cùng bạn hiền, thì ấm pha cũng được cho là một trong các yếu tố quan trọng giúp chúng ta có một tách trà như ý. Chính vì vậy, tôi đã bỏ tâm huyết để nghiên cứu và sáng tạo ra một loại ấm trà đặc trưng dành riêng cho người Việt. Để làm nên đứa con tinh thần này, tôi đã kết hợp với Khánh Long Trà Viện và nghệ nhân Phạm Thế Anh (Người được phong tặng nghệ nhân Thành phố Hà Nội, Danh hiệu bàn tay vàng – Doanh nhân tiêu biểu Châu Á Thái Bình Dương) cùng chế tạo nên sản phẩm đặc biệt có tên gọi ấm “An Thổ Túc”.

Anh Mạnh có thể cho biết dòng ấm “An Thổ Túc” này có gì khác biệt, để canh tranh với dòng ấm đang được tiêu thụ trên thị trường hiện nay?

Anh Vũ Đình Mạnh:Sự khác biệt của ấm trà “An Thổ Túc” là dòng ấm này, được chế tác từ loại đất quý, khai thác ở vùng núi Tràng An, qua bàn tay tài hoa và sự tỉ mỉ của người nghệ nhân làng gốm Bát Tràng, cùng với một quá trình nung ấm khắt khe ở nhiệt độ cao trên 1200 độ C, tạo ra một chiếc ấm thuần Việt đáp ứng những tiêu chí khắt khe của những người yêu Trà Việt. Điều đặc biệt ở ấm An Thổ Túc mang lại, đó là mùi vị đặc trưng của trà được giữ lại nguyên vẹn mùi hương bởi những chất khoáng lành tính của đất, khi chế tác thành ấm sẽ phản ứng đặc biệt cùng với nước trà, giúp lưu giữ được mùi hương cũng như làm tăng vị ngọt ngon của trà. Với khả năng dẫn nhiệt và giữ nhiệt tốt, ấm An Thổ Túc giúp cho người pha trà có thể điều chỉnh được độ nước trà cao hoặc thấp thích hợp với từng loại trà. Ngoài ra, ấm An Thổ Túc còn khắc phục được nhược điểm ở những ấm trà thông thường bởi chất sành của ấm mang lại, do vậy mà giữ được trà trong ấm không bị thiu, hỏng sau nhiều ngày sử dụng.

Theo như anh Mạnh chia sẻ, ấm An Thổ Túc được chế tác từ loại đất quý được khai thác từ vùng núi Tràng An, Ninh Bình. Anh có thể chia sẻ về sự đặc biệt của loại đất này như thế nào? Và vì sao mà anh lại lựa chọn nơi đó để khai thác thay vì đất tại làng Bát Tràng hiện nay?

Anh Vũ Đình Mạnh: Để làm ra loại ấm này, tôi đã phải nghiên cứu rất kỹ về các loại đất, vì ấm An Thổ Túc đòi hỏi đất phải thật sự tinh sạch, sau khi tìm tòi và phát hiện ra đất ở vùng núi Tràng An, Ninh Bình là phù hợp hơn cả, nên tôi đã quyết định lựa chọn. Đất được khai thác ở tầng đất sâu, có sự kết tinh từ các loại khoáng kim loại quý: Cao lanh, đất sét và phù sa mà đất ở Bát Tràng hiện nay không có. Sau khi khai thác, đất sẽ được phơi ủ nhiều năm để các tạp chất và khí dơ trong đất được khử hoàn toàn tạo ra một loại đất sạch. Khi đất được làm sạch và ủ chín, các thợ lành nghề sẽ mang đất đi lọc kỹ và nghiền liên tục trong 72 giờ (Thời gian nghiền đất gấp 3 lần so với các loại đất làm ấm thông thường). Với quá trình liên tục và thời gian lâu như vậy tạo cho đất đủ độ mịn, khi đưa vào chế tác sẽ làm cho ấm được bóng, mịn đẹp.

