Yên Bái: Tràn lan nạn khai thác cát sỏi trái phép, chính quyền quyết liệt vào cuộc

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái, UBND TP Yên Bái đã vào cuộc quyết liệt trong công tác quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn, qua đó, từ cuối năm 2018 đến nay, tình hình vi phạm trên lĩnh vực này đã được giảm hẳn.
yen bai tran lan nan khai thac cat soi trai phep chinh quyen quyet liet vao cuoc

Tại cuộc họp bàn về tăng cường các giải pháp quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn dịp trung tuần tháng 3 vừa qua, ông Đỗ Đức Minh - Chủ tịch UBND TP Yên Bái cho biết: “Hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát sỏi trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực và đang từng bước đi vào nề nếp. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm lượng cát tồn đọng lớn và chưa tháo dỡ, di chuyển các máy móc, công trình vi phạm. Hoạt động khai thác cát sỏi vẫn diễn ra lén lút với thủ đoạn tinh vi, phức tạp hơn. Do đó, các cơ quan chuyên môn và các xã, phường trên địa bàn thành phố cần thực hiện nhiều giải pháp trong công tác quản lý hoạt động…”.

Thực tế cho thấy, thời gian qua thành phố Yên Bái đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Đã tiến hành lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính đối với 23 cá nhân do hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất đối với các bãi tập kết với số tiền trên 26 triệu đồng.

Đoàn công tác của thành phố Yên Bái kiểm tra quy hoạch để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, khai thác cát sỏi ở xã Giới Phiên.

Đoàn công tác của thành phố Yên Bái kiểm tra quy hoạch để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, khai thác cát sỏi ở xã Giới Phiên.

Lực lượng chức năng thành phố cũng xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Khai Minh có hành vi khai thác cát nằm ngoài ranh giới, diện tích mỏ được cấp với số tiền 10 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 01 tháng. Địa bàn thành phố Yên Bái có 3 đơn vị được cấp phép khai thác cát nhưng đã tạm dừng hoạt động để hoàn thiện các thủ tục theo quy định; một đơn vị được cấp phép hoạt động trở lại tại 2 điểm mỏ. Các điểm tập kết cát sỏi vi phạm trên địa bàn thành phố cơ bản đã được thu dọn cát, san gạt trả lại hiện trạng ban đầu theo quy định.

Theo báo cáo của TP Yên bái, tại xã Giới Phiên, chính quyền đã ban hành các văn bản, thông báo và trực tiếp làm việc với 4 tổ chức, cá nhân có 5 điểm tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn yêu cầu ngừng hoạt động khai thác, tập kết kinh doanh, di chuyển tài sản và khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu của đất nông nghiệp.

Tại xã Phúc Lộc, qua công tác kiểm tra, rà soát các điều kiện theo quy định đối với các điểm có hoạt động khai thác, kinh doanh, tập kết cát, sỏi đã phát hiện 6 điểm tập kết cát, sỏi trái phép, trong đó tập trung chủ yếu ở thôn Tiền Phong và Phúc Thịnh.

Chính quyền địa phương đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân vi phạm ngừng hoạt động khai thác, kinh doanh, tập kết cát sỏi; tháo dỡ lán trại, di chuyển máy móc, trả lại hiện trạng đất ban đầu, kể cả những tổ chức, cá nhân đã đựoc tỉnh cấp phép khai thác nhưng thiếu các điều kiện cần thiết. Tuy nhiên tính đến thời điểm đầu tháng 3, trên địa bàn xã Phúc Lộc mặc dù các điểm khai thác, tập kết đã ngừng hoạt động nhưng tại điểm tập kết của Công ty TNHH Linh Huy Hoàng, thôn Đông Thịnh vẫn còn 01 máy xúc, 01lán tạm khoảng 30m2 và trên 1 nghìn m3 cát sỏi chưa được giải toả, di dời.

Hoạt động khai thác cát sỏi trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Hoạt động khai thác cát sỏi trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Dù công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên cát, sỏi trên địa bàn thành phố Yên Bái bước đầu đã đạt được kết quả khả quan ban đầu. Song, đó chỉ là vào dịp cuối năm và đầu năm khi hoạt động xây dựng chưa vào mùa cao điểm. Thời gian tới, khi các dự án xây dưng cơ bản của Nhà nước khởi động, nhu cầu xây dựng các công trình nhà ở của người dân cũng bắt đầu triển khai sẽ đòi hỏi một lưọng lớn vật liệu cát sỏi. Kéo theo đó là hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi sẽ “nóng” lên và tình trạng khai thác, kinh doanh trái phép rất có thể sẽ tái diễn và diễn biến phức tạp.

Mặt khác, tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát sỏi trên sông Hồng ở phạm vi khu vực giáp ranh giữa các xã của thành phố với các xã của các huyện lận rất khó quản lý. Hơn nữa, lợi nhuận từ việc khai thác cát trái phép cao, cho nên nhiều đối tượng bất chấp pháp luật ngang nhiên vi phạm. Phương tiện và con người phục vụ công tác kiểm tra, truy bắt các đối tượng khai thác cát trái phép tại các địa phương còn hạn chế, rất khó khăn trong việc bắt giữ và xử lý vi phạm. Các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để đối phó với các cơ quan chức năng.

Do vậy, trong thời gian tới, chính quyền các cấp cần tiếp tục tăng cường các giải pháp, dứt khoát và quyết liệt hơn nữa công tác quản lý hoạt động kinh doanh, khai thác cát sỏi để hoạt động này diễn ra có quy củ và đúng theo quy định của pháp luật.

Đinh Mười
Phiên bản di động