Xây dựng huyện Thường Tín thành quận: Bắt đầu từ Nông thôn mới kiểu mẫu

Với mục tiêu đến năm 2025 đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, làm cơ sở, nền tảng phấn đấu đưa huyện trở thành Quận trong giai đoạn 2025 - 2030, huyện Thường Tín đang nỗ lực đầu tư hạ tầng, phát triển văn hóa - xã hội quyết tâm đưa 8 xã về đích Nông thôn mới nâng cao và 2 xã về đích Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022.
Công bố các quyết định về công tác cán bộ tại huyện Thường Tín và Thanh tra TP Hà Nội Huyện Mê Linh, Thường Tín gấp rút chuẩn bị đón học sinh trở lại trường Mang Tết về với các gia đình khó khăn huyện Thường Tín

Những ngày tháng 8 nắng vẫn như đổ lửa nhưng trong các trang trại, nhà vườn tại HTX Hồng Vân, huyện Thường Tín không khí như dịu mát hơn bởi màu xanh mướt của những vườn cây cảnh.

Dẫn chúng tôi tham quan các mô hình “du lịch - sinh thái - làng nghề” trên địa bàn, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân Nguyễn Hải Đăng cho biết: Xã có truyền thống nghề sản xuất hoa màu và cây cảnh, tuy nhiên, trước năm 2000, các mô nhình còn nhỏ lẻ, làm thủ công, chưa được ứng dụng công nghệ nên năng xuất, chất lượng chưa cao. Các sản phẩm sản xuất chưa có đầu ra vì chưa tạo được chuỗi liên kết trong vùng du lịch từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Sau khi được được công nhận xã Nông thôn mới nâng cao năm 2019, để tạo đột phá mới, xã Hồng Vân đã tập trung phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái và đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận là điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh.

Xây dựng huyện Thường Tín thành quận: Bắt đầu từ Nông thôn mới kiểu mẫu
Các mô hình “du lịch - sinh thái - làng nghề đang tạo diện mạo mới cho huyện Thường Tín

Từ khi áp dụng mô hình du lịch sinh thái, xã đã có nhiều thay đổi tích cực trên các mặt kinh tế và đời sống xã hội. Diện mạo nông thôn ngày càng tươi đẹp, môi trường sống cũng văn minh, sạch sẽ hơn, thu nhập và mức sống của người dân không ngừng được nâng cao.

Hàng năm, lượng du khách về với xã Hồng Vân bình quân từ 1,5 đến 2 vạn lượt người đã giúp duy trì và tạo việc làm ổn định cho khoảng 100 lao động có việc làm thường xuyên với thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng; Thu nhập bình quân đạt 72 triệu/người/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động; Tìm đầu ra cho 30 hộ sản xuất nông nghiệp cung ứng chuỗi ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn và tạo ra nét độc đáo, thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, làng nghề cho du khách trong và ngoài thành phố.

Với những lợi ích mang lại từ mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Thường Tín đang phấn đấu đến năm 2025, đưa xã Hồng Vân trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch của du khách trong và ngoài TP; Đưa kinh tế thương mại- du lịch - dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chủ lực, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động sang tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ.

Xây dựng huyện Thường Tín thành quận: Bắt đầu từ Nông thôn mới kiểu mẫu
Xã Hồng Vân đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận là điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 936 tỷ đồng, đạt 54,3% kế hoạch năm, tăng 2,8% so với năm 2021. Bên cạnh đó, tổng giá trị sản xuất Công nghiệp - Xây dựng đạt 9.908 tỷ đồng, đạt 43,9% kế hoạch năm và tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng giá trị Thương mại - Dịch vụ đạt 7.692 tỷ đồng, đạt 48,3% kế hoạch năm, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng thu ngân sách Nhà nước của huyện thực hiện 434.768 triệu đồng, đạt 56,57% dự toán thành phố và huyện giao và bằng 60,57% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu ngân sách địa phương thực hiện 2.034.609 triệu đồng, đạt 105,23% dự toán giao đầu năm, tăng 8,97 % so cùng kỳ năm 2021. Tổng chi ngân sách địa phương thực hiện 955.461 triệu đồng, đạt 49,41% dự toán giao và tăng 16,23% so cùng kỳ năm 2021.

Theo Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện Thường Tín Tạ Hữu Thọ: Thế mạnh của Thường Tín là kinh tế làng nghề, do đó, 6 tháng đầu năm 2022, cấp ủy, chính quyền huyện đã nỗ lực rất lớn để đôn đốc tiến độ và khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp: Thắng Lợi, Tiền Phong giai đoạn 2, Ninh Sở giai đoạn 2.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, quán triệt sâu sắc quan điểm “văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội”, huyện đã hoàn thiện các bước trong dự án xây dựng khu lưu niệm Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi; Tiếp tục hoàn thiện các hạng mục tại Văn từ Thượng Phúc. Đây là cơ sở để Thường Tín bảo tồn, phát huy truyền thống; Đồng thời từng bước phát triển du lịch, xây dựng các tour, tuyến kết nối trong toàn huyện.

Xây dựng huyện Thường Tín thành quận: Bắt đầu từ Nông thôn mới kiểu mẫu
Huyện Thường Tín đang từng bước phát triển du lịch, xây dựng các tour, tuyến kết nối trong toàn huyện

Bên cạnh những kết quả đạt được huyện Thường Tín cũng đang phải đối mặt với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị, do giá cả thị trường tăng cao, áp lực từ quá trình đô thị hóa ngày càng tăng, thực tiễn đòi hỏi sự đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị, trong khi nguồn lực có nhiều hạn chế.

Vì thế, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp, huy động tối đa nguồn lực ưu tiên cho phát triển kinh tế, hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, trường chuẩn quốc gia, chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh; Tiếp tục dành sự quan tâm đầu tư cho các lĩnh vực văn hóa, nhất là dự án khu lưu niệm anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới; Triển khai có hiệu quả công tác an sinh xã hội, quốc phòng – an ninh...

Huy Dương
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động