Vụ vải thiều 2020: Bắc Giang đạt doanh thu kỷ lục gần 7.000 tỷ đồng

Tổng doanh thu vụ vải thiều năm 2020 của tỉnh Bắc Giang đạt 6.830 tỷ đồng, tăng gần 500 tỷ đồng so với vụ vải thiều năm 2019. Trong đó doanh thu từ vải thiều đạt 5.140 tỷ đồng, doanh thu từ các hoạt động phụ trợ đạt 1.690 tỷ đồng.
Người dân Singapore “phải lòng” vải thiều Việt Nam Bắc Giang: Đã tiêu thụ được hơn 137.000 tấn vải thiều “Con đường Vải thiều đỏ” ở Lục Ngạn, Bắc Giang Bắc Giang vào vụ vải thiều, những quả vải đầu tiên đã được xuất sang Nhật Bản Chùm ảnh: Những chuyến xe mang theo niềm tin và hy vọng về một mùa vải thiều bội thu

Khép lại vụ vải thiều năm 2020, người dân Bắc Giang đã có một mùa vụ bội thu. Tổng sản lượng vải đạt gần 165 nghìn tấn, tăng 15 nghìn tấn so với vụ trước. Chất lượng quả vải được đánh giá cao, ít sâu bệnh, mẫu mã đẹp và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

khep lai vu vai thieu 2020 bac giang dat doanh thu ky luc gan 7 nghin ty dong
Niềm vui được mùa của người dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang

Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, vụ vải thiều năm 2020 trên toàn tỉnh đã tiêu thụ được 164,7 nghìn tấn vải. Trong đó: huyện Lục Ngạn 93,2 nghìn tấn; huyện Lục Nam 33,1 nghìn tấn; huyện Tân Yên 16 nghìn tấn; huyện Yên Thế 8,6 nghìn tấn; huyện Lạng Giang 6 nghìn tấn; huyện Sơn Động 5,4 nghìn tấn… Thị trường tiêu thụ có sự dịch chuyển theo hướng tích cực.

Tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ nội địa đạt khoảng 86.500 tấn, chiếm khoảng 52,5% (tăng 22,8% so với năm 2019), thị trường tiêu thụ nội địa được mở rộng như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh lân cận phía Bắc, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam. Vải thiều có mặt tại hầu hết các siêu thị như: Big C, Saigon Co.opmart, Mega Market, Happro, Aeon, Lotte, Vinmart…

khep lai vu vai thieu 2020 bac giang dat doanh thu ky luc gan 7 nghin ty dong
Vườn vải được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn VIETGAP tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang

Tổng sản lượng xuất khẩu ước đạt 78.200 tấn, chiếm khoảng 47,5% tổng sản lượng tiêu thụ (giảm 1,7% so với năm 2019). Vải thiều được xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc và một số nước EU, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, khu vực Trung Đông,… Trong đó, thị trường Trung Quốc ước đạt 77.300 tấn, chiếm 98,8 %; các thị trường còn lại ước đạt 900 tấn, chiếm 1,2% sản lượng xuất khẩu.

khep lai vu vai thieu 2020 bac giang dat doanh thu ky luc gan 7 nghin ty dong
Đoàn xe chở vải thiều Bắc Giang xuất khẩu ra thị trường nhiều nước trên thế giới

Để có được thành công rực rỡ trong vụ vải thiều năm nay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong nước và trên thế giới, tỉnh Bắc Giang đã sớm xây dựng các kịch bản hỗ trợ mọi mặt tiêu thụ vải thiều cho người dân. Tỉnh Bắc Giang đã chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều quy mô lớn với 63 điểm cầu trên cả nước và 4 điểm cầu ở 2 tỉnh Vân Nam, Quảng Châu (Trung Quốc).

khep lai vu vai thieu 2020 bac giang dat doanh thu ky luc gan 7 nghin ty dong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng... cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tại lễ cắt băng xuất hành đoàn xe chở vải thiều đi tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra thị trường nhiều nước trên thế giới

Ngoài ra, sản xuất vải thiều sạch, an toàn, áp dụng các công nghệ chế biến, bảo quản tiên tiến và hiện đại đã được tỉnh Bắc Giang xác định là một trong những nhiệm vụ cốt yếu, hướng đi sống còn trong chiến lược ngắn hạn và dài hạn nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước và đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khắt khe nhất của thế giới. Từ đó đã có những định hướng và hỗ trợ người dân kịp thời giúp người dân và các doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất vải thiều sạch, an toàn, các dây chuyền chế biến bảo quản hiện đại.

Doãn Hưng - Bích Động
Phiên bản di động