“Con đường Vải thiều đỏ” ở Lục Ngạn, Bắc Giang

Chùm Vải thiều cao ngang mặt người, tiếng ô tô, xe máy hòa vào tiếng người nói cười, mặc cả mua bán… Chợ Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đỏ rực giữa cái nắng gắt trong chùm ảnh của kiến trúc sư đam mê nghệ thuật Nguyễn Hữu Thanh Hải.
Bắc Giang vào vụ vải thiều, những quả vải đầu tiên đã được xuất sang Nhật Bản Chùm ảnh: Những chuyến xe mang theo niềm tin và hy vọng về một mùa vải thiều bội thu Bắc Giang dự kiến sản lượng vải thiều năm 2020 đạt 85.000 tấn Tỉnh Lạng Sơn sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để xuất khẩu quả vải thiều

Trong những ngày tháng 6, khi quả Vải thiều vào chính vụ, chúng tôi có dịp “trải nghiệm” tại khu vực bán Vải thiều lớn nhất tỉnh Bắc Giang qua những bức ảnh đẹp của kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Hữu Thanh Hải.

con duong vai do o luc ngan bac giang
KTS Nguyễn Hữu Thanh Hải có niềm đam mê với ảnh đời sống

Chia sẻ với Tuổi trẻ và Pháp luật, anh Hải cho biết, để có thể chụp ảnh toàn cảnh thu mua quả Vải thiều ở Lục Ngạn Bắc Giang, chúng tôi phải xuất phát từ Hà Nội lúc 4h30 phút theo lịch trình đi Phượng Sơn - Lục Ngạn -Bắc Giang. Quãng đường mất khoảng 1,5 giờ là đến nơi. Khi đó trời đã nắng nhẹ. Tìm chỗ ửi xe, ăn vội bữa sáng cũng là lúc bà con Bắc Giang chở Vải thiều đến các điểm thu mua của thương lái dọc hai bên đường.

con duong vai do o luc ngan bac giang
Màu đỏ nhuộm không gian từ những mái nhà...

Cũng theo lời kể của KTS Hải, ở Bắc Giang có nhiều điểm thu mua Vải thiều nhưng anh chọn khu vực xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn vì ở đây có rất nhiều bối cảnh chụp ảnh đẹp, đặc biệt là nhiều cây cối, phù hợp với thời tiết những ngày nắng cực điểm này.

con duong vai do o luc ngan bac giang
Từ những sọt quả Vải thiều chín mọng...

Vải thiều ở Phượng Sơn – Lục Ngạn được chuyên chở bằng xe máy. Thương lái đến sớm và đi khảo giá khắp các điểm thu mua trong sự mời chào của người bán hàng. Chỉ khi nào giữa họ thương lượng được giá thì mới tiến hành cân ký. Vì vậy, ở đây thường xảy ra tắc đường, còn dân nhiếp ảnh gọi là con đường Vải thiều đỏ.

con duong vai do o luc ngan bac giang

"Để chụp được những bức ảnh “chợ Vải thiều đỏ Phượng Sơn”, tôi phải đi bộ dọc con phố thu mua sầm uất này, quan sát và tìm góc chụp ưng ý. Còn để có hình ảnh bao quát tôi chọn trèo lên ben xe tải hoặc các đống đá lạnh phủ khăn để có góc nhìn cao hơn. Tất nhiên để lấy toàn cảnh thì phải dùng drone (Flycam)!

con duong vai do o luc ngan bac giang
con duong vai do o luc ngan bac giang
Nét đẹp người lao động vùng đất Vải thiều Lục Ngạn

Điều thú vị ở đây là người dân rất thân thiện. Dù trời nắng nóng, những bó Vải thiều tươi rói mang ra chưa được cân, nhưng người dân sẵn sàng nói chuyện với những du khách. Vì thế những người đến đây có thể vừa chụp ảnh vừa nói chuyện, tìm hiểu về vùng đất với những con người thân thiện, vừa được thưởng thức những quả Vải thiều chín mọng ở đáy sọt" - KTS Thanh Hải chia sẻ.

con duong vai do o luc ngan bac giang
Nụ cười mùa Vải thiều chín
con duong vai do o luc ngan bac giang
con duong vai do o luc ngan bac giang

Điểm làm cho KTS Hải ấn tượng hơn cả đó là dưới tiết trời nắng nóng nhất trong những ngày qua, người dân vẫn ánh lên vẻ đẹp trong lao động. Họ có thể vất vả, nhọc nhằn, nhưng họ vẫn rất vui và lạc quan vào mùa Vải thiều bội thu.

con duong vai do o luc ngan bac giang
Chờ thương lái

KTS Nguyễn Hữu Thanh Hải không quên nhắn nhủ: Các bạn hãy “xách máy lên và đi đến Lục Ngạn ngay, bởi nơi đây đang vào mùa Vải thiều chín rộ, chắc chắn cảnh đẹp, con người và vị ngọt nơi đây sẽ làm hài lòng bất kỳ vị khách khó tính nào!”.

con duong vai do o luc ngan bac giang
Khi nhiệt độ tăng cao dần cũng là lúc người dân mang sản phẩm của mình ra "chào thương lái"

Lục Ngạn là nơi có diện tích và sản lượng Vải thiều lớn nhất tỉnh Bắc Giang. Hiện toàn huyện có 11.000 ha sản xuất Vải thiều theo quy trình VietGap; 100ha diện tích sản xuất chuẩn GlobalGap, duy trì 217ha Vải thiều của 394 hộ được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp 18 mã số xuất khẩu vào thị trường Mỹ; 36 mã số của Trung Quốc cấp đối với toàn bộ vùng trồng Vải thiều nơi đây; 299 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở được công nhận đủ điều kiện đóng gói, xuất khẩu chính ngạch quả Vải thiều tươi vào thị trường này.

Mùa vụ Vải thiều năm 2020, Lục Ngạn dự kiến ước đạt khoảng 85.000 tấn quả tươi; đồng thời Vải thiều Lục Ngạn sẽ xuất đi nhiều nước trên thế giới…

Năm nay, ước tính có khoảng 50 tấn Vải thiều sẽ được xuất đi thị trường khó tính Nhật Bản.

Hoài An - Thanh Hải
Phiên bản di động