Xúc động phút giây trùng phùng của gia đình người lính "mũ nồi xanh"

Phút giây trùng phùng với vợ con của những người lính đang làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Abyei và Cộng hòa Trung Phi khiến nhiều người rơi nước mắt.
Không khí đón Tết tưng bừng của Đội công binh Việt Nam tại Abyei Hình ảnh chiến sĩ "mũ nồi xanh" đã tô thắm phẩm chất cao đẹp của "Bộ đội cụ Hồ" Bệnh viện dã chiến 2.4 tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên 2023

Chiều 5/2 (tức 26 Tết), Bộ Quốc phòng tổ chức chương trình kết nối trực tuyến với lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Với chủ đề "Hành trình vì hòa bình", chương trình đã kết nối trực tuyến với các chiến sĩ "mũ nồi xanh" Việt Nam tại các điểm cầu: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, phái bộ UNISFA (khu vực Abyei), phái bộ UNMISS (Nam Sudan), phái bộ MINUSCA (Cộng hòa Trung Phi) và giao lưu với điểm cầu New York (trụ ở Liên hiệp quốc).

Tại đây, những người tham dự đã chứng kiến những giây phút xúc động của những người lính "mũ nồi xanh" đang làm nhiệm vụ tại châu Phi gặp người thân qua màn hình trực tuyến. Đó là câu chuyện của gia đình thượng úy, quân nhân chuyên nghiệp Bùi Đức Vinh (Đội Công binh số 2) đang làm nhiệm vụ tại khu vực Abyei.

Xúc động phút giây trùng phùng gia đình của người lính "mũ nồi xanh"
Những người lính ""mũ nồi xanh" đang làm nhiệm vụ tại Nam Xu - đăng

Chị Thiều Thị Kim Cúc (vợ Thượng uý Vinh) cùng hai con trai là Hải Phong, Trung Hiếu không giấu được niềm nhớ thương người chồng, người cha đang làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc đang ở bên kia màn hình. “Đây là lần đầu tiên sau 14 năm kết hôn, anh Vinh nhận nhiệm vụ ở một nơi xa xôi như vậy. Tết này không có anh ở nhà, nhưng em hứa sẽ thay anh làm tốt nhiệm vụ chăm sóc gia đình, trở thành hậu phương vững chắc để anh yên tâm công tác” – chị Cúc nghẹn ngào nói.

Hai cậu con trai của anh Vinh dù được bố dặn dò "phải kiên cường", nhưng giây phút nhìn thấy bố, cả 2 anh em Hải Phong và Trung Hiếu lại chỉ nói được câu: “Bố ơi, con nhớ bố lắm”.

Từ đầu cầu Abyei, Thượng uý Vinh cố nén nỗi nghẹn ngào, gửi lời chào nhớ thương vợ con: “Bố sẽ công tác tốt, rồi trở về với gia đình mình”.

Xúc động phút giây trùng phùng gia đình của người lính "mũ nồi xanh"
Thượng uý Vinh gửi lời chào nhớ thương vợ con: “Bố sẽ công tác tốt, rồi trở về với gia đình mình”.

Kể từ năm 2018, những chiến sĩ quân y đầu tiên của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 đặt chân tới khu vực Bentiu của Cộng hòa Nam Sudan để góp phần chữa lành những vết thương do nội chiến gây ra đối với quốc gia này, hiện nay đã là Bệnh viện Dã chiến Cấp 2 số 5. Đến thời điểm này thì Bệnh viện Dã chiến Cấp 2.5 của Việt Nam đã trở thành một địa chỉ quen thuộc trong căn cứ của lực lượng GGHB LHQ tại khu vực Bentiu, bạn bè các nước không chỉ tới đây khi đau ốm, cần chăm sóc sức khỏe, mà Bệnh viện cũng tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động ý nghĩa để tăng cường tình cảm hữu nghị với lực lượng GGHB LHQ của các nước.

Bác sĩ Nguyễn Hà Ngọc - Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 cho biết: Vượt lên tất cả khó khăn, năm nay 100% cán bộ, chiến sĩ "mũ nồi xanh" của bệnh viện đều đón Tết tại đơn vị.

Có nhiều cán bộ sẽ đón cái Tết đầu tiên xa nhà, xa Tổ quốc, do đó bệnh viện đã tổ chức cho các anh em cùng đón một cái Tết đầm ấm, ý nghĩa nhất với đầy đủ hoa mai, hoa đào, câu đối đỏ và đặc biệt là mang hương vị Tết ở quê nhà sang Nam Sudan.

Xúc động phút giây trùng phùng gia đình của người lính "mũ nồi xanh"
Người thân Thượng úy Bùi Đức Vinh

Tham dự chương trình, thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tổ trưởng tổ công tác liên ngành, trưởng Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc) đã dành thời gian thăm hỏi, động viên các cán bộ, chiến sĩ Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại các phái bộ.

Xúc động phút giây trùng phùng gia đình của người lính "mũ nồi xanh"
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tham dự chương trình

“Tôi đã có dịp sang công tác tại Abyei, nên tôi càng hiểu rõ những vất vả, khó khăn mà các đồng chí vẫn đang phải trải qua. Tôi rất mừng khi thấy các đồng chí, ở Abyei cũng như ở toàn bộ các điểm đóng quân của lực lượng GGHB đều đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên thực địa. Tôi gửi lời chúc đến những người lính "mũ nồi xanh" Việt Nam đón một mùa xuân ở xa Tổ quốc "nhưng luôn gần gũi, nồng ấm và mang hương vị của quê hương" - Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nói.

Hà Linh
Phiên bản di động