Công an ra quân dẹp dừng đỗ, lấn chiếm vỉa hè, người dẫn vẫn “lách luật”

Mặc dù lực lượng chức năng phường Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp dừng, đỗ, bán hàng sai quy định trên phố Đặng Văn Ngữ song việc dừng đỗ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè chưa được xử lý dứt điểm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đảm bảo trật tự đô thị trên tuyến phố này.
Biển cấm dừng, đỗ xe đang bị… vô hiệu hóa Nguồn tín dụng đổ vào bất động sản tăng cao, chứng khoán giảm mạnh Hiến kế xây dựng Đoàn, tổ chức Đảng vững mạnh

Xe dừng, đỗ, hàng quán bày bán

Đó là những hình ảnh dễ dàng ghi nhận được trên con phố Đặng Văn Ngữ (phường Trung Tự, quận Đống Đa). Điều này đã gây cản trở, mất an toàn giao thông, nhất là giờ cao điểm, khi lượng phương tiện lưu thông cao.

Ghi nhận của phóng viên, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của các phương tiện và người đi bộ, các đơn vị chức năng đã tổ chức lát đá vỉa hè, cắm biển cấm dừng đỗ trên tuyến. Ngược lại, phớt lờ các quy định, hằng ngày, hằng giờ vẫn có nhiều phương tiện cố tình vi phạm.

Rất nhiều phương tiện dừng đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè trên phố Đặng Văn Ngữ
Rất nhiều phương tiện dừng đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè trên phố Đặng Văn Ngữ

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân sống trên địa bàn cho biết, vỉa hè phố Đặng Văn Ngữ hướng đi Xã Đàn đã được quận Đống Đa, TP Hà Nội quan tâm tạo cảnh quan, lát đá vỉa hè nhằm tạo điều kiện tối đa cho người đi bộ. Tuy nhiên chỉ được một thời gian, phần lớn diện tích vỉa hè, đặc biệt là đoạn giáp với tường rào khu ngoại giao đoàn Trung Tự đã bị một số đối tượng chiếm dụng làm nơi trông giữ phương tiện từ sáng đến đêm.

Điều đáng nói, khi vỉa hè kín chỗ, thì phương tiện ô tô lại được “hướng dẫn” đỗ dưới lòng đường. Tình trạng này “tái đi, tái lại” mà chưa được xử lý dứt điểm.

Một trường hợp bị xử lý khi dừng đỗ dưới lòng đường
Một trường hợp bị xử lý khi dừng đỗ dưới lòng đường

Để giải quyết tình trạng trên, có mặt cùng lực lượng Công an phường Trung Tự ra quân xử lý việc bày bán hàng dưới lòng đường và dừng đỗ sai quy định, ngày 5/12, phóng viên đã ghi nhận thực tế phớt lờ biển cấm dừng, hàng loạt xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ chiếm dụng lòng đường, vỉa hè.

Tại khu vực cuối đường Đặng Văn Ngữ đến khu vực ngõ 6, phần lớn diện tích vỉa hè đã bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh hàng ăn uống gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Nhắc nhở, thu giữ hàng rong lấn chiếm
Lực lượng chức năng nhắc nhở, thu giữ hàng rong lấn chiếm

Trong buổi ra quân chiều 5/12, Công an phường Trung Tự đã kiểm tra, xử lý 4 trường hợp vi phạm. Trong đó, 3 trường hợp dừng đỗ sai quy định, 1 trường hợp lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh. Nhờ đó, tình trạng dừng đỗ phương tiện dưới lòng đường tại thời điểm đó đã được xử lý.

Bãi xe không phép làm “tái căn bệnh nan y”

Có thể thấy, lực lượng chức năng ra quân lần nào là lần ấy có vi phạm bị xử lý. Theo Thiếu tá Vũ Trung Kiên - Phó trưởng Công an phường Trung Tự - bắt đầu từ đợt cao điểm đến nay (15/11 - 5/12), Công an phường đã xử phạt 20 trường hợp dừng, đỗ sai quy định với số tiền 18 triệu đồng.

Tuy nhiên, những biện pháp kiểm tra, xử phạt mới chỉ xử lý được phần ngọn, bởi bằng chứng cho thấy, đến thời điểm kiểm tra ngày 5/12 vẫn có nhiều trường hợp vi phạm và sau thời điểm kiểm tra cùng ngày… tình trạng xe dừng, đỗ đã tái diễn.

Vậy, đâu là gốc của vấn đề khiến công tác đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị thường xuyên đứng trước nguy cơ “ném đá ao bèo”? Đó chính là bãi xe không phép ngay trên vỉa hè Đặng Văn Ngữ chưa được xử lý.

Chị H bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính
Chị H bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính

Nói như vậy là có cơ sở khi chị H bị lực lượng chức năng lập biên bản với hành vi dừng, đỗ phương tiện sai quy định thì chị H cho rằng bãi xe phải chịu trách nhiệm trả thay số tiền phạt này vì bản thân đã đóng tiền gửi xe hằng tháng cho chủ bãi.

Nhân viên trông xe, phát vé của bãi cũng thừa nhận với chủ xe vi phạm và liên tục cho biết, đã gọi cho chủ xe nhiều lần khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý nhưng bất thành. Điều này có thể hiểu, bãi xe này đã hoạt động trong một thời gian dài, có hành vi tổ chức trông giữ phương tiện dưới lòng đường, nơi có biển cấm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực mà một số đối tượng tự ý đứng ra tổ chức thu phí trông giữ phương tiện lại không hề có biển báo điểm trông giữ xe, giấy phép, loại phương tiện, diện tích… được cấp phép trông giữ theo quy định.

Chưa dừng lại ở đó, quan sát của chúng tôi, vé xe mà bãi đang sử dụng cũng có dấu hiệu sai quy định của TP khi không có tên đơn vị chủ quản, giá vé niêm yết thấp hơn so với quy định chung của TP (20.000 đồng/xe dưới 60 phút - PV).

Vé trông giữ xe
Vé trông giữ xe

Có thể nói, sự tồn tại của bãi xe không phép trên phố Đặng Văn Ngữ đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đảm bảo trật tự đô thị trong khu vực, khiến nhiều người lầm tưởng việc đỗ xe - trả tiền gửi xe cho nhân viên của bãi là không vi phạm Luật Giao thông đường bộ!

Bãi trông giữ xe không phép vẫn hiện hữu
Bãi trông giữ xe không phép vẫn hiện hữu

Dẫn lời lực lượng chức năng trong quá trình xử lý xe vi phạm, được biết “bãi xe” trên đang hết phép và đang chờ xin gia hạn (!?). Theo kế hoạch cao điểm đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết, trong đó tập trung vào xử lý vi phạm trật tự đô thị, thời gian tới, Công an phường Trung Tự sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp dừng, đỗ sai quy định trên tuyến nhằm đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, nhu cầu đi lại của người dân.

Hoa Thành
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động