Xi măng, đá gạch "thắt cổ" cây xanh ven đường

Hà Nội - Cây xanh trên nhiều tuyến đường tại thủ đô Hà Nội đang bị "bóp nghẹt" gốc bằng xi măng và các vật liệu khác. Liệu rằng đây có phải nguồn cơn của câu chuyện "cây phượng bị bật gốc" hay không?
'Lỗ hổng' trong quản lý cây xanh trường học Hải Phòng: Nhanh chóng kiểm tra, rà soát và xử lý cây xanh nguy hiểm Hải Phòng đặt loạt cây sắt có lá mỏng, cao ngang cổ trẻ trong công viên

Theo ghi nhận của Tuổi trẻ và Pháp luật, tại nhiều tuyến phố như Đội Cấn, Ngọc Khánh, Đê La Thành... có nhiều gốc cây ven đường đang bị phủ kín gốc bằng xi măng, bê tông, gạch đá...

ha noi xi mang that co cay xanh ven duong
Gốc cây chỉ còn một góc nhỏ cố gắng vươn lên sống tốt trong mọi hoàn cảnh

Đáng lo ngại nhất trên phố Ngọc Khánh, hàng loạt cây xanh ven đường bị phủ kín mít. Người dân tận dụng các khoảng trống dưới gốc cây cho việc buôn bán, kinh doanh. Một số cây lâu năm đã có hiện tượng mục ruỗng gây mất an toàn cho người đi đường.

ha noi xi mang that co cay xanh ven duong
ha noi xi mang that co cay xanh ven duong
Gốc cây trên phố Ngọc Khánh đã bị bịt kín bằng gạch ốp lát

Chị Thanh Loan (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) cho biết quanh chỗ chị sinh sống có rất nhiều gốc cây bị bịt kín như vậy. Người dân lấp các gốc cây lại cho "sạch sẽ" hơn, một số nhà còn tận dụng khoảng đất đó để bày bán hàng quán.

"Không biết bịt như thế này thì có làm sao không? Thông thường mỗi cây xanh có bồn xung quanh bảo vệ, nhưng tại đường Đê La Thành ít thấy những cây như vậy", anh Đặng Ngọc Tuấn (phường Thổ Quan, quận Đống Đa) nói.

ha noi xi mang that co cay xanh ven duong
Cây cổ thụ trên phố Đội Cấn bị bịt gốc, treo nhiều thùng xốp trồng thêm cây

Theo tìm hiểu của phóng viên, nếu bịt kín phần gốc cây sẽ dẫn đến tình trạng cây thiếu dưỡng chất và khó khăn trong việc tưới, chăm sóc cây. Lâu dần dẫn đến việc rễ cây bị yếu, giảm độ bám với đất, thân cây mục dần và chết.

ha noi xi mang that co cay xanh ven duong
Gốc cây này được phủ bê tông phục vụ bán hàng nước mỗi buổi chiều
ha noi xi mang that co cay xanh ven duong
Một cây xanh trong ngõ phố Vạn Phúc lộ rễ cây cao hơn so với mặt đường

Video xi măng "thắt cổ" cây xanh ven đường trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội

Phạm Mạnh
Phiên bản di động