Xu hướng báo chí thế giới năm 2023

Viện Nghiên cứu Báo chí của Reuters đã công bố một số bộ dự đoán về xu hướng báo chí, truyền thông trong năm 2023. Trong đó, sản phẩm mà các tòa soạn sẽ dành nhiều nguồn lực hơn trong năm nay là podcast và âm thanh kỹ thuật số, bản tin email và video kỹ thuật số.

Nội dung tích cực

Theo dữ liệu từ khảo sát 303 lãnh đạo truyền thông ở 53 quốc gia về “Xu hướng và dự đoán báo chí, truyền thông và công nghệ năm 2023” do Viện Nghiên cứu Báo chí của Reuters thực hiện, đa số các cơ quan báo chí cho biết họ sẽ tập trung vào podcast và các nội dung âm thanh kỹ thuật số - digital audio (72%), bản tin email - email newsletter (69%) và video kỹ thuật số - digital video (67%) trong năm nay.

Năm ngoái đã có sự bùng nổ sáng tạo về cách kể chuyện bằng video ngắn trên các mạng xã hội ngắm vào giới trẻ. Do đó, năm nay sẽ có nhiều cơ quan báo chí đi theo cách làm này trong khi các video có thời lượng có thời lượng dài hơn với mục tiêu đạt doanh thu ổn định.

Ngoài ra, nhiều tờ báo sẽ ngừng sản xuất bản in hàng ngày do chi phí in tăng và mạng lưới phân phối yếu đi.

Truyền hình sẽ đi đầu trong việc cắt giảm nhân sự bởi sự cạnh tranh từ những người phát trực tuyến trong khi khán giả bị chịu sự mệt mỏi với tin tức.

New York Times thử nghiệm các phiên bản thu phí khác nhau để tìm cho mình mô hình tối ưu (Ảnh: Getty)
New York Times thử nghiệm các phiên bản thu phí khác nhau để tìm cho mình mô hình tối ưu (Ảnh: Getty)

Mặc dù tổng quan AI đã thu hút được nhiều sự chú ý vào nửa cuối năm 2022, nhưng việc sử dụng nó vẫn còn hạn chế tại các hãng tin tức. Mặc dù vậy, các hệ thống gợi ý dựa trên AI tăng trưởng. 67% tòa soạn hiện sử dụng các công cụ gợi ý dựa trên AI để thu hút thuê bao đăng ký.

Các công ty truyền thông đang âm thầm tích hợp AI vào sản phẩm của họ như một cách mang lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn. Gần ba phần mười (28%) nói rằng đây hiện là một phần hoạt động thường xuyên của họ, với hơn 39% nói rằng họ đã tiến hành các thử nghiệm trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, trong năm nay các nhà xuất bản được dự đoán sẽ tập trung vào thông tin tích cực và xoay quanh những câu chuyện về con người, đặt con người vào trung tâm. Trong một cuộc khảo sát gần đây, nhà xuất bản LGBTQ+ cho biết khoảng 25% độc giả cho biết họ chỉ thích đọc những câu chuyện tin tức nâng cao tinh thần.

Tương tự theo dữ liệu của Digital News Report, xu hướng người đọc tránh có chọn lọc các nguồn tin tiêu cực tăng gấp đôi ở một số quốc gia kể từ năm 2017. Đặc biệt, sau 2 năm đại dịch và nhiều cuộc xung đột gần đây khiến xu hướng này ngày càng gia tăng.

Do đó, trong năm nay các nhà xuất bản được dự đoán sẽ tập trung vào thông tin tích cực và xoay quanh những câu chuyện về con người, đặt con người vào trung tâm.

Các tổ chức báo chí và truyền thông cũng cho biết họ có kế hoạch và tập trung vào các bài viết theo phương thức hỏi đáp, nội dung giải thích hay những câu chuyện truyền cảm hứng…

Nguồn thu từ độc giả thay vì quảng cáo

Dù là báo in, báo điện tử hay phát thanh, truyền hình, vẫn dựa khá nhiều vào nguồn thu quảng cáo.

