Vĩnh Phúc: Người dân "chặn xe bồn" vì trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường

Bức xúc về tình trạng xe trộn bê tông của Công ty Cổ phần bê tông Phúc Thành hoạt động tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc gây ô nhiêm, người dân địa phương đã chặn không cho xe những chiếc xe này vào thôn.
Xã Nguyệt Đức đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, đón nhận cờ thi đua của UBND tỉnh Vĩnh Phúc Bức tranh nhiều màu sắc của vùng đất cổ Vĩnh Tường Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Đối thoại để hiểu dân, giải quyết nguyện vọng của dân

Dân chặn xe trộn bê tông

Thông tin từ người dân thôn Gò Dẫu, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, gần đây, một trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần Bê tông Phúc Thành (Công ty Phúc Thành) được xây dựng và đi vào hoạt động tại địa phương gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chiều 12/12, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có mặt tại thôn Gò Dẫu và ghi nhận được nhiều người dân tập chung tại đầu thôn để chặn không cho xe trộn bê tông tiến vào thôn. Theo người dân, lý do họ làm vậy vì việc hoạt động của các xe này khiến bụi bẩn, sỏi đá rơi vãi gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

THeo người dân địa phương, trạm trộn này mới mở đầu năm 2022, người dân đã từng phản ánh về việc xe chở bê tông chạy nhanh và trời nắng thì đường rất bụi. Địa phương cũng nhiều lần làm việc với đại diện phía công ty yêu cầu công ty khắc phục nhưng họ không làm nên người dân ra chặn xe không cho hoạt động.

Ông Vũ Đình Long - Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Kế, cho biết: Trước đây, Công ty Phúc Thành và Công ty Tuổi trẻ Bình Nguyên mua đất của nhà Hoa Khánh tại khu vực đồi Hiệp Thuận, xã Thiện Kế để dựng trạm bê tông. Quá trình hoạt động, đã có nhiều kiến nghị người dân về việc cơ sở này thường xuyên gây tiếng ồn, bụi bặm và ô nhiễm môi trường. Sau đó, trạm trộn này được chuyển đến thôn Gò Dẫu.

Vĩnh Phúc: Người dân "chặn xe bồn" vì trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường
Người dân chặn xe bồn không cho vào thôn Gò Dẫu

Quá trình hoạt động, Công ty Phúc Thành cam kết với người dân đảm bảo an toàn giao thông, không xảy ra tai nạn giao thông; thường xuyên tưới đường, không để bụi bay gây ảnh hưởng đến nhà dân; không được để chất thải, nước thải ngấm vào nguồn nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước; có các biện pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công, sản xuất.

Nhưng các cam kết này không được thực hiện đúng nên xảy ra tình trạng người dân chặn xe như chiều ngày 12/12.

Bất chấp pháp luật

Trạm trộn bê tông không phép tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên nhìn từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Trạm trộn bê tông bị người dân phản ứng với lý do gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông tại thôn Gò Dẫu

Ngày 3/10/2022, UBND xã Thiện Kế có văn bản số 188/BC-UBND gửi UBND huyện Bình Xuyên xin ý kiến chỉ đạo, xử lý đối với trạm sản xuất bê tông của Công ty Phúc Thành tại thôn Gò Dẫu, xã Thiện Kế.

Theo báo cáo của UBND xã Thiện Kế, ngày 19/9/2022, UBND xã đã cử tổ công tác đến thực địa kiểm tra việc lắp đặt trạm sản xuất bê tông tại Công ty Phúc Thành tại thôn Gò Dẫu, xã Thiện Kế. Quá trình kiểm tra, công ty đã lắp đặt ống trộn bê tông, 1 băng chuyền, thùng đựng nguyên liệu, xây bệ bê tông, cột điện và 1 khu nhà ở công nhân bằng tôn.

Tại buổi làm việc công ty chỉ xuất trình được giấy chứng nhận quyền xử dụng đất của công ty đã được Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cấp. Ngoài ra, công ty cũng trình bày đang xin ý kiến cơ quan có phẩm quyền về vị trí lắp đặt trạm trộn bê tông tại vị trí đang lắp đặt.

Sau buổi kiểm tra, ngày 22/9/2022, UBND xã Thiện Kế đã ban hành Thông báo số 124/TB-UBND yêu cầu dừng lắp đặt trạm sản xuất bê tông của Công ty Phúc Thành tại thôn Gò Dẫu. Tuy nhiên, đến nay trạm đã lắp đặt xong đi vào hoạt động.

Minh Khánh
Phiên bản di động