Xẩm kết hợp với Hiphop và EDM- Sự táo bạo của cô gái Hà Thành

Trong cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020, thí sinh Ngọc Hà đã để lại dấu ấn với khán giả bởi 2 ca khúc dân gian nhưng được kết hợp “táo bạo” với Hiphop và Nhạc điện tử.
Sinh viên báo chí gây “bão” cộng đồng mạng với MV chào tân sinh viên Nhiều nghệ sĩ tiếc thương về sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong kể chuyện lớn khôn, báo hiếu cha mẹ trong MV mới

Nguyễn Thị Ngọc Hà - Sinh ra và lớn lên tại Ba Vì, hiện đang là ca sỹ của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. Năm 2015, cô tốt nghiệp loại giỏi khoa Sư Phạm trường Đại Học Văn Hóa Nghệ Thuật Quân Đội.

Trong cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020 diễn ra trong tháng 9 và tháng 10 năm 2020, Ngọc Hà cùng 9 thí sinh khác đã xuất sắc vượt qua hơn 500 thí sinh để góp mặt tại đêm chung kết của cuộc thi.

Xẩm kết hợp với Hiphop và EDM- Sự táo bạo của cô gái Hà Thành
Ngọc Hà tại cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020.

Không giống như các phần thi khác, Ngọc Hà táo bạo với 2 ca khúc dân gian. Ca Khúc Xẩm Chợ Đồng Xuân của soạn giả Thao Giang, Nguyễn Quang Long được trình diễn theo phong cách xẩm hiện đại kết hợp với hiphop và nhạc điện tử với bản phối khí của nhà sản xuất âm nhạc Thế Phương VBK.

Xẩm kết hợp với Hiphop và EDM- Sự táo bạo của cô gái Hà Thành
Ca Khúc Xẩm Chợ Đồng Xuân được khéo léo phối hợp với Hiphop và nhạc điện tử.

Bài dự thi xây dựng lên 1 khung cảnh chợ Đồng Xuân nhộn nhịp trên sân khấu với hàng hoa, hàng quả, hàng vóc, trà đá, kẹo lạc… Cùng phần biểu diễn tự tin, chuyên nghiệp kết hợp với Rap và nhảy hiện đại, Ngọc Hà đã khiến ban giám khảo và khán giả không thể ngồi yên. Bài hát để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả và đã xuất sắc nhận được danh hiệu bài hát về Hà Nội hay nhất.

Video: Phần dự thi của Ngọc Hà.

Với ca khúc “Con rắn” của tác giả Hồng Ngọc, 1 ca khúc mang dấu ấn Tây Nguyên cùng bản phối mang đậm chất hoang dã, xây dựng sân khấu với bối cảnh 1 khu rừng, Ngọc Hà 1 lần nữa lại khiến ban giám khảo và khán giả trầm trồ.

Xẩm kết hợp với Hiphop và EDM- Sự táo bạo của cô gái Hà Thành

Nữ ca sĩ Ngọc Hà chia sẻ: “Về ca khúc Xẩm Chợ Đồng Xuân, thực sự mình đã có ý tưởng từ trước khi thi bán kết. Trong quá trình tìm ca khúc, mình tìm thấy Xẩm và thực sự thấy thích cái điên điên, tưng tửng như tính cách của mình. Nhưng cũng thật khó để có cơ hội tìm được chương trình nào phù hợp ở thời điểm đó ngoài Giọng hát hay Hà Nội. Sau khi thi xong bán kết, lúc nào mình cũng hy vọng sẽ được vào chung kết để có thể hát ca khúc này trên sân khấu. Và rất may mắn mình đã có cơ hội này và giành được giải “bài hát hay nhất về Hà Nội” của chương trình. Rất cảm ơn anh Nguyễn Quang Long đã lắng nghe ý tưởng của Hà, ủng hộ và dạy Hà những câu Xẩm đầu tiên trong sự nghiệp ca hát, luôn quan tâm hỏi han và soạn lời bài Xẩm Chợ Đồng Xuân. Cảm ơn Prod Thế Phương đã ngày đêm nghiên cứu hòa âm phối khí để Hà có phần thi tốt nhât đêm Chung kết Giọng hát hay Hà Nội 2020 và xin cảm ơn vũ đoàn Homiez cũng đã lắng nghe ý tưởng của Hà để cùng kết hợp tạo nên thành công của tiết mục.”.

Xẩm kết hợp với Hiphop và EDM- Sự táo bạo của cô gái Hà Thành

Về những ý kiến trái chiều cho rằng việc kết hợp giữa Hiphop, Nhạc điện tử và Xẩm sẽ làm mất đi giá trị dân gian, Ngọc Hà cho biết: “Mình nghĩ đó là 1 sự thành công. Khi có nhiều ý kiến trái chiều tức là phần trình diễn của mình đã được mọi người chú ý đến. Nghệ thuật thì mỗi người mỗi ý! Qua các ý kiến trái chiều mình nhận ra rằng, tác phẩm của mình đã đến được với rất nhiều rất và để lại 1 ấn tượng gì đó”.

Mặc dù không dành được vị trí cao nhất của cuộc thi nhưng Ngọc Hà đã để lại ấn tượng thực sự sâu sắc trong lòng Ban Giám khảo cũng như khán giả.

Ngọc Hà chia sẻ: tuy là ca sỹ nhạc nhẹ nhưng sau phần thi vừa rồi, Hà đã nhận ra được con đường, đam mê và cả sứ mệnh của mình nữa. Nếu Hà thành công với con đường sắp tới, âm nhạc truyền thống sẽ có thêm sức sống, cùng các bạn trẻ góp phần bảo tồn tinh hoa dân tộc, xa hơn là có thể giới thiệu đến với bạn bè năm châu. Hy vọng trong quá trình gian nan sắp tới, Hà sẽ nhận được thật nhiều, thật nhiều sự ủng hộ từ tất người thân, bạn bè và tất cả những người yêu âm nhạc trên khắp Việt Nam.

Quang Nhật
Phiên bản di động