Vụ bé gái 5 tuổi tử vong nghi do học theo Youtube: Bé từng thử trước đó

Trường hợp bé V.T.D (5 tuổi ngụ TP Hồ Chí Minh) tử vong nghi do học theo trò treo cổ trên Youtube khiến dư luận hốt hoảng, vì đây không phải là trường hợp đầu tiên trẻ nhỏ bắt chước theo những nội dung nguy hiểm tràn lan trên mạng.
Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh lý gây tử vong hàng đầu vì ăn sai cách Vụ mẹ con sản phụ tử vong tại BV Chương Mỹ, đề nghị báo cáo về Bộ Y tế Số ca tử vong vì bệnh dại tăng cao từ đầu năm, trong đó có rất nhiều trẻ em
Vụ bé gái 5 tuổi tử vong nghi do học theo Youtube: Bé từng thử trước đó
Bé D đã tử vong thương tâm do bắt chước các trò trên Youtube.

Bé từng thử treo cổ trước đó

Theo chia sẻ của chị N, cháu gái của chị tên là V.T.D (5 tuổi) vì học theo trò chơi treo cổ trên Youtube nên đã tử vong thương tâm.

Chị N cho biết sự việc xảy ra lúc 14h10 ngày 12/10. Trong khi bố mẹ đi làm, bé D ở nhà với ông bà ngoại. Chỉ vài phút người lớn không để ý, D đã học theo trò chơi trên Youtube bằng cách lấy một chiếc khăn voan buộc vào thành giường tầng trong phòng ngủ và tự treo cổ mình. Khi cả gia đình phát hiện, D đã rơi vào trạng thái bất tỉnh.

Mọi người tá hỏa và lập tức đưa D đến bệnh viện để cấp cứu. Tuy nhiên, đến 18h10, bé tử vong. Theo thông tin được xác nhận từ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh, bé gái được đưa vào cấp cứu trong tình trạng ngưng thở, tim đập yếu. Các bác sĩ đã rất cố gắng, nhưng bé không qua khỏi.

Dì của cháu chia sẻ thêm bé D đang đi học mẫu giáo, nhưng hôm xảy ra sự việc, cháu nghỉ học ở nhà với ông bà ngoại, bố mẹ và các dì đều đi làm hết. Trong nhà còn có 2 cháu bé nữa, nhưng hôm đó, cả hai đều đi học.

Vì tivi của gia đình có kết nối internet nên có thể bật youtube trên tivi, các cháu thường hay tự bật và xem cùng nhau. Gia đình cũng rất hạn chế cho các cháu xem tivi, thường không cho xem quá 30 phút.

Tuy nhiên, chị N tiết lộ cháu D đã vài lần chơi trò treo cổ. Khi mọi người trong nhà nhìn thấy và mắng, cháu không làm nữa. Đến lần này, người lớn không phát hiện kịp.

Trước đó, hồi tháng 11/2019, bé Đ.T.K (7 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) cũng được gia đình phát hiện treo cổ bằng chiếc khăn quàng đỏ trên dây phơi đồ. Theo lời gia đình kể lại, tại thời điểm được phát hiện, cháu bé bị treo cách mặt đất 20cm, tím mặt, tím môi, tiểu không tự chủ, hôn mê.

Bé K lập tức được đưa đến phòng khám gần nhà để sơ cứu, rồi chuyển vào Bệnh viện Pháp Việt. Tại đây, cháu được đặt nội khí quản và được chuyển tiếp đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

May mắn, cháu bé được thở máy, xử trí cấp cứu kịp thời nên đã tỉnh lại, không còn nguy hiểm đến tính mạng. Lúc này, gia đình hỏi chuyện mới biết bé học theo trò "thắt cổ nhưng vẫn thở được" trên Youtube.

Vụ bé gái 5 tuổi tử vong nghi do học theo Youtube: Bé từng thử trước đó
Các video nhái Peppa Pig mang nội dung bạo lực, phản cảm.

Phụ huynh phải cảnh giác với các kênh hoạt hình trên Youtube

Gia đình bé D cho biết bé thường xem hoạt hình "Heo Peppa" (Peppa Pig) trên Youtube. Peppa Pig là loạt phim hoạt hình của Anh, nội dung chính xoay quanh cuộc sống thường ngày của cô heo Peppa bên những người thân, bạn bè. Tuy nhiên, giống như nhiều bộ phim hoạt hình nổi tiếng khác, Peppa Pig cũng bị làm nhái thành những clip với nội dung phản cảm, đầy bạo lực. Những nội dung này đăng tải công khai trên Youtube khiến nhiều trẻ nhỏ vô tình xem được.

Đó là những video hoạt hình trá hình Peppa Pig dạy các bé tự tử, bạo lực. Đoạn đầu sẽ là clip bài hát, nhân vật hoạt hình như bình thường. Sau đó, các nhân vật trong clip sẽ làm những hành động bạo lực như dùng dao cắt lên người, tự nhổ răng đầy máu me, thậm chí là cắt đầu... Tuy nhiên, nền vẫn là nhạc hoạt hình. Nếu không ngồi xem cùng con, bố mẹ sẽ không thể phát hiện ra được.

Hồi tháng 3/2019, cộng đồng phụ huynh tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới từng lo lắng khi nhận thấy trên kênh Youtube xuất hiện nhiều video có nội dung độc hại, hướng dẫn trẻ em tự sát, điển hình như thử thách Momo (Momo challenge).

Theo đó, khi trẻ em xem video trên Youtube Kids có thể liên lạc với Momo, một phụ nữ có hình dáng quái dị với đầu người, mình gà, tóc đen, mắt lồi. Nhân vật này sẽ thao túng trẻ và khiến chúng thực hiện những thử thách đáng sợ, kết thúc bằng việc tử tự và đăng tải các video về quá trình đó lên mạng.

Vụ bé gái 5 tuổi tử vong nghi do học theo Youtube: Bé từng thử trước đó
Trẻ nhỏ cần phải được quản lý chặt về nội dung khi xem video trên Youtube

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Quý, nhiều gia đình cho con xem Youtube, nhưng không để ý con mình xem gì, hoặc nhìn lướt qua màn hình thấy hình ảnh phim hoạt hình là yên tâm, mà không hề biết đó có thể là những nội dung nguy hiểm cho trẻ. Rất khó để ngăn chặn triệt để những nội dung xấu trên Youtube. Chính vì vậy, bố mẹ cần chủ động ngăn chặn con tiếp xúc với những nội dung độc hại này.

Nếu có con nhỏ (dưới 12 tuổi), bố mẹ có thể bảo vệ con khỏi các nội dung nguy hiểm trên Youtube bằng cách thiết lập một tài khoản gia đình, tạo tài khoản Gmail và lập kênh Youtube đi kèm.

Tài khoản gia đình sẽ cho phép bố mẹ tạo danh sách phát các video được phê duyệt và đăng ký các kênh thân thiện với gia đình. Nếu con bạn xem video trên tài khoản này, chúng sẽ hiển thị trong danh sách lịch sử bên trái để bố mẹ có thể theo dõi.

Nguồn: Dân Việt
danviet.vn
Phiên bản di động