Yên Bái đẩy mạnh phòng chống bệnh dại

Để chủ động trong công tác ngăn ngừa, phòng chống bệnh dại lây lan, ngành Y tế tỉnh Yên Bái đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, hoạt động phòng chống bệnh dại trên địa bàn.
Bé trai bị chó cắn đã tử vong sau 3 tháng điều trị Cả gia đình bị chó cắn, hai người tử vong nghi do bệnh dại

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện nhiều trường hợp bị chó dại cắn dẫn đến tử vong. Theo thống kê, từ năm 2009 đến 2018, Yên Bái có 50 ca tử vong do bệnh dại; trung bình mỗi năm có 5 ca tử vong, cao nhất năm 2011 với 14 ca; năm 2012 với 12 ca. Đặc biệt, 3 tháng đầu năm 2019, Yên Bái có một trường hợp ở xã Vĩnh Kiên (huyện Yên Bình) tử vong do bệnh dại.

day manh phong chong benh dai
Ảnh minh họa.

Thời điểm giao mùa chính là thời điểm tạo điều kiện thuận lợi cho mầm mống của bệnh dại lây lan, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Là tỉnh đi đầu trong công tác phòng chống bệnh dại, Yên Bái đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm phòng khi bị chó, mèo cắn.

Theo đó, Yên Bái đã đặt 13 điểm tiêm phòng dại tại 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh và cung cấp đủ số vắc xin, huyết thanh kháng dại đáp ứng yêu cầu điều trị dự phòng cho người dân. Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dại; khi bị chó, mèo nghi dại cắn cần đến các Trung tâm Y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng.

Ông Lê Hồng Quang - Trưởng Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái cho biết: “Trong 3 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có trên 1.400 ca phơi nhiễm dại được tiêm phòng, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhiều người dân khi bị chó, mèo cắn đã chủ động đến trung tâm để tiêm phòng bệnh dại”.

Bên cạnh đó, ngành Y tế Yên Bái tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các Trung tâm Y tế chủ động giám sát, phát hiện người có phơi nhiễm với bệnh dại; chủ động thống kê, lập danh sách số đã tiêm và chưa tiêm theo hệ thống báo cáo cáo dịch hàng ngày.

Kiều Vân
Phiên bản di động