Yêu cầu phúc tra toàn bộ hoá đơn có chỉ số điện tăng trên 30%

Cục Điều tiết Điện lực đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phúc tra những hóa đơn tiền điện có lượng điện tiêu thụ tăng 30% trở lên.
Kết luận ban đầu về việc tiền điện tăng vọt tại Hà Nội EVN sẽ phúc tra 100% khách hàng có lượng tiêu thụ điện tăng đột biến

Sáng 27/6, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) cho biết, đơn vị này đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, phúc tra hóa đơn tiền điện tháng 6 (tính cho kỳ dùng tháng 5) có chỉ số điện tăng từ 30% trở lên so với tháng trước.

Ông Tuấn nhấn mạnh, sau khi phúc tra, kiểm tra nếu phát hiện có sai sót, thì EVN phải hiệu chỉnh hóa đơn trước khi phát hành hoặc truy thu, thoái hoàn hóa đơn tiền điện cho khách hàng.

Theo số liệu từ EVN, có hơn 3,1 triệu khách hàng (chiếm 11,92%) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020. Trong khi đó, chỉ riêng 20 ngày đầu tháng 6/2020, hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (gần 28% tổng khách hàng) tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5; khoảng 4,4 triệu khách hàng có mức dùng điện cao hơn 50% và 326.000 khách hàng dùng điện tăng trên 300%.

yeu cau phuc tra toan bo hoa don co chi so dien tang tren 30
Ngành điện kiểm tra chỉ số điện tại Mê Linh, Hà Nội.

Thời gian qua, vấn đề hoá đơn tiền điện tăng cao khiến dư luận bức xúc, nghi ngờ công tơ điện và cách ghi chỉ số của ngành điện có sai sót.

Liên quan đến việc này, EVN cho biết, do tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, đặc biệt đợt nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ vừa qua là đợt nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm qua, đã dẫn đến tình hình tiêu thụ điện tăng rất cao, chủ yếu do nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa không khí tăng mạnh.

Về công tơ điện và ghi chỉ số điện, EVN cho biết, ngay sau khi cơ quan báo chí phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh… đơn vị này đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực nghiêm túc kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.

Đồng thời, EVN cũng yêu cầu các đơn vị kịp thời cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí kết quả kiểm tra, xử lý các ý kiến phản ánh sai chỉ số công tơ; thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định (có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng).

Về việc thu thập dữ liệu về chỉ số tiêu thụ điện, EVN cho biết, lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong hợp đồng mua bán điện. Trên cơ sở lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát công tác ghi chỉ số công tơ của điện lực.

Việc thu thập chỉ số tiêu thụ điện được thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các công tơ điện tử. Đối với công tơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra, đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện.

EVN cũng cho biết, một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là những sai sót cá nhân, hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự sai sót và can thiệp của con người.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN đã tổ chức Đoàn công tác với sự tham gia của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công thương, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng để kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng trong thời gian qua.

Trong cuộc làm việc ngày 26/6, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, từ tháng 7 tới đây, tập đoàn sẽ tăng cường công tác kiểm tra chéo trong việc đo ghỉ chỉ số, lập hóa đơn, hoàn chỉnh hơn quy trình nghiệp vụ kinh doanh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện lộ trình hiện đại hóa hệ thống đo đếm một cách hợp lý.

Hậu Lộc
Phiên bản di động