Ai được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 ở việt Nam?

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility hỗ trợ.
Có thể triển khai tiêm vắc xin Covid-19 ""made in Vietnam"" vào tháng 5/2021 Đầu tháng 3, Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của Anh

Theo đó, việc tiêm vắc xin phòng bệnh bao phủ được nhiều đối tượng và đạt tỷ lệ tiêm chủng cao thì càng hiệu quả, đảm bảo việc tiếp cận công bằng cho người dân.

Các nhóm đối tượng cần tiêm vắc xin phòng Covid-19 sắp xếp theo mức độ ưu tiên theo tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn vắc xin cung cấp hạn chế tại Việt Nam, bao gồm:

- Nhân viên y tế.

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (Ban chỉ đạo các cấp, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên...).

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

- Lực lượng quân đội.

- Lực lượng công an.

- Giáo viên.

- Người trên 65 tuổi.

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...

- Những người mắc các bệnh mãn tính.

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Ai được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 ở việt Nam?
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai diễn tập tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: Báo Đồng Nai

Vắc xin do COVAX Facility cung ứng cho Việt Nam là vắc xin do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất cung ứng bởi SK Bioscience (SKBio).

Vắc xin do COVAX Facility hỗ trợ sẽ được miễn phí nhập khẩu, và nhập khẩu qua cửa khẩu hàng không quốc tế Nội Bài hoặc Hồ Chí Minh và được thông quan ngay lập tức sau khi vắc xin về đến cửa khẩu hàng không và chuyên về Kho quốc gia hoặc kho khu vực.

Vắc xin sau khi kiểm định (nếu có) sẽ được chuyển từ kho Quốc gia hoặc kho Khu vực về Kho tỉnh và huyện bằng xe chuyên dụng hoặc hòm lạnh, và chuyển về kho xã/trạm y tế xã bằng phích lạnh vào ngày tổ chức tiêm chủng. Thiết bị theo dõi nhiệt độ được sử dụng trong quá trình vận chuyển phân phối vắc xin ở tất cả các tuyến. Việc vận chuyển vắc xin từ tuyến trung ương tới tuyến xã được thực hiện bởi cán bộ chuyên trách tiêm chủng được đào tạo hướng dẫn về vận chuyển bảo quản vắc xin.

Tất cả các kho bảo quản vắc xin tại các tuyến trung ương, tỉnh và huyện đều đang thực hiện qui định Thực hành tốt bảo quản thuốc GSP theo Thông tư 36/2018/TT-BYT ngày 22/11/2018 của Bộ Y tế quy định về thực hành tốt bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Các kho hiện tại nằm trong khuôn viên của các Viện, Trung tâm CDC tỉnh, và TTYT huyện, được bảo quản và theo dõi bởi các cán bộ và nhân viên bảo vệ 24/24 giờ.

Số lượng vắc xin, bơm tiêm và hộp an toàn nhập kho và xuất kho tại tất các tuyến sẽ được ghi và theo dõi qua số quản lý xuất, nhập vắc xin kèm theo biên bản bàn giao (theo qui định ...). Số quản lý xuất nhập vắc xin sẽ được cập nhật hàng tháng tại tất cả các tuyến.

Ngoài ra, Việt Nam đang sử dụng hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia tại các tuyến. Hệ thống này bao gồm chức năng quản lý đối tượng tiêm, tỷ lệ tiêm, quản lý vắc xin, bơm kim tiêm và hộp an toàn...và sẽ được sử dụng hoặc điều chỉnh phù hợp để quản lý đối tượng, tỷ lệ tiêm, vắc xin và vật tư tiêu hao khi triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.

COVAX dự kiến cung ứng cho Việt Nam 4.886.600 liều (25-35% trong Quý I/2021 và 65-75% trong Quý II/2021).

Trong quý I khoảng 1,2 triệu liều tương đương với 600.000 người. Sẽ ưu tiên tiêm cho nhân viên y tế và nhân viên tham gia phòng chống dịch.

Sang quý II, COVAX cung ứng khoảng 3,6 triệu liều tương ứng với 1,8 triệu người; Việt Nam sẽ tiếp tục tiêm cho các đối tượng: Cán bộ hải quan, Cán bộ Ngoại giao, lực lượng quân đội, lực lượng công an, Giáo viên

Đến Quý III và IV, COVAX Facility sẽ hỗ trợ vắc xin cho các quốc gia để tiêm chủng cho tối đa 20% dân số; Số lượng: khoảng 33 triệu liều tương ứng với 16 triệu người. Các đối tượng được ưu tiên tiêm đợt này sẽ bao gồm: giáo viên, người trên 65 tuổi, những người cung cấp dịch vụ thiết yếu như hải quan, ngoại giao, hàng không, vận tải, du lịch; những người mắc bệnh mãn tính trưởng thành.

Việt Nam có 4 nhà sản xuất vắc xin Covid-19 là Viện Vắc xin Sinh phẩm Y tế (IVAC); Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu sản xuất Vắc xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) và Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen. Cả 4 vắc xin đều sản xuất theo công nghệ protein tái tổ hợp. 2 nhà máy sản xuất vắc xin tại Việt Nam đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng, nếu thử nghiệm thành công thì dự kiến đến Quý 2 năm 2022, vắc xin có thể đưa ra thị trường trong nước.

Chương trình Covax Facility (giải pháp tiếp cận vắc xin phòng Covid-19 toàn cầu) do GAVI và WHO sáng lập để cung cấp vắc xin Covid-19 cho 190 quốc gia. Việt Nam được xác nhận là 1 trong số các quốc gia thành viên của Chương trình Covax Facility và được hỗ trợ vắc xin. Covax Facility dự kiến sẽ phân bổ khoảng 4,8 triệu liều vắc xin của AstraZenecca sản xuất cho Việt Nam trong quý I và II năm 2021.

D.Minh
Phiên bản di động