Vĩnh Phúc: Huyện Bình Xuyên có nhiều chuyển biến tích cực sau 25 năm tái lập

Sáng 25/8, huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) tổ chức gặp mặt kỷ niệm 25 năm ngày tái lập huyện (1/9/1998 - 1/9/2023).
Vĩnh Phúc: Tập huấn kiến thức về sàng lọc trước sinh, sơ sinh và khám sức khỏe tiền hôn nhân Vĩnh Phúc: Kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập huyện Tam Dương Vĩnh Phúc: Sắp khánh thành Làng văn hóa kiểu mẫu tại thị trấn Gia Khánh
undefined
Các đại biểu tham dự chương trình.

Tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Minh Trung - Bí thư huyện ủy Bình Xuyên cho biết, từ khi được tái lập đến nay, Bình Xuyên có 2 lần điều chỉnh về địa giới hành chính. Hiện nay, huyện có diện tích tự nhiên là 14.847,31ha, có 13 đơn vị hành chính, gồm 8 xã, 5 thị trấn, với 135 thôn, tổ dân phố; dân số trên 139 nghìn người.

undefined
Ông Nguyễn Minh Trung - Bí thư huyện ủy Bình Xuyên phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm 25 năm tái lập huyện Bình Xuyên

Sau 25 năm tái lập, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ban, ngành trong tỉnh và các huyện, thành phố; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bình Xuyên đã phát huy truyền thống cách mạng, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết một lòng, phát huy lợi thế, tận dụng thời cơ, vượt qua nhiều khó khăn thách thức; vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh vào điều kiện thực tiễn địa phương và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Cụ thể, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, trung bình đạt 22,61%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng - dịch vụ.

Quy mô nền kinh tế không ngừng được mở rộng, tăng lên; trong đó công nghiệp - xây dựng chiếm 97,35% (năm 1998: 17,6%); nông – lâm – thủy sản chiếm 0,56% (năm 1998: 65,2%); dịch vụ chiếm 2,09% (năm 1998: 17,2%). Tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2022 đạt 4.595 tỷ đồng, gấp 696 lần so với năm 1998 (6,6 tỷ đồng).

Theo ông Trung, hiện nay, trên địa bàn huyện có 7 khu, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động với 1.251 doanh nghiệp (265 doanh nghiệp FDI, số vốn 4.246,01 triệu USD; 85 doanh nghiệp DDI, số vốn đăng ký khoảng 10.963,167 tỷ đồng).

Nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện có sự phát triển, lớn mạnh, khẳng định được vị thế của mình như: Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Cổ phần thép Việt - Đức, Tập đoàn Prime Group, Công ty Nissin... và hàng trăm các doanh nghiệp khác đã đóng góp rất lớn cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho trên 120 nghìn lao động trong các khu công nghiệp; đồng thời giải quyết việc làm cho một bộ phận người dân tham gia làm dịch vụ, từ đó tăng thu nhập, giảm lao động trong nông nghiệp, góp phần đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa trên địa bàn huyện và tăng thu ngân sách của địa phương.

Vì thế, giá trị sản xuất của ngành công nghiệp từ hơn 256 tỷ đồng (năm 1998), đến năm 2022 tăng lên 202.741 tỷ đồng.

undefined

Song song với việc phát triển kinh tế, Bình Xuyên luôn quan tâm “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

Quy mô mạng lưới trường lớp được mở rộng đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang; công tác xã hội hoá giáo dục được quan tâm có chiều sâu; chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên.

Đến nay, toàn huyện có 55 trường học và 1 Trung tâmgGiáo dục thường xuyên và dạy nghề; 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có trung tâm học tập cộng đồng. Toàn huyện có 33% số trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí chuẩn mới của Bộ GD&ĐT.

Với những thành tích đạt được trong các thời kỳ, Bình Xuyên đã được Nhà nước, Chính phủ và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Đây là nguồn động viên cổ vũ rất lớn để Đảng bộ và Nhân dân huyện Bình Xuyên tiếp tục vươn lên thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra tốt hơn, hiệu quả hơn.

Tại buổi lễ, ông Lê Hồng Quân - Bí thư Huyện đoàn Bình Xuyên chia sẻ, với ý thức trách nhiệm của những người trẻ, thể hệ kế tiếp sự nghiệp đổi mới, trước những thời cơ, thách thức trong xu thế hội nhập quốc tế và sự phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tuổi trẻ Bình Xuyên không ngừng trau rồi đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tuổi trẻ Bình Xuyên cũng luôn tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch; đoàn kết một lòng, tiếp tục phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, nỗ lực học tập nâng cao trình độ, làm chủ khoa học công nghệ, nguyện đem tất cả tinh thần, trí tuệ, sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tài năng và sự sáng tạo để cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện nhà.

Trong điều kiện mới tạo ra nhiều thời cơ, cơ hội cho thế hệ trẻ xong cũng đặt ra nhiều thách thức đan xen, Tuổi trẻ huyện Bình Xuyên mong muốn tiếp tục được đón nhận sự quan tâm, tạo mọi điều kiện, dìu dắt, định hướng của các thế hệ cha anh đi trước, để thế hệ trẻ chúng tôi có thêm những điều kiện tốt nhất trong học tập, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

undefined

Với tinh thần “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, thế hệ trẻ Bình Xuyên nguyện tiếp bước truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, viết tiếp những trang sử vẻ vang của huyện anh hùng, tiếp tục thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ để góp sức xây dựng quê hương Bình Xuyên ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Lê Sơn
Phiên bản di động