Hình ảnh chiến sĩ "mũ nồi xanh" đã tô thắm phẩm chất cao đẹp của "Bộ đội cụ Hồ"

Chiều 4/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Ngài David Hurley, Toàn quyền Australia cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, làm việc với Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam. Tại đây, Chủ tịch nước biểu dương và nhấn mạnh, hình ảnh người chiến sĩ mũ nồi xanh tại các phái bộ gìn giữ hòa bình và Trụ sở LHQ tiếp tục tô thắm phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội cụ Hồ” trong thời đại mới.
Bệnh viện dã chiến 2.4 tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên 2023 Bệnh viện dã chiến 2.4 tổ chức nhiều hoạt động khám chữa bệnh tại Nam Sudan Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc thi đua mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Tại sự kiện này, Cục trưởng Cục Gìn giữ hoà bình (GGHB) Việt Nam - Đại tá Nguyễn Mạnh Thắng đã báo cáo hoạt động của lực lượng GGHB Việt Nam.

Theo đó, kể từ năm 2014 đến nay, Cục GGHB Việt Nam đã triển khai 533 lượt cán bộ, nhân viên tham gia hoạt động GGHB LHQ tại các phái bộ và Trụ sở LHQ tại New York, trong đó có 4 bệnh viện dã chiến cấp 2, mỗi thê đội gồm 63 bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế và Đội Công binh số 1 với 184 cán bộ, nhân viên và 100 lượt sỹ quan triển khai theo hình thức cá nhân.

Hình ảnh chiến sĩ
Ngài David Hurley, Toàn quyền Australia cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, làm việc với Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam.

Đáng chú ý, từ năm 2020, 3 sỹ quan của Cục GGHB Việt Nam đã xuất sắc vượt qua các bài kiểm tra và được LHQ tuyển dụng, làm việc việc tại Cục.

Hơn 31% tỷ lệ cán bộ được LHQ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hàng chục cán bộ, nhân viên của lực lượng GGHB được LHQ và phái bộ tặng Bằng khen.

Đánh giá về sự hỗ trợ của Australia, Đại tá Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, ngay từ 2015, Việt Nam và Australia đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực GGHB LHQ.

Theo đó, Australia đã đào tạo tiếng Anh cho lực lượng nòng cốt của Đội công binh, các thê đội của BVDC2; Huấn luyện cáp cứu đường không cho các thê đội BVDC2; Tài trợ trang thiết bị dịch cabin và trang thiết bị y tế chuyên dụng...

Hình ảnh chiến sĩ
Đại tá Nguyễn Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam

“Đặc biệt, từ 2018 đến nay, lực lượng và phương tiện, trang bị của các BVDC2 đều do máy bay vận tải của Bộ Quốc phòng Australia vận chuyển giúp đến phái bộ. Điều này đã trở thành biểu tượng tốt đẹp và là hình mẫu về hợp tác trong lĩnh vực GGHB LHQ”, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam nhấn mạnh.

Phát biểu tại sự kiện, Ngài David Harley, Toàn quyền Australia nói: “Cảm ơn những người phụ nữ và đàn ông mà quân đội của các bạn đã đào tạo. Rất đáng khen khi mà chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng GGHB của Việt Nam đã mang đến kết quả tốt, chất lượng tại các phái bộ. Cảm ơn những gì mà các bạn đã làm cho cộng đồng, Australia tự hào đã giúp, hỗ trợ, đưa các bạn về an toàn. Chúng tôi muốn đảm bảo các bạn thành công nhất trong những nhiệm vụ này”.

Ngài Toàn quyền Australia cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục được hợp tác với Việt Nam trong tương lai.

Hình ảnh chiến sĩ
Ngài David Harley, Toàn quyền Australia phát biểu

Chào mừng Ngài David Harley, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ sự vui mừng vì hoạt động đến thăm Cục GGHBVN và các lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình của Ngài toàn quyền Australia dịp này sẽ góp phần làm tăng cường và sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa 2 nước Việt Nam - Australia.

Chủ tịch nước cũng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của lực lượng GGHB Việt Nam.

Hình ảnh chiến sĩ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hoan nghênh chuyến thăm của Ngài Toàn quyền Australia và biểu dương lực lượng GGHB Việt Nam

“Kể từ khi tham gia vào hoạt động GGHB vào tháng 5/2014 đến nay, lực lượng GGHBVN đã không ngừng lớn mạnh, tham gia ngày càng sâu rộng vào hoạt động GGHB Liên Hợp Quốc, góp phần khẳng định vị thế của đất nước và lan tỏa hình ảnh Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị với bạn bè quốc tế.

Hình ảnh người chiến sĩ "mũ nồi xanh" tại các phái bộ gìn giữ hòa bình và Trụ sở LHQ tiếp tục tô thắm phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội cụ Hồ” trong thời đại mới. Hoạt động của chúng ta đã góp phần mang đến bình yên, hy vọng cho Nhân dân nơi chúng ta đến. Đó là một điều vô cùng ý nghĩa”, Chủ tịch nước nói.

Hình ảnh chiến sĩ
Ngài David Hurley, Toàn quyền Australia cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Cục GGHB Việt Nam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng nhấn mạnh, để đạt được kết quả này, ngoài sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ của các Ban, Bộ, ngành Trung ương và Nhân dân cả nước, không thể không kể đến sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế, trong đó Australia là đối tác quan trọng hàng đầu.

Với bề dày kinh nghiệm về đào tạo, huấn luyện, triển khai lực lượng tham gia hoạt động GGHB Liên Hợp quốc, Australia đã dành sự quan tâm đặc biệt, ủng hộ và hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho Việt Nam trong quá trình tham gia GGHBLHGQ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước trân trọng gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Australia cùng với mong muốn, 2 nước tiếp tục là đối tác chiến lược; Australia tiếp tục hỗ trợ thiết thực đối với lực lượng GGHB Việt Nam trong thời gian tới.

Hình ảnh chiến sĩ

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cục GGHB Việt Nam, Chủ tịch nước cùng Ngài Toàn quyền Autralia David Harley đã trồng cây lưu niệm tại trụ sở Cục GGHB Việt Nam

Thái Sơn; Ảnh: Kiều Giang
Phiên bản di động