Tòa cấp cao tại Hà Nội hủy bản án vụ Chủ tịch UBND TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) bị kiện

Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội vừa ký quyết định hủy bản án hành chính sơ thẩm số 17/2022/HCST ngày 15/9/2022 của TAND tỉnh Vĩnh Phúc liên quan vụ Chủ tịch TP Phúc Yên bị kiện.
Vĩnh Phúc: 854 học sinh được hướng dẫn tuyển bổ sung nguyện vọng 2 Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Học tập, quán triệt nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Vĩnh Phúc ra công văn hỏa tốc yêu cầu xử lý sự cố sập công trình kè sông Phó Đáy

Theo bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Phúc, người khởi kiện là ông Phạm Ngọc Thảo và bà Trương Thị Thảo (địa chỉ: khu 5, phường Tiền Châu, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), bị đơn là Chủ tịch UBND TP Phúc Yên liên quan đến đề nghị xét duyệt hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa số 104.

Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: vinhphuc.toaan.gov.vn
Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc (ảnh minh họa).

Tại bản án hành chính sơ thẩm, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Ngọc Thảo và bà Trương Thị Thảo.

TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên bố Hành vi của Chủ tịch UBND TP Phúc Yên không thụ lý giải quyết đơn khiếu nại của ông Phạm Ngọc Thảo và bà Trương Thị Thảo đề ngày 24/6/2021 là trái pháp luật.

Đồng thời, TAND tỉnh Vĩnh Phúc buộc Chủ tịch UBND TP Phúc Yên thụ lý giải quyết đơn khiếu nại ngày 24/6/2021 của ông Phạm Ngọc Thảo và bà Trương Thị Thảo theo quy định của Luật khiếu nại.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bản án nêu trên không có kháng cáo và không bị kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 31/5/2023, TAND cấp cao tại Hà Nội nhận được đơn đề ngày 13/5/2023 của ông Hoàng Trọng Lợi - Phó Chủ tịch UBND TPPhúc Yên (là đại diện theo ủy quyền của Chủ tịch UBND TP Phúc Yên) đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án hành chính sơ thẩm nêu trên với lý do như sau: UBND TP Phúc Yên đã chỉ đạo phường Tiền Châu ra quyết định giải quyết khiếu nại đối với đơn ông Phạm Ngọc Thảo theo đúng luật khiểu nại tố cáo.

Theo đơn gửi tòa cấp cao tại Hà Nội, TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên hành vi của Chủ tịch UBND TP Phúc Yên không thụ lý giải quyết đơn khiếu nại của ông Phạm Ngọc Thảo và bà Trương Thị Thảo đề ngày 24/6/2021 là trái pháp luật, là chưa thu thập hết tài liệu, chưa đánh giá khách quan các tình tiết của vụ việc và các tài liệu liên quan là chưa đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, ngày 27/6/2023, ông Phạm Ngọc Thảo và bà Trương Thị Thảo có đơn đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội hủy bản án hành chính sơ thẩm trên với lý do: Sau khi bản án có hiệu lực, giữa UBND TP Phúc Yên và ông bà đã thống nhất được phương án giải quyết quyền lợi liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông bà.

Sau khi xem xét các hồ sơ liên quan, TAND cấp cao Hà Nội đã ra quyết định kháng nghị hủy bản án hành chính sơ thẩm số 17/2022/HC-ST của TAND tỉnh Vĩnh Phúc theo quy định của pháp luật.

Lê Sơn
Phiên bản di động