Xác minh, làm rõ bất thường trong bữa ăn bán trú ở vùng cao Lào Cai

Liên quan đến vụ việc 11 học sinh bán trú ăn chung 2 gói mì tôm chan cơm tại Trường phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, mới đây, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu xác minh làm rõ nội dung được phản ánh, đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân liên quan (nếu có vi phạm).
Lào Cai: 11 người nhập viện sau khi ăn cỗ tại đám tang Lào Cai: Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép 10 bánh heroin xuyên quốc gia Lào Cai: Bắt đối tượng 9X trộm cắp dây cáp điện tại thị xã Sa Pa

Bất thường bữa ăn bán trú của học sinh vùng cao

Những ngày gần đây, trên khắp các trang mạng xã hội lan nhanh đoạn video quay lại cảnh hơn 170 học sinh bán trú của Trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai có khẩu phần ăn sáng với vỏn vẹn 2 gói mì tôm nấu rau chan cơm.

Xác minh, làm rõ bất thường trong bữa ăn bán trú ở vùng cao Lào Cai
Hình ảnh ghi lại bữa ăn học sinh lấy mì chan cơm ở trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

Trong khi đó, nếu đúng theo khẩu phần ăn của bữa sáng thì mỗi em phải được chu cấp 1 gói mì và 1 quả trứng. Không chỉ là bữa cơm không thịt, mà ngay cả những thứ rẻ tiền như rau cho học sinh ăn thì cũng thối rữa, hư hỏng, kém chất lượng.

Cùng với đó, giấy vệ sinh của trường cũng không đáp ứng đủ, khiến nhiều học sinh trong trường đã trực tiếp sử dụng lá su su cùng những thứ sẵn có trong sân trường thay giấy…

Xác minh, làm rõ bất thường trong bữa ăn bán trú ở vùng cao Lào Cai
Rau hư hỏng, thối nát, kém chất lượng được Nhà trường sử dụng trong khẩu phần ăn cho học sinh

Với bữa trưa, học sinh chỉ được ăn một ít giò thái nhỏ và canh rau, dù trước đó trên bảng ghi ngày 14/11, ngoài rau, thực phẩm cho hai bữa còn có 14 kg thịt lợn và 11kg xương. Thậm chí, rau ở bếp bị thối, học sinh cũng được huy động xuống để nhặt.

Dựa vào bữa ăn cơ bản của học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, chúng ta có phép tính đơn giản như sau:

- Bữa sáng: 11 em/bàn với 2 gói mì 5.000 đồng = 10.000 đồng, thêm gas, điện, rau = 15.000 đồng; 174 em tính chẵn 18 bàn = 270.000 đồng.

- Bữa trưa: 5kg giò = 400.000 đồng + 15kg rau xanh = 300.000 đồng => Tổng = 700.000 đồng.

Một ngày 2 bữa cộng tổng 1 triệu, 1 tháng học 26 ngày = 26.000.000 đồng.

Theo khoản 1, Điều 4, Nghị định số 57/2017/NĐ-CP, mức hỗ trợ học tập cho sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người được quy định như sau:

Từ ngày 1/7/2023, mức lương cơ sở sẽ tăng lên 1.800.000 đồng/tháng theo Nghị định số 24/2023/NĐ-CP.

- Học sinh dân tộc thiểu số rất ít người học tại các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông được hưởng mức hỗ trợ học tập bằng 40% mức lương cơ sở/học sinh/tháng, tức sẽ là 720.000 đồng/học sinh/tháng.

Chính quyền hỗ trợ 125.280.000 đồng. Dư lại: 74.280.000 đồng. Vậy số tiền đó đã đi đâu?

(Số liệu về giá cả trên được cập nhật dựa vào sự tham khảo của người dân địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai).

Xác minh, làm rõ bất thường trong bữa ăn bán trú ở vùng cao Lào Cai
Bữa cơm lèo tèo một ít giò thái nhỏ của học sinh vùng cao Lào Cai

Qua đó mới thấy, việc sử dụng nguồn vốn của Nhà nước tại đây còn chưa thiết thực, hiệu quả, thậm chí làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các em học sinh vùng cao.

Đề nghị xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân vi phạm

Ngay sau khi biết thông tin, ngày 17/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu huyện Bắc Hà phối hợp với Sở GD&ĐT cùng các đơn vị liên quan kiểm tra sớm làm rõ vụ việc.

Đồng thời, UBND huyện Bắc Hà cũng lập tức họp khẩn, tổ chức đoàn kiểm tra và tạm đình chỉ công tác hiệu trưởng để xác minh, điều tra.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ngày 17/12, Sở GD-ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra, làm việc với UBND huyện và ngành giáo dục và đào tạo huyện Bắc Hà. Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 đã báo cáo giải trình toàn bộ sự việc liên quan. Tiếp nhận, nắm bắt thông tin và nghe ý kiến giải trình, UBND huyện Bắc Hà yêu cầu thành lập Tổ kiểm tra gồm: Thanh tra huyện, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện, Phòng GĐ-ĐT huyện, Trung tâm Y tế huyện, UBND xã Hoàng Thu Phố khẩn trương xác minh làm rõ những nội dung báo chí phản ánh.

Xác minh, làm rõ bất thường trong bữa ăn bán trú ở vùng cao Lào Cai
Hình ảnh ngôi trường học xảy ra vụ việc gây xôn xao dư luận

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GD-ĐT yêu cầu xử lý nghiêm nếu có vi phạm xảy ra; việc báo cáo của trường, của ngành cần phải trung thực, khách quan; trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường và những người liên quan cần được xác định rõ.

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu phòng Giáo dục và đào tạo huyện Bắc Hà cần ổn định hoạt động giáo dục, công tác bán trú, nội trú, không để ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

Ngay sau đó, ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng trường PTDT bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1, bị UBND huyện Bắc Hà đình chỉ công tác 15 ngày để phục vụ công tác điều tra, xác minh, làm rõ thông tin của vụ việc.

Xác minh, làm rõ bất thường trong bữa ăn bán trú ở vùng cao Lào Cai
ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng trường PTDT bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 bị chỉ công tác 15 ngày để phục vụ công tác điều tra của vụ việc.

Trước thông tin phản ánh trên mạng xã hội, báo chí và truyền thông về bữa ăn cho học sinh bán trú tại Trường PTDT bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1, mới đây, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lào Cai về tăng cường chỉ đạo, quản lý việc thực hiện chính sách đối với giáo dục dân tộc và đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục.

Xác minh, làm rõ bất thường trong bữa ăn bán trú ở vùng cao Lào Cai

Theo đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo, xác minh làm rõ nội dung được phản ánh; xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân liên quan (nếu có vi phạm) theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả về bộ trước ngày 5/1/2024.

Đồng thời, Bộ đề nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, quản lý việc thực hiện đầy đủ chính sách về giáo dục dân tộc, đặc biệt quan tâm chính sách đối với học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông ở xã, thôn có điều kiện khó khăn theo các quy định của pháp luật.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động