Biển cấm dừng, đỗ xe đang bị… vô hiệu hóa

Thời gian gần đây, tại nhiều tuyến đường trong nội thành Hà Nội, tình trạng dừng, đỗ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường diễn ra tràn lan gây mất an toàn giao thông, mất trật tự đô thị, khiến người dân bức xúc.
Lại "nóng" tình trạng xe bất chấp biển báo cấm dừng, đỗ sai quy định "Không có vùng cấm" tại nơi cấm dừng, đỗ Người vi phạm viện lý do mong CSGT "thông cảm" lỗi dừng, đỗ sai quy định

Vi phạm tràn lan

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2022, toàn thành phố đăng ký mới 145.718 phương tiện (trong đó có 41.423 xe ô tô, 101.248 xe mô tô, 3.047 xe máy điện), nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 7.654.081 phương tiện (trong đó có 1.029.347 ô tô, 6.446.531 mô tô, 178.203 xe máy điện).

Số lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là ô tô, tuy nhiên số điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu gửi xe của người dân, trong khi lượng phương tiện đăng ký mới, nhất là ô tô con, tiếp tục gia tăng khiến thành phố thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe.

Không chỉ thiếu điểm trông giữ xe, ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông của nhiều chủ phương tiện chưa cao, việc kiểm tra, xử phạt chưa triệt để khiến vi phạm tràn lan, nhiều tuyến đường có biển cấm dừng, đỗ xe đang bị… vô hiệu hóa.

Biển cấm dừng, đỗ xe đang bị… vô hiệu hóa

Tình trạng dừng, đỗ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường diễn ra tràn lan gây mất an toàn giao thông, mất trật tự đô thị, khiến người dân bức xúc

Khảo sát của phóng viên tại nhiều tuyến đường trong nội thành Hà Nội cho thấy, tình trạng dừng, đỗ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường diễn ra tràn lan gây mất an toàn giao thông, mất trật tự đô thị, khiến người dân bức xúc.

Đơn cử, tại phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) - tuyến phố được thí điểm kiểu mẫu về văn minh đô thị, tuy nhiên, hàng loạt các phương tiện dừng đỗ dưới lòng đường khiến việc di chuyển qua khu vực này gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, có những vị trí ô tô đỗ cả trên vỉa hè, thậm chí thành nhiều hàng, ảnh hưởng đến văn minh đô thị và lối đi cho người đi bộ.

Tại vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Ba Đình, Hà Nội) vốn đã được lập hàng rào ngăn chặn các phương tiện dừng đỗ để dành riêng cho người đi bộ cũng trở thành nơi đỗ xe ô tô. Đáng nói, nhiều xe ô tô đỗ trong làn đường dành riêng cho người đi bộ, phía ngoài Cục Văn thư lưu trữ trên phố Huỳnh Thúc Kháng. Ở khu vực có một số quán ăn uống trên phố Huỳnh Thúc Kháng, xe máy cũng xếp dày đặc trên vỉa hè, chỉ dành một lối rất nhỏ cho người đi bộ, điều này khiến nhiều người dân bức xúc mỗi khi tham gia giao thông tại khu vực này.

Các tuyến phố ở địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng… phổ biến vi phạm hơn cả bởi nhu cầu dừng, đỗ xe tại đây lớn nhưng rất khó có thể tìm được điểm trông giữ xe còn chỗ trống. Các tuyến phố đã cắm biển cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ như: Thi Sách, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Dã Tượng…, nhưng lượng phương tiện dừng đỗ bất kỳ ngày nào, ngay dưới biển cấm. Tuyến phố Duy Tân, Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) cũng nhức nhối tình trạng xe ô tô dừng, đỗ sai quy định.

Tuyến phố Nguyễn Xiển, Đại Kim, Linh Đàm… từ lâu đã trở thành điểm đỗ xe công cộng bởi thiết kế của các tòa chung cư không bố trí đủ chỗ để xe cho số lượng dân cư đông đúc. Chị Vũ Phương Hoa, một người dân sống tại khu chung cư ở Linh Đàm cho biết: "Do chỗ để xe tại tòa nhà hạn chế, chúng tôi phải tổ chức bốc thăm để đăng ký chỗ đỗ ô tô. Những người không bốc thăm được chỗ đỗ phải tìm nơi gửi xe xa hơn, giá cao hơn, hoặc thấy chỗ công cộng nào như vỉa hè, đường dạo còn trống thì đỗ, chấp nhận rủi ro bị xử phạt".

Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tổng diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe. Còn lại gần 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, tại các khu đất trống… Trong khi đó, việc đầu tư các bến bãi đỗ xe còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho hay, chỉ trong một tháng (từ ngày 20/9 đến 20/10), lực lượng cảnh sát giao thông đã lập biên bản 3.233 trường hợp ô tô dừng, đỗ sai quy định.

Biển cấm dừng, đỗ xe đang bị… vô hiệu hóa
Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra lưu động, bất ngờ dừng xe vi phạm để kiểm tra, xử lý

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, các lái xe vi phạm lỗi dừng, đỗ liên tục đối phó bằng cách tranh thủ vắng lực lượng chức năng thì dừng, đỗ đón khách, thấy lực lượng chức năng thì cho xe chạy lòng vòng rồi lại tìm chỗ đỗ. Do vậy, thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra lưu động, bất ngờ dừng xe vi phạm để kiểm tra, xử lý.

Thiếu tá Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Trưởng Công an phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) cho biết: Thời gian qua, Công an phường đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát trật tự đô thị, an toàn giao thông trên các tuyến phố Phủ Doãn, Triệu Quốc Đạt, Quán Sứ… để tập trung xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, dừng, đỗ trái quy định… Công an phường kiến nghị cấp trên có chế tài mạnh hơn với các hãng taxi có nhiều lái xe vi phạm như xem xét rút giấy phép kinh doanh hoặc hạn chế số lượng xe.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo, trước tình hình thực tế bến xe, bãi xe như hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội kiến nghị các cơ quan trung ương ủng hộ, tạo điều kiện cho UBND thành phố sớm điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, làm cơ sở hoàn thiện, khớp nối quy hoạch liên quan.

Sở cũng kiến nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành liên quan tổ chức rà soát, đánh giá đầu tư toàn bộ các danh mục dự án điểm đỗ xe đã được chấp thuận nhưng đến nay chưa triển khai, thực hiện. Trong trường hợp chủ đầu tư chậm triển khai có thể đề xuất thu hồi dự án.

Thanh Hà
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động