Hà Nội

Vụ phát hiện 35kg thịt gà “bẩn”: Dừng nhập hàng từ Halofoods

Trong biên bản làm việc giữa hai bên ông Nguyễn Ngọc Hoàng – Giám đốc Halofoods khẳng định “thịt gà giao cho bếp ăn trường TH Chu Văn An sáng 03/04 là hàng mới sản xuất trong ngày 03/04 (ca sản xuất bắt đầu từ 00h – 02h; ca hai bắt đầu từ 02h đến sáng).

Ôi Thiu do vận chuyển?

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, vào khoảng 6h ngày 3/4, tổ kiểm tra thực phẩm trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) phát hiện 35kg thịt gà đông lạnh có mùi ôi thiu nồng nặc trong quá trình tiếp nhận và kiểm tra thực phẩm phục vụ bữa ăn bán trú cho các cháu học sinh tại trường. Sau khi phát hiện, các thành viên tổ kiểm tra đã tiến hành lập biên bản; báo cáo với Ban giám hiệu nhà trường. Sau đó, nhà trường yêu cầu đơn vị cung cấp thực phẩm đổi lại số thịt gà bị hư hỏng trên.

Tại phiếu nhận xét đánh giá do công ty CP Sản xuất và Thương mại An Việt (là đơn vị cung cấp cho bếp ăn của trường Tiểu học Chu Văn An) nêu rõ nguyên nhân là do thịt gà đông lạnh lâu có mùi ôi thiu, nồng nặc.

vu phat hien 35kg thit ga ban dung nhap hang tu halofoods
Dừng nhập hàng từ Halofoods

Liên quan đến sự việc, trao đổi với phóng viên, ông Đào Ngọc Nam – Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại An Việt cho biết: “Ngay sau khi phát hiện sự việc, công ty đã cử người liên hệ với nhà cung cấp thịt gà sạch là công ty Halofoods thông báo, đồng thời yêu cầu đối tác bù sản phẩm thay thế. Đến 10h30’ cùng ngày, chúng tôi đã có buổi làm việc với phía công ty Halofoods. Tôi đã chỉ đạo Bộ phận quản lý chất lượng của công ty phối hợp với Halofoods mang sản phẩm đi xét nghiệm. Đồng thời yêu cầu Halofoods bảo quản riêng số hàng trên, đợi kết quả xét nghiệm. Nếu kết quả cho thấy số thịt gà trên có vấn đề thì sẽ đem số sản phẩm đó đi thiêu hủy theo quy định”.

Trong biên bản làm việc giữa hai bên, ông Nguyễn Ngọc Hoàng – Giám đốc Halofoods khẳng định “thịt gà giao cho bếp ăn trường TH Chu Văn An sáng 3/4 là hàng mới sản xuất trong ngày 3/4 (ca sản xuất bắt đầu từ 0h – 2h; ca hai bắt đầu từ 2h đến sáng).

Các lô hàng này đều là hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có nguồn gốc rõ ràng do công ty CP Việt Nam cung cấp. Toàn bộ quá trình sản xuất đều được sự giám sát chặt chẽ của cán bộ thú y tại lò mổ tập trung của thành phố Hà Nội (Yên Thường, Gia Lâm)”.

Ông Hoàng cho rằng nguyên nhân sản phẩm phát sinh mùi lạ do hai túi hàng xếp chồng lên nhau trong quá trình bảo quản và vận chuyển, nhiệt độ phần tiếp xúc không đủ lạnh gây ra.

Chưa rõ nguồn gốc thịt “thối” từ đâu ra

Theo ông Hoàng Nhật M. (thành viên tổ kiểm tra) cho biết: “Từ cuối năm 2018, sau khi phát hiện nước uống của các cháu học sinh trong trường bị nhiễm khuẩn các phụ huynh đã đề xuất thành lập tổ kiểm tra thực phẩm phục vụ bữa ăn bán trú của các cháu nhằm đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, đến giữa tháng 3/2019, sau khi các cơ quan truyền thông đồng loạt đưa tin về sự cố thịt lợn nhiễm sán trong bữa ăn của các cháu học sinh mầm non ở Bắc Ninh thì Ban Giám hiệu nhà trường mới đồng ý thành lập đoàn kiểm tra thực phẩm hàng ngày của theo ý kiến của phụ huynh”.

vu phat hien 35kg thit ga ban dung nhap hang tu halofoods
Ông Hoàng Nhật M. (thành viên tổ kiểm tra) phát hiện thịt gà có mùi lạ

Còn theo anh V.V.L cho biết: “Hơn hai tuần nay, khi trực tiếp tham gia vào việc giao nhận thực phẩm phục vụ bữa ăn bán trú của (20/3 – PV), ngày nào chúng tôi cũng hỏi về nguồn gốc, xuất xứ tem mác của các loại thực phẩm được đưa vào bếp ăn của nhà trường. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa biết chúng có nguồn gốc từ đâu, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía những người có trách nhiệm”.

Cũng theo anh L. thì cực chẳng đã mới phải thành lập tổ kiểm tra thực phẩm như bây giờ vì lo lắng chứ ai cũng có công việc riêng của mình. Chưa hết, trong quá trình kiểm tra thực phẩm không thể tránh khỏi va chạm dễ dẫn đến mất lòng nhất là các thầy cô giáo trong ban giám hiệu nhà trường. Anh L. cũng đề nghị nhà trường tổ chức cuộc họp 3 bên giữa nhà trường, phụ huynh và công ty để các bậc phụ huynh yên tâm hơn khi để con ăn bán trú ở trường.

Nhằm làm rõ thông tin về nguồn gốc số thịt “bẩn” đã nêu trên, chiều 7/4 PV đã trao đổi với ông Đào Ngọc Nam giám đốc công ty An Việt. Vị này cho biết: “công ty đã dừng nhập hàng từ Halofoods và thay thế bằng sản phẩm của nhà sản xuất khác có uy tín hơn. Ban Giám đốc công ty cũng tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của các nhân viên kiếm soát khi không kiểm tra hàng kỹ để lọt sản phẩm có mùi lạ”.

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam thông tin với các cơ quan truyền thông thì công ty này không ký kết bất cứ hợp đồng nào với công ty Halofoods hay An Việt.

Sự việc khiến các bậc phụ huynh trường Tiểu học Chu Văn An không thể không đặt câu hỏi về nguốc gốc số thịt gà bẩn, cũng như các loại thực phẩm phục vụ bữa ăn bán trú của các cháu tại trường.

Được biết, sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra của Công an quận Hoàng Mai và các đơn vị chức năng.

Thùy Linh - Hoài An
Phiên bản di động