'Vua tôm' Minh Phú bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ

Hải quan Mỹ kết luận, sản phẩm tôm đông lạnh do Minh Phú xuất khẩu vào thị trường nước này là đối tượng chịu thuế chống bán phá giá, song doanh nghiệp Việt Nam cho biết sẽ kháng cáo với quyết định này.
"Vua tôm'' Minh Phú lên tiếng việc bị cáo buộc trốn thuế bán phá giá

Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Phú (Minh Phu Seafood Corp) vừa lên tiếng về việc sản phẩm tôm của doanh nghiệp này bị phía Mỹ áp thuế chống bán phá giá.

Theo đó, ngày 13/10/2020, Cơ quan Hải quan Mỹ (CBP) đã đưa ra thông báo, sản phẩm tôm của Minh Phú sẽ phải chịu thuế chống bán phá giá như tôm Ấn độ vì đã nhập khẩu tôm nguyên liệu từ Ấn Độ.

Cụ thể, CBP kết luận, sản phẩm tôm đông lạnh do Minh Phú xuất khẩu vào thị trường Mỹ là đối tượng chịu thuế theo lệnh thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ, bởi vì Minh Phú đã không cung cấp được đầy đủ bằng chứng như yêu cầu bởi CBP, để chứng minh được rằng công ty không sử dụng tôm có nguồn gốc từ Ấn Độ để xuất khẩu sang nước này.

Vì vậy, CBP nhận định rằng Minh Phú đã vi phạm lệnh thuế chống bán phá giá đang áp trên tôm Ấn Độ. Quyết định này được đưa ra sau một cuộc điều tra được thực hiện bởi CBP. Theo đó, sản phẩm tôm xuất khẩu bởi Minh Phú từ Việt Nam đến Mỹ sẽ phải chịu lệnh thuế chống bán phá giá như tôm Ấn Độ.

'Vua tôm' Minh Phú bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ
Ảnh minh họa

Theo ''vua tôm'' Minh Phú, quyết định trên của CBP là một bất ngờ lớn đối với công ty, bởi doanh nghiệp này cho biết đã hợp tác toàn diện với cuộc điều tra và đã chứng minh rõ việc xử lý và tách biệt những lô tôm có xuất xứ Việt Nam và tôm có xuất xứ Ấn Độ trong dây chuyền sản xuất, để đảm bảo rằng chỉ có tôm Việt Nam mới được xuất đi Mỹ.

Minh Phú cũng cho biết, công ty đã chủ động hợp tác và có lời mời, nhưng CBP đã không sang Việt Nam và không thực hiện việc thẩm tra tại thực địa. Điều này dẫn đến việc nhận định chưa chính xác về hệ thống truy xuất tôm nhập khẩu và tôm nguyên liệu Việt Nam của Minh Phú.

Thay vào đó, CBP đã tự thiết lập một tiêu chuẩn đánh giá riêng của họ về phương pháp phân tách tôm, rồi quả quyết rằng Minh Phú đáng lý ra phải sử dụng công cụ này để truy xuất tôm nguyên liệu, đồng thời không chấp nhận phương pháp quản lý truy xuất nguồn gốc mà công ty đã và đang sử dụng từ hơn 4 năm qua.

''Chính bởi vì Minh Phú không tuân theo phương pháp mà CBP yêu cầu, nên CBP đã áp dụng những "dữ kiện bất lợi sẵn có" và kết luận rằng Minh Phú đã vi phạm đạo luật Thực thi và Bảo hộ (EAPA). Yêu cầu này của CBP không hoàn toàn phù hợp với đặc thù sản xuất của ngành tôm và chúng tôi được biết rằng chưa doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu tôm nào có hệ thống truy xuất như vậy'', thông cáo của Minh Phú nêu rõ.

Minh Phú cũng cho biết, công ty đã dẫn chứng rõ phương pháp phân tách và truy xuất nguồn gốc của doanh nghiệp đã được chấp thuận bởi Cơ quan Quản lý Khí Quyển và Đại dương Quốc Gia (NOAA), trực thuộc Bộ Thương Mại Mỹ, dựa trên các yêu cầu của cơ quan này đối với chương trình giám sát nguồn gốc xuất xứ tôm nhập khẩu (SIMP).

Cũng theo Minh Phú, từ cuối tháng 7/2019, công ty đã ngừng hoàn toàn việc nhập tôm nguyên liệu từ Ấn Độ, bởi vì doanh nghiệp tin rằng nguồn nguyên liệu trong nước hoàn toàn có khả năng cung ứng đầy đủ và liên tục cho các nhà máy của Minh Phú.

Trên cơ sở đó, Minh Phú cho rằng quyết định của CBP đã dựa trên yêu cầu không hợp lý đối với hệ thống của doanh nghiệp này và không dựa trên các bằng chứng thuyết phục. Vì vậy, Minh Phú sẽ thực hiện quyền kháng cáo đối với quyết định này của CBP.

''Minh Phú tự tin sẽ giành lại ưu thế thuyết phục trong quá trình kháng cáo vì quyết định của CBP không dựa trên bất kỳ lập luận xác thực nào. Quá trình xem xét kháng cáo dự kiến sẽ diễn ra trong 60 ngày kể từ ngày đơn kháng cáo được ghi nhận. Trong trường hợp việc kháng cáo không mang lại kết quả như mong muốn, Minh Phú sẽ tiếp tực kháng cáo lên Toà án Thương mại Quốc Tế'', công ty khẳng định.

Văn Huy
Phiên bản di động