Vĩnh Phúc: Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc

Sáng 10/10, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ kỷ niệm hưởng ứng ngày sức khỏe tâm thần thế giới năm 2024 với chủ đề “Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc”.
Vĩnh Phúc: Phát động hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 Vĩnh Phúc: Tiêu hủy hơn 7 tấn thực phẩm bẩn Doanh nhân Vĩnh Phúc tự hào - kết nối - vươn xa

Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, từ năm 2023 đến nay, Bệnh viện Tâm thần được phê duyệt chương trình sàng lọc sức khỏe tâm thần cộng đồng.

Trong 2 năm bệnh viện đã thực hiện khám, sàng lọc, tư vấn sức khỏe cho 90 xã trên địa bàn toàn tỉnh với 42.283 lượt người, có 2.635 trường hợp được phát hiện có các vấn đề về sức khỏe tâm thần từ nhẹ đến nặng. Các mã bệnh hay gặp như: Loạn thần tuổi già, động kinh, rối loạn lo âu, trầm cảm, chậm phát triển tâm thần…

undefined
Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm

Trong 3 tháng cuối năm 2024, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục thực hiện công tác truyền thông, sàng lọc Sức khỏe tâm thần học đường cho 10 trường THPT, THCS. Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em cũng sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Hiện tại, bệnh viện đang tập chung ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ như: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; Đầu tư nâng cấp cải tạo cơ sở vật chất bệnh viện đồng bộ. Triển khai chăm sóc, quản lý người bệnh theo yêu cầu...

undefined
Bác sĩ Đào Văn Toàn, Chủ tịch công đoàn tham luận tại hội nghị

Cùng với đó, theo thống kê năm 2023, hiện có hơn 60% dân số toàn cầu đang làm việc. Công việc giúp con người có thu nhập, phát triển nhân cách, được thoả mãn nhu cầu tự thể hiện, được kết nối với xung quanh, tạo nên những giá trị cuộc sống.

Môi trường làm việc có tác động rất lớn đến sức khỏe tâm thần của con người đóng vai trò là yếu tố bảo Sức khỏe tâm thần; ngược lại, môi trường làm việc không lành mạnh như bị kỳ thị, phân biệt đối xử, bị quấy rối hay điều kiện làm việc không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, chất lượng cuộc sống nói chung và năng suất làm việc.

undefined

Mỗi người trong cuộc đời đều có những thời điểm trải qua căng thẳng trong cuộc sống. Áp lực bận rộn trong công việc là động lực có thể giúp chúng ta rèn luyện bản thân hoàn thành mọi việc, nhưng đôi khi nếu mọi thứ gây áp lực quá nhiều, bạn có thể cảm thấy rằng mình không thể làm được gì cả. Vì vậy, khi bạn có rất nhiều thứ công việc cùng lúc, bạn phải phân loại để chọn ra một cách đối phó, giải quyết cho phù hợp.

undefined
Tiết mục văn nghệ

Trong xã hội hiện đại ngày nay, một trong những vấn đề cấp bách nhất ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm thần ở nơi làm việc là mệt mỏi, kiệt sức. Thế giới phát triển không ngừng, tiến bộ thay đổi hàng ngày, con người cũng phải chạy đua để theo kịp. Nhiều người đang phải trải qua những căng thẳng kéo dài mạn tính dẫn đến kiệt sức.

Những căng thẳng đó hàng ngày luôn âm thầm, diễn biến dần dần và chúng ta đôi khi khó nhận thức được biến đổi đó. Nó không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn góp phần vào những hậu quả lớn của các cơ quan tổ chức.

undefined
Xe tuyên truyền lưu động

Sự thay đổi nhanh chóng của cuộc sống hiện đại tạo nên nhiều áp lực đối với tinh thần, nếu chúng ta không biết cân bằng thì rất dễ mắc các bệnh về rối loạn tâm thần.

Thời gian tới, mỗi cán bộ của Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc cần rèn luyện bản thân, hỗ trợ lẫn nhau để hạn chế các căng thẳng và tạo ra những nơi làm việc lành mạnh hơn. Tất cả mọi người cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc, thúc đẩy môi trường làm thân thiện và nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần.

Lê Sơn
Phiên bản di động