Với những chia sẻ từ anh, chắc hẳn độc giả sẽ cảm thấy vô cùng ấn tượng và thích thú với dòng ấm đặc biệt và an toàn cho sức khoẻ này. Anh có thể chia sẻ thêm về quy trình chế tác làm nên một ấm trà An Thổ Túc để độc giả có thể hiểu hơn sự tỉ mỉ và tài hoa của người nghệ nhân làng gốm Bát Tràng?

Anh Vũ Đình Mạnh: Ồ tất nhiên rồi, nếu các bạn được trực tiếp chiêm ngưỡng quy trình chế tác sẽ phải trầm trồ vì sự tài hoa và khéo léo của các nghệ nhân nơi đây. Tôi chỉ mô tả đơn giản thế này, ấm An Thổ Túc được tạo hình trên bàn quay ly tâm, ở bước này sẽ giúp cho ấm được tròn đều, cân đối. Sau đó, các nghệ nhân và thợ giỏi của làng sẽ tiệm sửa và trau chuốt, đánh bóng tỉ mỉ từng chi tiết để tạo ra một chiếc ấm sắc nét mang tính thẩm mỹ cao. Sau khi ấm được hoàn thiện sẽ được gắn thêm quoai, vòi ấm và quả lọc theo công nghệ Nhật Bản.

Quả lọc ở ấm An Thổ Túc được các thợ giỏi khoan thủ công với hơn 100 lỗ nhỏ giúp cho người thưởng trà gạt bỏ được nỗi lo tắc vòi, ngoài ra còn tạo nên dòng nước trà chảy đều, đẹp mắt. Vòi ấm được cắt sửa và chắp nối tỉ mỉ vào thân ấm, độ sắc và vát của miệng vòi giúp cho dòng chảy được ngắt dễ dàng và không bị rớt. Nếu được trực tiếp trải nghiệm, bạn sẽ cảm thấy vô cùng thú vị bởi những điều tưởng chừng như rất nhỏ nhưng lại tạo nên không gian thưởng thức trà trọn vẹn.

Khắc phục những nhược điểm mà các dòng ấm khác thường mắc phải khi rót trà hay bị rơi nắp thì ở ấm An Thổ Túc, các nghệ nhân đã sử dụng công nghệ “roa” tiên tiến của Nhật Bản giúp vung và miệng được tròn kít, không những vậy còn giữ được nắp ấm khi rót ở độ nghiêng nhất định.

Sau khi các công đoạn lắp ráp được hoàn thiện, ấm An Thổ Túc sẽ được đưa vào lò với chế độ khắt khe và nhiệt độ cao trên 1200 độ C, với nhiệt độ này sẽ giúp cho ấm trà được kết khối tốt, ấm sau khi ra lò sẽ bóng mịn và màu ấm (màu gan gà) đẹp mắt.

Cảm ơn anh Vũ Đình Mạnh đã dành thời gian chia sẻ rất cởi mở về dòng sản phẩm đặc biệt này. Xuân mới đang đến gần, kính chúc anh cùng gia một mùa xuân An Lành - Hạnh phúc, chúc Không gian gốm Việt luôn phát triển và có nhiều sản phẩm tinh xảo, độc đáo giới thiệu đến người tiêu dùng yêu đồ gốm trong nước và quốc tế.

Với những chia sẻ của anh Vũ Đình Mạnh chắc hẳn độc giả sẽ phần nào hiểu hơn về dòng ấm đặc biệt này. Ấm An Thổ Túc không chỉ là đứa con tinh thần cùng với tình yêu đặc biệt đối với nghề gốm và trà đạo của anh Vũ Đình Mạnh mà qua bàn tay chế tác tài hoa của nghệ nhân Phạm Thế Anh, ấm An Thổ Túc còn là một sản phẩm hoàn mỹ, một sự kết tinh văn hoá ấm trà Việt. Trải qua quá trình chế tác tỉ mỉ và kỳ công cùng sự tiếp nối tinh hoa làm ấm của cha ông, ấm An Thổ Túc sẽ mang đến sự lựa chọn hoàn hảo cho những tín đồ Trà đạo cả nước.

Nguồn: doanhnghiepthuonghieu.vn
doanhnghiepthuonghieu.vn
Phiên bản di động