Xử phạt fanpage Webtretho theo Nghị định 174

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đang tiến hành lập hồ sơ để xử phạt vi phạm hành chính đối với fanpage Webtretho. Lí do trang này đã sử dụng hình ảnh người phụ nữ khóc khi đón hài cốt em trai liệt sĩ để minh họa cho bài viết về xâm hại tình dục trẻ em.
Xử phạt HTX Hợp Phát 30 triệu đồng do xây dựng lấn chiếm sông Mã Xử phạt 60 triệu đồng công ty quảng cáo sản phẩm Phục Thần Công Xử phạt 50 triệu đồng công ty quảng cáo sản phẩm Viên Gutmetaherb sai quy định Xử phạt công ty quảng cáo sản phẩm Nacubest 50 triệu đồng

Liên qua đến việc fanpage Webtretho đăng hình ảnh chị Dương Thị Hoa khóc em trai mình là liệt sĩ Dương Văn B hi sinh ở nhà giàn DK1 để minh họa cho các bài viết về người mẹ có con gái bị xâm hại và một bài viết về người mẹ có con gái 14 tuổi yêu đương sớm rồi nhảy cầu tự tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết, sẽ ra quyết định xử phạt đối với fanpage Webtretho theo Nghị định 174/2013.

xu phat fanpage webtretho theo nghi dinh 174
Hình ảnh chị Hoa khóc thương em trai liệt sĩ bị Webtretho sử dụng để mình họa cho nội dung khác

Trước đó, chị Hoa phát hiện fanpage Webtretho dùng hình ảnh chị khóc thương em trai là liệt sĩ Dương Văn B để minh họa cho dòng tin phụ huynh có con gái bị thầy giáo sàm sỡ, phụ huynh có con nhảy cầu tự tử. Trong khi hình ảnh đó được phóng viên báo Tuổi Trẻ chụp và đăng trong tin khi đón thi thể của liệt sĩ từ nhà giàn về bờ vào sáng 9/10/2014.

xu phat fanpage webtretho theo nghi dinh 174
Lời xin lỗi chị Hoa đăng tải trên Webtretho

Về vụ việc trên, chiều 20/4 ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết, đang tiến hành các bước xử lý liên quan đến fanpage của Webtretho đăng hình chị Hoa để minh họa cho câu chuyện khác. Từ trưa 20/4, theo yêu cầu của Thanh tra Sở, người quản lý fanpage đã gỡ hình ảnh của chị Hoa khỏi fanpage. Tuy nhiên, người nhà chị Hoa nhận được email trả lời là 'đã gỡ hình" sau 48 giờ đăng tải. Về thông tin này, theo ông Thọ là do email trả lời tự động gây nên sự chậm trễ trên.

xu phat fanpage webtretho theo nghi dinh 174
Webtretho vẫn đang hoạt động bình thường

Theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, đơn vị sẽ mời người quản lý fanpage tới làm việc vào sáng 22/4. Đồng thời khẳng định việc sử dụng hình ảnh để minh họa cho mục đích khác có tính xúc phạm như vậy thì vi phạm đã rõ, cụ thể về xử phạt như thế nào thì phải xem xét về mức độ vi phạm, căn cứ Nghị định 174/2013 để có mức xử phạt hợp lý.

Linh Anh
Phiên bản di động