PGS.TS Bùi Tất Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển

Xây dựng nét văn hóa kinh doanh của người Hà Nội

PGS.TS Bùi Tất Thắng, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, nên xây dựng nét văn hóa kinh doanh đậm chữ “Tín” cho người Hà Nội.
Tích cực tham gia Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh năm 2023 Phát triển mạnh mẽ sự nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Người dân Hà Nội nô nức du xuân, xin lộc đầu năm

Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học "Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" tổ chức ngày 21/3, một trong những chủ đề các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi là vị trí, vai trò đặc biệt của văn hoá Thăng Long - Hà Nội, kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa giữ gìn bản sắc văn hóa với phát triển kinh tế, giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, trong đó văn hóa, con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, nguồn lực, động lực để phát triển Thủ đô.

Đáng chú ý, về vấn đề này, PGS.TS Bùi Tất Thắng, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với tư cách là Thủ đô của đất nước, Hà Nội có sứ mệnh rất cao cả và rõ ràng về xây dựng mô hình, kiểu mẫu phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, kết hợp yếu tố truyền thống dân tộc với yếu tố hiện đại quốc tế, để vừa phát triển Thủ đô, vừa làm động lực phát triển của cả nước và hội nhập quốc tế.

Xây dựng nét văn hóa kinh doanh của người Hà Nội
PGS.TS Bùi Tất Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Về lĩnh vực văn hóa, ông cho rằng, dù nhìn từ bất kỳ góc độ nào, văn hóa cũng biểu hiện qua những hành vi cụ thể của con người, phản ánh cách thức ứng xử của con người trong xã hội và lắng đọng lại trong tâm trí của mỗi cá nhân con người khi tham gia, chứng kiến, quan sát. Vì vậy, ấn tượng sâu sắc về nét đẹp văn hóa đặc trưng của mỗi vùng đất sẽ được lưu truyền qua không gian và thời gian.

Người Hà Nội vốn mang dấu ấn về thanh lịch nên theo PGS Nguyễn Tất Thắng, cần xây dựng chữ “Tín” với tất cả mọi người và tổ chức tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh. Vậy nên, cần xem “tín” là một trong những biểu hiện của văn minh kinh tế thị trường, một trong những nét đẹp trong văn hóa kinh doanh.

“Điểm mới trong kiến nghị này là ở tính toàn diện của chữ tín với các nội hàm đã nêu và là một phong trào mang đậm nét văn hóa của Thủ đô, gắn với chủ trương "xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” – ông nói.

Xây dựng nét văn hóa kinh doanh của người Hà Nội
Ảnh minh họa

Tuy vậy, vị PGS này: "Để gây dựng phong trào này, thời kỳ đầu chắc chắn sẽ rất khó khăn. Vì là một nét đẹp văn hóa nên không ai phản đối và ai cũng nhận thấy lợi ích từ việc tất cả mọi người cùng làm như vậy”. Ông đề nghị xây dựng quy định mang tính pháp luật và thực thi pháp luật, để cho những hành vi lừa đảo trong kinh doanh không thể tồn tại ở địa bàn Thủ đô.

Ngoài ra, PGS.TS Bùi Tất Thắng cũng kiến nghị, nên lập một quỹ về xây dựng văn hóa kinh doanh ở Thủ đô Hà Nội để hỗ trợ công tác truyền thông và khen thưởng; đặt ra một giải thưởng danh giá về kinh doanh văn minh."Hằng năm, cũng nên tổ chức trao giải kinh doanh văn minh cho cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn Thủ đô do người tiêu dùng bình chọn" - ông nhấn mạnh.

Thái Sơn, ảnh Văn Tuyến
Phiên bản di động