Theo kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Báo chí của Reuters, các tòa soạn báo có vẻ ít tự tin hơn về triển vọng kinh doanh so với cùng thời điểm năm 2022.

Trong đó, chi phí gia tăng, quảng cáo thấp hơn và giảm lượt đăng ký là những lo ngại lớn nhất. Các đợt cắt giảm nhân sự hay cắt giảm chi phí sản xuất là điều khó tránh khỏi trong năm tới.

Trên thế giới, kể từ 2016 đến nay, nguồn thu từ quảng cáo báo in đã giảm đi một nửa sau 6 năm Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu toàn cầu WARC, dự báo doanh thu quảng cáo báo chí toàn cầu sẽ giảm 7,7% trong năm nay xuống 47,2 tỷ USD.

Các cơ quan báo chí đang phải tập trung với các tập đoàn như Facebook, Alphabet, Amazon. Chỉ riêng Amazon đã kiếm được 37,7 tỷ USD tiền quảng cáo trong năm 2022, tương đương với 80% doanh thu của toàn bộ các cơ quan báo chí ước tính trong năm 2023. Do đó, phân phối nội dung trực tiếp tới khách hàng và doanh thu đến từ người đọc đang được các tòa soạn trên khắp thế giới hướng tới.

Năm 2023, nhiều tờ báo sẽ ngừng sản xuất bản in hàng ngày do chi phí in tăng và mạng lưới phân phối yếu đi (Ảnh: Chapel Hill)
Năm 2023, nhiều tờ báo sẽ ngừng sản xuất bản in hàng ngày do chi phí in tăng và mạng lưới phân phối yếu đi (Ảnh: Chapel Hill)

Theo khảo sát của Google năm 2020, chỉ có khoảng 50% đơn vị báo chí trên thế giới coi doanh thu từ người đọc là trọng tâm phát triển. Năm 2021, con số này đã tăng lên 76%.

Năm 2021, bất chấp bối cảnh đại dịch COVID-19, gã khổng lồ ngành báo chí là The NewYork Times đạt doanh thu 1,7 tỷ USD, chỉ qua hình thức đăng ký đọc tin tức trực tuyến (subscription). Trong những năm gần đây, hầu hết các cơ quan báo chí lớn trên thế giới (The NewYork Times, World Street Journal, Nikkei Asia, the Economist...) đều ưu tiên coi đăng ký đọc tin là nguồn thu chính.

“Chúng tôi đã tăng trưởng tốt trong những năm qua, từ mức 10 - 15% hàng năm, tăng lên 30% vào năm 2015, và sau đó tăng vọt vào năm 2016, năm bầu cử, và tiếp tục quỹ đạo đó từ năm 2017”, đại diện của tờ New York Times cho biết.

Một số tòa soạn khác tìm cách phát triển các hướng ngách gia tăng giá trị như mở thêm các chuyên trang riêng. Hướng trọng tâm về độc giả, các tờ báo tăng cường các hình thức như “Newsletter” để đóng gói các sản phẩm báo chí và phân loại để gửi đúng đối tượng người dùng. Newsletter là một Email có chứa tin tức, nội dung cập nhật về một chủ đề cụ thể mà người dùng đã đăng ký trước đó được gửi định kỳ bởi một doanh nghiệp hoặc cá nhân.

Cơ quan báo chí văn hóa góp phần lan tỏa giá trị chân - thiện - mỹ Cơ quan báo chí văn hóa góp phần lan tỏa giá trị chân - thiện - mỹ

Sau gần một năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí” do Hội Nhà báo ...

Báo chí đồng hành xây dựng niềm tin của xã hội với giáo dục Báo chí đồng hành xây dựng niềm tin của xã hội với giáo dục

Là ngành “nóng”, giáo dục luôn nhận được sự quan tâm và kỳ vọng lớn của xã hội. Cũng vì thế, giáo dục trở thành ...

Báo chí cách mạng - sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam Báo chí cách mạng - sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam

Nếu như các giá trị vật chất nhanh chóng cũ kỹ, lỗi thời theo thời gian thì các giá trị tinh thần cao quý vẫn ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động