Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Đối thoại với 5 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường GPMB tại phường Hội Hợp

Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức hội nghị đối thoại, trả lời các ý kiến, kiến nghị của 5 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường GPMB tại dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên - giai đoạn 3 tại phường Hội Hợp.
Vĩnh Phúc: Cưỡng chế GPMB phục vụ dự án khu công nghiệp Bình XuyênVĩnh Phúc: Bế giảng Chương trình học kỳ quân đội năm 2023Tòa cấp cao tại Hà Nội hủy bản án vụ Chủ tịch UBND TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) bị kiện

Khu đô thị mới nam Vĩnh Yên là dự án Nhà nước thu hồi đất để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Dự án được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2277/QĐ-UBND ngày 22/8/2014; được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 1385/QĐ-UBND ngày 26/5/2015 và bắt đầu thực hiện công tác bồi thường từ năm 2017.

Tổng diện tích thu hồi thực hiện dự án tại thành phố Vĩnh Yên là 58,94ha.

Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại buổi đối thoại
Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên phát biểu tại buổi đối thoại

Thực hiện dự án, TP Vĩnh Yên đã tiến hành các bước theo đúng quy trình, quy định pháp luật, đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, đảm bảo cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật trong việc bồi thường GPMB đối với các hộ có đất bị thu hồi để thực hiện dự án và đã tiến hành vận động chi trả tiền bồi thường cho các hộ nhiều lần.

Bên cạnh đó, UBND TP Vĩnh Yên cũng đã quyết liệt trong công tác cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án. Đến nay, UBND TP Vĩnh Yên đã tổ chức thực hiện xong 5 đợt cưỡng chế thu hồi đất.

Hiện tổng số hộ đã nhận tiền bồi thường GPMB tại dự án là 592 hộ/57,12ha. Số hộ chưa nhận tiền là 6 hộ/1,45ha. Phường Hội Hợp đã thực hiện xong công tác GPMB đối với 24,34ha/146 hộ. Diện tích chưa nhận tiền bồi thường GPMB là 1,45ha/5 hộ.

Ý kiến của hộ dân
Một hộ dân đưa ra ý kiến tại hội nghị.

Tại buổi đối thoại, trên tinh thần dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường GPMB đã bày tỏ ý kiến, kiến nghị, tập trung vào các nội dung: Nguồn gốc đất, tài sản trên đất; việc chênh lệch giá đất bồi thường GPMB và giá đất khu thực hiện tái định cư; vấn đề liên quan đến trình tự thủ tục thực hiện công tác thu hồi đất…

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên Đào Văn Quyết đã tiếp thu và trả lời ý kiến của các hộ dân. Đồng thời chỉ đạo các phòng chức năng của thành phố, lãnh đạo phường Hội Hợp và cán bộ chuyên môn trả lời, làm rõ từng ý kiến.

Lãnh đạo UBND TP Vĩnh Yên cũng giao cho Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng thành phố và các cơ quan chuyên môn tiếp tục thực hiện rà soát lần cuối về khối lượng, loại đất, trình tự thủ tục đối với các hộ chưa nhận tiền bồi thường GPMB trước khi thực hiện cưỡng chế.

Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, lãnh đạo UBND TP Vĩnh Yên đề nghị các hộ dân chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác bồi thường GPMB.

Cơ quan chuyên môn trả lời, làm rõ ý kiến của hộ dân
Cơ quan chuyên môn trả lời, làm rõ ý kiến của hộ dân

Lãnh đạo UBND TP Vĩnh Yên cũng yêu cầu phường Hội Hợp tiếp tục tuyên truyền để các hộ dân đồng thuận với công tác bồi thường GPMB, nhận tiền bồi thường và bàn giao đất để thực hiện dự án.

Trên cơ sở giải quyết đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hộ dân có đất thu hồi thực hiện dự án theo quy định pháp luật, thành phố sẽ kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp cố tình vi phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Lê Sơn
Phiên bản di động