Vụ phản đối ô nhiễm ở Đà Nẵng: Sẽ sớm thi công hạng mục thoát nước

Tình trạng người dân chặn đường phản đối xe gây ô nhiễm đã không còn, trong khi huyện Hòa Vang sẽ khẩn trương thi công hạng mục mương thoát nước.    
Vụ người dân chặn xe phản đối ô nhiễm: Do lượt xe ra vào mỏ quá lớn Dân Đà Nẵng chặn đường phản đối ô nhiễm, hàng trăm xe tải ùn tắc
vu phan doi o nhiem o da nang se som thi cong hang muc thoat nuoc
Người dân tập trung chặn đường để phản đối xe tải, xe bồn gây ô nhiễm vào ngày 23/8

Sáng 24/8, ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) cho biết khu vực đường dân sinh kéo dài từ Quốc lộ 14B dẫn vào các mỏ đất, đá của xã không còn tình trạng người dân tập trung ra đường để phản đối xe tải, xe bồn gây ô nhiễm kéo dài.

Theo ông Phát, sau cuộc họp giữa UBND huyện, UBND xã và đại diện các doanh nghiệp có xe bị người dân chặn để phản đối, các bên đã thống nhất về việc tăng cường xử lý môi trường để giảm ô nhiễm cho người dân.

“Các xe bồn sẽ liên tục tưới nước đường để giảm bụi tối đa. Do sáng nay, các xe tải, xe bồn của doanh nghiệp ra vào đã giảm chỉ còn 7 đầu xe/ ngày nên người dân không còn chặn đường. Đối với hệ thống mương thoát nước qua địa bàn thôn Thạch Nham Tây và Phước Hậu, hạng mục này sẽ được thi công ngay trong ngày mai (25/8) dưới sự điều hành của UBND huyện” – ông Phát thông tin.

vu phan doi o nhiem o da nang se som thi cong hang muc thoat nuoc
Đường dân sinh dẫn vào các mỏ đất, đá Hòa Nhơn có mật độ lưu thông quá lớn đã gây ô nhiễm bụi bặm cho người dân

Trước đó, vào khoảng 7 giờ 30 sáng 23/8, hàng chục người dân địa phương sinh sống tại địa bàn thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn đã tập trung ra đường bê tông để chặn xe tải, xe bồn các loại nhằm phản đối việc bụi bặm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nặng đến đời sống, sinh hoạt của bà con.

Theo người dân, nguyên nhân khiến bà con chặn xe là do trước đây, tuyến đường bê tông dài hơn 1 km qua địa bàn thôn Thạch Nham Tây và Phước Hậu dẫn vào các mỏ đất, đá Hòa Nhơn đã được Công ty Phước Thịnh Phát thi công và đưa vào hoạt động cách đây đã hơn 1 năm. Theo tìm hiểu của phóng viên, kinh phí để thi công được các đơn vị hoạt động trên địa bàn 2 thôn tự nguyện đóng góp, khoảng hơn 8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành tuyến đường này, người dân lại phát hiện gói thầu thi công hệ thống mương thoát nước dọc 2 bên đường lại không được thi công, khiến việc vệ sinh môi trường và việc thoát nước bị ách tắc, phát sinh bụi bặm khủng khi thời tiết nắng nóng.

Điều bức xúc nhất theo người dân là việc vệ sinh môi trường của UBND xã Hòa Nhơn được thực hiện không đảm bảo. “Họ chỉ cho xe bồn tưới nước mặt đường vài lần trong ngày. Việc quét dọn, thu gom đất, bùn thì không thực hiện càng khiến bụi bặm phát sinh mỗi khi có xe tải nối đuôi chạy qua” – chị T.T (ngụ thôn Thạch Nham Tây) kể. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự cũng được huy động đến khu vực người dân chặn xe để đảm bảo trật tự.

vu phan doi o nhiem o da nang se som thi cong hang muc thoat nuoc
Xe tải, xe bồn bị ùn tắc do bị người dân phản đối vào ngày 23/8

Sau cuộc họp khẩn vào chiều 23/8, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết trước mắt UBND huyện đã yêu cầu các doanh nghiệp có xe tải, xe bồn hoạt động ra vào đường dân sinh dẫn từ Quốc lộ 14B vào mỏ đất, đá Hòa Nhơn hạn chế đầu xe vận chuyển. Theo đó, mỗi doanh nghiệp chỉ được cho 7 đầu xe hoạt động vận chuyển ra vào đường dân sinh mỗi ngày, thuộc địa bàn 2 thôn Thạch Nham Tây và Phước Hậu nhằm hạn chế bụi bặm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đại diện Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Hòa Vang cho hay, tình trạng ô nhiễm như người dân phản ánh chính là do lưu lượng xe tải lưu thông ra vào các mỏ Hòa Nhơn đã tăng đột biến, nhất là khi thành phố vừa cấp phép thêm 4, 5 khu vực để doanh nghiệp khai thác tầng phủ tại các mỏ đá đã được doanh nghiệp khai thác trước đó. Chính lưu lượng phương tiện tăng đột biến đã khiến lượng bụi bặm phát sinh ngày càng lớn, làm người dân bức xúc vì sống trong cảnh ô nhiễm.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động