YouTube tuyên bố chính sách mới, có thể sẽ tự xóa video của người dùng?

Youtube cho biết, có thể chấm dứt quyền truy cập hoặc hạn chế quyền truy cập tài khoản Google vào tất cả hoặc một phần dịch vụ trong một số trường hợp cần thiết.    
Bill Gates khoe nút vàng sau 7 năm chơi YouTube Nhiều tài khoản Youtube Việt "ảo" bị tắt tính năng kiếm tiền Những chàng trai trẻ Jrai thu nhập “khủng” từ Youtube

Google mới đây đã thông báo về một loạt chính sách thay đổi với Youtube sẽ chính thức có hiệu lực từ 10/12/2019 tới.

Trong thông báo chính sách dịch vụ mới có dòng chữ ghi rõ "Chúng tôi không có nghĩa vụ hay trách nhiệm phải giữ bất kỳ video nào không muốn. YouTube là một nền tảng mở, nhưng điều đó không có nghĩa là công ty bắt buộc phải cập nhật video và lưu trữ chúng"

YouTube hiện đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì việc gỡ bỏ các video của họ. Theo đó, các ý kiến chỉ trích cho rằng YouTube nên là một nền tảng hoàn toàn mở và không nên kiểm soát những gì đã có.

Tuy vậy, cũng có không ít quan điểm ủng hộ YouTube cần phải mạnh tay hơn nữa để gỡ bỏ các video đi ngược lại những nguyên tắc hoạt động của công ty.

youtube tuyen bo chinh sach moi co the se tu xoa video cua nguoi dung
YouTube tuyên bố chính sách mới, có thể sẽ tự xóa video của người dùng.

Có thể thấy, Điều khoản mới được xem là động thái cứng rắn nhất của Youtube trước những chỉ trích về việc tự xóa video do người dùng tải lên.

YouTube cho biết sẽ không luôn luôn cập nhật video và lưu trữ tất cả các video do người dùng tải lên, dù vẫn cho biết đây vẫn là một nền tảng “mở”.

Theo điều khoản mới, YouTube có thể sẽ sở hữu nhiều quyền lực hơn, trong đó, "có thể chấm dứt quyền truy cập hoặc hạn chế quyền truy cập tài khoản Google vào tất cả hoặc một phần dịch vụ nếu YouTube cảm thấy không tin tưởng mà không cần phải đưa ra lý do".

Những thay đổi cập nhật mới nhất này dường như cũng tương ứng với các thay đổi sắp tới của Youtube nhằm phù hợp hơn với các hướng dẫn của Ủy ban thương mại liên bang (FTC) với YouTube. Mặc dù vậy, trong các tuyên bố của mình, đại diện của YouTube tiếp tục bác bỏ việc những thay đổi này được đưa ra là vì phán quyết của FTC.

Youtube cho biết, các điều khoản có nội dung này đã được triển khai từ 2018 và hãng chỉ sửa đổi từ ngữ trong bản cập nhật mới nhất này.

Mạng xã hội video này quy định phụ huynh phải có trách nhiệm khi trẻ sử dụng YouTube, cũng như làm rõ hơn các yêu cầu về độ tuổi khi tham gia. Bên cạnh đó, những trẻ vị thành niên dùng YouTube cần phải có cha mẹ hoặc người giám hộ cho phép.

Vào tháng 9 năm nay, FTC đã từng phạt Google 170 triệu USD vì các vi phạm liên quan luật bảo vệ quyền riêng tư trên mạng của trẻ em (COPPA).

Theo đó, FTC đã điều tra YouTube về cách xử lý dữ liệu của người dùng dưới 13 tuổi. Trẻ em được bảo vệ bởi luật liên bang và cần có sự đồng ý của cha mẹ trước khi các công ty có thể thu thập và chia sẻ thông tin cá nhân.

Thanh Thắng
Phiên bản di động