Yên Bái: Quyết tâm, nỗ lực khắc phục sự cố mạng lưới viễn thông
Thiết lập nhiều điểm hỗ trợ sạc pin
Theo thống kê, toàn tỉnh Yên Bái có 652 trạm BTS bị ảnh hưởng, sự cố (trong đó: VNPT: 252 trạm, Viettel 312 trạm, Mobifone: 88 trạm). Trong thời gian bão lũ, các sự cố trạm BTS đã làm gián đoạn hoạt động thông tin liên lạc, làm cho tổ chức, cá nhân không thể liên lạc bằng điện thoại tại các khu vực thuộc vùng phủ sóng.
Thiên tai cũng gây sạt lở taluy âm chân cột ăngten phát sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái với khối lượng khoảng 100 m³.
Các doanh nghiệp viễn thông tích cực khắc phục sự cố trong thời gian bão lũ |
Theo chỉ đạo của Sở Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã huy động tối đa nhân lực, vật lực triển khai các giải pháp cấp bách để bảo vệ, ứng phó và xử lý khắc phục các sự cố về mạng lưới viễn thông để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; phục vụ nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ, nhân viên viễn thông căng mình làm việc trong mưa lũ |
Theo ông Nguyễn Thúc Mạnh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái, trong thời gian bão lũ, để người dân có thể liên lạc qua mạng viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ dùng chung mạng 2G/3G (Roaming 2G/3G) từ ngày 10/9/2024. Đồng thời, các đơn vị đã đăng tải hướng dẫn chi tiết về việc thiết đặt sử dụng Roaming trên nền tảng Công dân số tỉnh Yên Bái Yên Bái - S để người dân tiếp cận, thực hiện các thao tác sử dụng.
Ngoài ra, trong thời khắc cam go, các doanh nghiệp viễn thông tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho người dân như: Thiết lập điểm hỗ trợ chăm sóc người dân sạc pin, cung cấp sim để gọi điện, thay modem miễn phí cho khách hàng,…
Với tinh thần quyết tâm, 90% trạm BTS đã ổn định |
90% trạm BTS được khôi phục, hoạt động ổn định
Bằng sự vào cuộc, quyết tâm cao nhất, Sở Thông tin và Truyền thông đã tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp xử lý, khắc phục các sự cố. Sau nhiều ngày gồng mình trước bão lũ, đến nay, đã có 589/653 (tương đương 90%) trạm BTS được khôi phục, hoạt động bình thường (VNPT 237 trạm; Viettel 282 trạm; Mobifone: 70 trạm); toàn tỉnh chỉ còn 64/653 trạm (chiếm 10%) chưa hoàn thành và đang tiếp tục việc khắc phục.
“Hiện chỉ còn một số ít khu vực chưa có sóng, đây đều là những khu vực xa trung tâm, địa hình phức tạp, sạt lở đất, ngập nước chưa rút hết nên việc vận chuyển trang thiết bị, phương tiện để tiếp cận xử lý gặp khó khăn” – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái cho biết.
Các trạm sạc pin được thiết lập |
Có thể nói trong bão lũ, cán bộ, nhân viên, người lao động của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã quyết tâm, không quản ngại khó khăn, gian khổ, chèo đèo, lội suối, vận chuyển trang thiết bị, vật tư, nhiên liệu để khắc phục sự cố mạng lưới sớm nhất có thể để phục vụ nhu cầu thông tin của Nhân dân.
Với những nỗ lực đã và đang triển khai, ngành thông tin và truyền thông quyết tâm sớm khắc phục toàn diện sự cố về mạng lưới viễn thông để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh.