Phường Bách Khoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Xe dừng đỗ sai quy định, làm khó lực lượng chức năng

Thay vì chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lượng cảnh sát trật tự Công an phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, qua điện thoại, người tự xưng là Giám đốc nhà xe Hà Tùng “khoe” mối quan hệ để xin được bỏ qua lỗi vi phạm dừng đỗ nơi có biển cấm.
Công an ra quân dẹp dừng đỗ, lấn chiếm vỉa hè, người dẫn vẫn “lách luật”Biển cấm dừng, đỗ xe đang bị… vô hiệu hóa

Xin không được, lái xe không kí biên bản, nổ máy rời đi

Trường hợp nêu trên xảy ra khi tổ công tác của Công an phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự đô thị, ATGT trên phố Trần Đại Nghĩa, đây là tuyến phố có mật độ dân cư, học sinh, sinh viên cao. Bên cạnh những trường hợp chấp hành việc nhắc nhở để đảm bảo trật tự đô thị, mỹ quan đường phố thì vẫn có những trường hợp viện đủ lý do để xin bỏ qua vi phạm, gọi điện cầu cứu khắp nơi. Đáng chú ý, khi lực lượng chức năng kiên quyết xử lý theo quy định thì lên xe bỏ đi, không ký vào biên bản vi phạm hành chính.

Xe dừng đỗ sai quy định, làm khó lực lượng chức năng
Lực lượng chức năng phát hiện trường hợp xe dừng đỗ nơi có biển cấm

Trường hợp của xe ô tô mang biển kiểm soát 29B - 603.92 gắn lô gô của nhà xe Hà Tùng là một ví dụ điển hình. Cụ thể, khoảng 16 giờ ngày 19/12, trong quá trình làm nhiệm vụ, Công an phường Bách Khoa phát hiện chiếc xe trên đang dừng đỗ sai quy định tại nơi có biển báo cấm nên đã tiến hành kiểm tra hành chính.

Sau khoảng 5 phút, một thanh niên tự nhận là lái xe đã có mặt làm việc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình các loại giấy tờ có liên quan thì lái xe lại leo lên ghế lái, đóng cửa và liên tục gọi điện thoại cho một ai đó. Một lúc sau, lái xe xuống xe và đưa điện thoại cho một cán bộ công an làm nhiệm vụ và nói: “Anh nghe điện thoại của giám đốc bên em hộ em ạ. Em chỉ lái thuê thôi, không biết gì đâu?”. Đồng thời, lái xe này từ chối làm việc với các cơ quan chức năng.

Xe dừng đỗ sai quy định, làm khó lực lượng chức năng
"Xe hợp đồng" của nhà xe Hà Tùng

Trước thái độ này của lái xe, một cán bộ của tổ công tác đã tiếp nhận điện thoại nhằm giải thích, phân tích lỗi của lái xe với người được giới thiệu là Giám đốc nhà xe Hà Tùng và đề nghị chủ đơn vị yêu cầu lái xe hợp tác.

Được biết, mặc dù cán bộ công an phường đã nói tổ công tác đang làm nhiệm vụ theo sự phân công của Công an phường, chỉ đạo của Công an quận và Công an TP về việc đảm bảo trật tự đô thị dịp cuối năm, trường hợp xe của hãng vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã bị lập biên bản, tuy nhiên trong khoảng 5 phút trao đổi, người tự xưng “Giám đốc nhà xe Hà Tùng” chỉ “khoe quan hệ” và xin bỏ qua vi phạm vì sợ “xấu hổ”.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, sau cuộc gọi trên, lái xe ô tô mang biển kiểm soát 29B - 603.92 tiếp tục 2 - 3 lần nữa đưa điện thoại cho các cán bộ công an làm nhiệm vụ đề nghị nói chuyện với người đàn ông được giới thiệu là Giám đốc của nhà xe. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã từ chối nghe máy và đề nghị lái xe vi phạm vào làm việc.

Xe dừng đỗ sai quy định, làm khó lực lượng chức năng
Lái xe đọc xong biên bản nhưng không ký

Tuy nhiên, sau khi đọc biên bản vi phạm hành chính lái xe không nói lời nào, bỏ lên xe, nổ máy di chuyển khỏi hiện trường mà không hề ký vào biên bản vi phạm hành chính. Với trường hợp này, lực lượng chức năng đã mời người làm chứng ký vào biên bản vi phạm hành chính để xử lý lái xe trên theo quy định của pháp luật.

Xe dừng đỗ sai quy định, làm khó lực lượng chức năng
Sau đó tài xế lên xe, lái xe bỏ đi trong khi lực lượng chức năng vẫn đang "chờ" người này phối hợp

Trước đó, ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, phần lớn các trường hợp khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở đã tự giác thu dọn đồ đạc, di chuyển các phương tiện đang dừng đỗ sai quy định cũng như chấp hành việc xử phạt của lực lượng chức năng; Nhiều biển báo, quảng cáo rao vặt cũng đã được dỡ bỏ.

Xe dừng đỗ sai quy định, làm khó lực lượng chức năng
Gỡ bỏ quảng cáo rao vặt

Liên tục xử lý hành vi vi phạm dịp cuối năm

Theo thống kê của Công an phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, từ ngày 15/11 đến 19/12, thông qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản, ra quyết định xử phạt gần 100 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, ATGT… Trong đó, các hành vi chủ yếu như: Dừng, đỗ phương tiện sai quy định; Sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi trông giữ phương tiện sai quy định; Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…

Xe dừng đỗ sai quy định, làm khó lực lượng chức năng
Xử lý trật tự đô thị trên địa bàn phường Bách Khoa

Theo Thiếu tá Bùi Hà Trung, Trưởng Công an phường Bách Khoa, những ngày cuối năm, khi nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân tăng cao đột biến, công tác đảm bảo trật tự đô thị, ATGT… được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, trong thời gian tới, Công an phường sẽ phát huy vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường, tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Hoa Thành
Phiên bản di động