Yên Bái:

Xe tải chủ động tưới đường giảm thiểu ô nhiễm khu vực cảng Hương Lý

Một chiếc xe tải cỡ nhỏ đều đặn chở nước tưới đường những ngày nắng dọc tuyến đường Hương Lý (Yên Bình, Yên Bái) nhằm giảm thiểu bụi bẩn ô nhiễm khu dân cư.
Đoàn liên ngành xử phạt nhiều vi phạm tải trọng trên địa bàn tỉnh Yên Bái Yên Bái: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm xe quá tải trên địa bàn

Trong thời gian vừa qua, nắng nóng cùng với nhiều phương tiện giao thông chở vật liệu như cát, sỏi, bột đá, đá, bê tông… qua lại tại khu vực cảng Hương Lý (thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) khiến cho nhiều người dân ngột ngạt vì bụi bẩn bay mù trời và bay cả vào trong nhà dân.

xe tai chu dong tuoi duong giam thieu o nhiem khu vuc cang huong ly
Xe tải chở nước tưới đường khu vực cảng Hương Lý giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho khu dân cư.

Ngoài ra, khu vực cảng Hương Lý còn là khu công nghiệp có rất nhiều nhà máy sản xuất xen kẽ với khu dân cư đông đúc như Nhà máy xi măng Yên Bái; Công ty TNHH Khoáng sản Vstar; Công ty TNHH Đồng Tiến; Công ty CP Mông Sơn; Công ty Liên doanh canxi cacbonat YBB… cũng là tác nhân gây nên ô nhiễm cho khu dân cư sinh sống tại thị trấn Yên Bình.

Trước tình trạng bụi bẩn ảnh hưởng, Công ty CP xi măng và khoáng sản Yên Bái đã đầu tư chiếc xe tải chở nước tưới đường nhằm giảm thiểu bụi bẩn cho khu dân cư và các phương tiện tham gia giao thông.

Xe tải chủ động tưới đường giảm thiểu ô nhiễm khu vực cảng Hương Lý.

Chia sẻ với PV, một số người dân cho biết, những ngày nắng thì bụi bay mù mịt mỗi khi xe tải to đi qua, những ngày mưa thì lầy lội. Thời gian gần đây, có chiếc xe tải của Công ty xi măng Yên Bái tưới đường thường xuyên vào những ngày nắng thì mới đỡ bụi bẩn hơn, giảm thiểu được một phần nào bụi bay vào nhà. Nhưng người dân vẫn phải dùng bạt để che chắn, đóng kín cửa để ngăn bụi bẩn.

Về việc này, Tổ trưởng tổ dân phố 13, thị trấn Yên Bình cho hay, do bụi bẩn nên doanh nghiệp xi măng Yên Bái đã cho xe chở nước tưới đường giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với Chủ tịch UBND thị trấn Yên Bình – ông Nguyễn Quang Vinh cho biết: “Trước đây, nhiều người dân phản ánh về việc bụi bẩn, ô nhiễm, trong quá trình đó, địa phương đã vận động các doanh nghiệp có phương án xử lý giảm thiểu tới mức thấp nhất ảnh hưởng của bụi tới khu dân cư. Việc xe chở nước tưới ở khu vực cảng Hương Lý là của Công ty CP xi măng và khoáng sản Yên Bái đầu tư và vận hành”.

Ông Nguyễn Văn Đức – Giám đốc Nhà máy xi măng Yên Bái (Thuộc Công ty CP xi măng và khoáng sản Yên Bái) cho biết: “Mỗi ngày xe tưới nước dọc tuyến đường Hương Lý là 5 lần, chi phí mỗi tháng khoảng 15 triệu mỗi tháng do Công ty CP xi măng và khoáng sản Yên Bái bỏ ra. Mặc dù có rất nhiều doanh nghiệp tại khu vực này, nhưng không hề có đơn vị doanh nghiệp nào khác thực hiện việc tưới đường nhằm hạn chế bụi bẩn”.

Phía Công ty CP xi măng và khoáng sản Yên Bái cũng đề xuất UBND huyện Yên Bình đứng ra kêu gọi các doanh nghiệp cùng góp tiền để thực hiện việc tưới nước đường cho mật độ nước tưới được dày hơn và trên cả trục đường khác trên địa bàn thị trấn Yên Bình giảm thiểu ô nhiễm bụi cho người dân những ngày nắng.

xe tai chu dong tuoi duong giam thieu o nhiem khu vuc cang huong ly
Mỗi ngày, xe tưới nước 5 lần để giảm thiểu bụi bẩn ở tuyến đường Hương Lý (Yên Bình, Yên Bái).

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật có đưa tin về việc người dân sinh sống dọc tuyến đường quốc lộ 2D, (đoạn từ cảng Hương Lý đi Khu Công nghiệp phía nam thuộc huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) phản ánh, hàng ngày có rất nhiều xe có trọng tải lớn không che chắn chạy qua đây khiến cho đất, cát… bay mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân hai bên đường.

Theo ghi nhận, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải 2 chân, 3 chân, thậm chí 4 chân chạy nườm nượp chở đá, đất, hàng hóa, than… từ cảng Hương Lý (theo hướng quốc lộ 70) đi Phú Thọ và Khu Công nghiệp phía nam… những chiếc xe trọng tải vài chục tấn có dấu hiệu quá tải, vượt khung và không hề có che chắn khiến cho, đất, cát, bụi đá, bụi than bay mù mịt.

Vào những ngày nắng, bụi cuốn bay mờ mịt cả một vùng trời, những người đi xe máy, xe đạp đều bị lớp bụi dày bám vào quần áo mỗi khi có xe tải đi qua. Dọc tuyến đường từ cảng Hương Lý ra thị trấn Yên Bình, các hộ gia đình ngày cũng như đêm đều phải đóng kín cửa và phải tưới nước thường xuyên nhưng cũng không giải quyết hết bụi. Vào những ngày mưa, lớp bụi dày khiến cho tuyến đường trở nên lầy lội.

Ngay sau khi có phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái đã vào cuộc xử lý những trường hợp vi phạm giảm thiểu bụi bẩn, ô nhiễm môi trường và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Đức Mậu
Phiên bản di động