4 điều cần lưu ý khi sử dụng ôtô động cơ dầu diesel

Hiện nay, ôtô sử dụng động cơ dầu diesel chiếm số lượng khá lớn, loại động cơ dầu có một số đặc tính riêng, vì vậy trong quá trình sử dụng bạn cần phải lưu ý.  
Có nên rửa khoang động cơ cho xe hơi hay không? Xe hơi nổ lốp dưới trời nắng nóng xử lý như nào? Một số điều cần biết về điều hòa xe hơi trong những ngày hè

Dán nhãn lên nắp bình nhiên liệu

Việc đầu tiên bạn cần làm là dán chữ “Diesel” hoặc “Dầu” lên nắp bình nhiên liệu để tránh bị nhầm lẫn tai hại là đổ nhầm nhiên liệu. Nếu đổ nhầm nhiên liệu thì vấn đề trở nên rất phức tạp.

Khi đổ nhầm xăng vào động cơ diesel, xăng do chỉ số Octane cao nên không có hiện tượng tự kích hỏa. Máy sẽ tiếp tục chạy với lượng dầu diesel còn sót lại, cho đến khi xăng vào buồng đốt. Xăng sẽ kết thúc nhanh chóng hiện tượng tự kích hỏa của dầu và động cơ ngừng quay. Những động cơ dầu diesel đời mới có mức áp suất còn thấp hơn các đời cũ từ 20 đến 30% nên càng nhanh ngưng hoạt động khi nhiên liệu có lẫn xăng.

nhung dieu can luu y khi su dung oto dong co dau diesel
Nếu đổ nhầm nhiên liệu, thì đã trở thành vấn đề lớn đối với bạn.

Thay nhớt bôi trơn

Ở ôtô chạy bằng động cơ xăng, việc lười bảo dưỡng ôtô, lười thay nhớt bôi trơn sẽ khiến động cơ xe giảm tuổi thọ. Còn đối với xe chạy dầu, việc không thay nhớt bôi trơn định kỳ trong thời gian dài sẽ khiến khối động cơ “chết” hoàn toàn.

nhung dieu can luu y khi su dung oto dong co dau diesel
Thay nhớt đúng theo định kỳ là việc vô cùng cần thiết đối với động cơ dầu.

Động cơ dầu có kết cấu phức tạp hơn động cơ xăng, và nếu các chi tiết không được tra nhớt thường xuyên, nó buộc phải hoạt động trong trạng thái bị “khô” và sau 1 thời gian chắc chắn các vòng bi, bạc đạn sẽ nhanh chóng bị mòn và vỡ. Chi phí để thay thế các bộ phận này khá đắt đỏ vì chúng được chế tạo dưới độ chính xác và chịu lực cao.

Như vậy, đối với ôtô chạy dầu, bạn nên thay nhớt bôi trơn thường xuyên và định kỳ, nên thay dầu mở mức 5.000km giống như các xe khác.

Kiểm tra bộ phận tách nước khỏi dầu thường xuyên

Trong quá trình vận hành, xe có hiện tượng bị giật ở chế độ không tải, xe bị “hụt hơi” hoặc tắt máy khi tăng tốc, rất có thể trong nhiên liệu xe của bạn đã có nước. Điều này không có nghĩa là chất lượng dầu kém, đây là 1 vấn đề hết sức bình thường, cụ thể là phản ứng hóa học bạn không nhìn thấy được trong dầu. Đầu tiên phản ứng oxy hóa xảy ra khi nhiên liệu tiếp xúc với không khí chứa oxi, sau đó, phản ứng thủy phân xuất hiện khi nhiên liệu tiếp xúc với nước. Chúng là phản ứng dây chuyền tạo ra nước trong nhiên liệu.

nhung dieu can luu y khi su dung oto dong co dau diesel
Bộ phận tách nước trong khoang máy của xe máy dầu.

Ở nhiều xe có bộ phận tách nước, bạn chỉ cần xả nước ở bộ phận này. Nhưng đối với 1 số xe khác không có, khi gặp sự cố như trên bạn cần phải tháo lọc nhiên liệu ra để kiểm tra.

Khởi động xe khi trời lạnh

Ở Việt Nam, có khá nhiều khu vực vùng cao khi mùa đông có nhiệt độ cực thấp. Nếu bạn ở những nơi như Sapa, Mẫu Sơn… thì hình ảnh các bác tài đang đốt bình dầu bằng củi, rất quen thuộc.

nhung dieu can luu y khi su dung oto dong co dau diesel
Nếu bạn ở những vùng cao, khi trời lạnh bạn sẽ thấy những hình ảnh dạng như thế này.

Đặc tính của dầu là sẽ bị vón cục trên bề mặt của lọc dầu khi nhiệt độ xuống dưới 8 độ, bên cạnh đó, do Việt Nam có khí hậu nóng ẩm nên loại dầu trên thị trường có khả năng chống đóng băng kém, vì lẽ đó nếu bạn đi vào vùng lạnh mà không có sự chuẩn bị trước, xe sẽ rất khó khăn hoặc không nổ máy được.

Bạn nên bật chìa khóa vài lần và dừng ở vị trí mở khóa điện, “bugi sấy” sẽ nung dầu trong buồng đốt, có xe sẽ sưởi hệ thống đường nhiên liệu để làm dầu loãng ra. Nếu vẫn không nổ được máy, bạn có thể dùng nước sôi tưới vào bầu lọc dầu, bơm cao áp hoặc đường nhiên liệu, nhiệt độ máy lúc hoạt động cao hơn nhiều nhiệt độ của nước sôi nên bạn không cần lo lắng về việc sẽ hàm hỏng các ống dẫn cao su.

Thanh Thắng
Phiên bản di động